Ung thư phổi và 8 biện pháp phòng tránh bệnh

Tỉ lệ người mắc ung thư phổi ngày càng tăng và phổ biến. Đây là căn bệnh dẫn đến tỉ lệ tử vong cao. Vậy có những biện pháp nào phòng chống ung thư phổi hiệu quả?

Không hút thuốc lá

Nhiều nghiên cứu đã chứng minh thuốc lá là tác nhân chính gây ung thư phổi. Theo Tổ chức Nghiên cứu Ung thư Thế giới, có 85% bệnh nhân mắc ung thư phổi có hút thuốc lá. Trong khói thuốc lá có chứa 7.000 hóa chất, trong đó có trên 200 chất độc hại và có 70 chất gây ung thư.

Hút thuốc lá không những gây UT phổi mà còn gây ra các bệnh ung thư khác như ung thư thanh quản, vòm họng, thực quản, dạ dày…

Do đó, không hút thuốc là biện pháp tiên quyết để phòng tránh bệnh ung thư phổi.

Biện pháp phòng tránh ung thư phổi

Biện pháp phòng tránh ung thư phổi

Tránh tiếp xúc với khói thuốc lá

Cứ 10 người bị ung thư phổi thì trong đó có hơn 8,5 người có thói quen hút thuốc lá, còn 1,5 người còn lại thì cũng có tần suất cao thường xuyên phải tiếp xúc với khói thuốc lá, hay còn gọi là hút thuốc lá thụ động.

Người hút thuốc hấp thu khoảng 15% lượng khói thuốc lá, lượng còn lại sẽ thải ra môi trường xung quanh, khiến những người khác hít phải. Tiếp xúc với khói thuốc sẽ làm tăng nguy cơ mắc UT phổi 20-30%. Khói thuốc gây hại đến sức khỏe mọi lứa tuổi, đặc biệt là đối với trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ vì chức năng phổi của trẻ chưa hoàn thiện.

Để phòng tránh bệnh, bạn hãy khuyên các thành viên trong gia đình và những người xung quanh nên từ bỏ thói quen hút thuốc lá để bảo vệ sức khỏe cho chính họ và những người xung quanh. Đồng thời hãy tránh xa những nơi có khói thuốc lá.

Tránh xa nguồn không khí ô nhiễm

Không khí đang ngày càng ô nhiễm bởi khí thải công nghiệp từ các nhà máy, khói phương tiện giao thông, nước thải sinh hoạt… Tất cả chúng đều chứa chất độc hại gây hại cho sức khỏe của chúng ta, trong đó có lá phổi.

Do đó, bạn nên chú ý khử trùng nơi ở sạch sẽ, tránh xa nguồn không khí ô nhiễm và hạn chế việc hấp thu các khí thải độc hại bằng cách đeo khẩu trang khi tham gia giao thông….

Giảm phơi nhiễm hóa chất

Có hơn 40 chất gây ung thư có trong môi trường làm việc tại các nhà máy, công xưởng… như amiăng, thạch tín (asen), crom, chì… Nếu do tính chất công việc, bạn thường xuyên phải tiếp xúc với các chất độc hại, bạn nên tuân thủ các nội quy lao động, các quy định an toàn và bảo hộ lao động: trang bị đầy đủ trang phục bảo hộ lao động (áo quần, găng tay, mặt nạ phòng độc,…)

Ngoài ra, bạn nên kiểm tra mức radon trong nhà. Radon là chất phóng xạ nguy hiểm, là một trong những tác nhân nguy hiểm gây UT phổi. Radon hình thành do sự phân hủy tự nhiên của Uranium có trong đất, đá, nước xung quanh nhà bạn.

Ăn uống lành mạnh

Để phòng ngừa ung thư, bạn nên có chế độ ăn uống lành mạnh, khoa học với nhiều rau xanh, trái cây cung cấp các vitamin, khoáng chất và các chất chống oxy hóa, nhằm giúp hệ miễn dịch hoạt động tốt và hỗ trợ cơ thể đẩy lùi nguy cơ mắc ung thư, trong đó có phòng ngừa bệnh ung thư phổi.

Tập thể dục đều đặn

Bên cạnh chế độ dinh dưỡng, bạn cần có chế độ luyện tập đều đặn mỗi ngày nhằm giúp tăng cường sức khỏe, tăng cường sức đề kháng phòng ngừa ung thư.

Sử dụng các sản phẩm phòng và hỗ trợ điều trị ung thư

Do hàng ngày, cơ thể chúng ta phải hấp thu rất nhiều các chất độc có trong thực phẩm, nguồn nước, không khí… Lâu dài sẽ gây hình thành nên các khối u. Do đó việc đào thải các độc tố trong cơ thể mỗi ngày là điều cần thiết nhằm ngăn chặn sự xuất hiện của các tế bào ung thư ngay từ ban đầu. Và cao hồng sâm hàn quốc là một trong những thảo dược có tác dụng hỗ trợ và phòng ngừa ung thư hiệu quả. Bên cạnh đó, cao hồng sâm còn có rất nhiều tác dụng khác đối với sức khỏe. Chi tiết xem tại: Tác dụng của cao hồng sâm hàn quốc và cách sử dụng hiệu quả

Tuy nhiên, trong quá trình sử dụng thì các bạn cần phải dùng theo đúng liều lượng và đúng cách để đạt được hiệu quả tốt nhất nhé.

Chúc bạn sức khỏe!

Xem thêm: 

Điểm danh các dấu hiệu hàng đầu nhận biết ung thư phổi

Phòng và điều trị ung thư phổi bằng nấm lim xanh