Các phương pháp điều trị ung thư thanh quản

Đa số ung thư thanh quản thường xuất hiện ở nam giới nhiều hơn so với nữ giới bởi ở nam giới thường có những thói quen xấu như hút nhiều thuốc lá, uống nhiều rượu bia.

Ngoài ra, những người thường xuyên tiếp xúc với môi trường acid sulfuric, niken, amiăng cũng dễ bị mắc bệnh, hoặc người bị nhiễm một số loại virus; chế độ ăn thiếu vitamin A; bệnh trào ngược dạ dày thực quản… đều là đối tượng có nguy cơ mắc bệnh cao.

Thông thường, ung thư thanh quản thường gặp ở độ tuổi 50 tới 72 (72%) và 40 tới 50 tuổi (12%). Phụ nữ còn có thể phát bệnh sớm hơn. Tuy vậy, ung thư thanh quản nếu được chuẩn đoán sớm, điều trị kịp thời có thể khỏi được với tỷ lệ ngày càng cao. Do vậy, khi có dấu hiệu nghi ngờ nên đi khám sớm để điều trị. Nếu để lâu, nguy cơ không nói được là rất cao.

Phương pháp điều trị ung thư thanh quản hiệu quả nhất là phối hợp phẫu thuật với tia xạ sau mổ. Những trường hợp ở giai đoạn sớm, bệnh còn khu trú, chưa có hạch cổ di căn thì có thể phẫu thuật hoặc tia xạ đơn thuần.

Điều trị ung thư thanh quản bằng phẫu thuật

Có 2 cách phẫu thuật ung thư thanh quản:

-Cách thứ nhất là cắt một phần thanh quản, sau phẫu thuật này, người bệnh có thể phát âm thở theo đường sinh lý tự nhiên.
– Cách thứ hai là phẫu thuật tiệt căn (cắt bỏ thanh quản toàn phần). Sau phẫu thuật người bệnh phải thở qua lỗ của khí quản trực tiếp khâu nối ra vùng da ở cổ và phát âm không qua đường sinh lý tự nhiên được (giọng nói thực quản, qua một thiết bị hỗ trợ phát âm hay qua một phẫu thuật để phát âm).

Tùy theo vị trí, độ lan rộng của u cũng như tình trạng hạch cổ di căn mà chọn lựa phương pháp phẫu thuật: Cắt bỏ một phần thanh quản, cắt bỏ thanh thiệt kiểu Huet, cắt dây thanh quản trán trước, cắt bỏ thanh quản toàn phần…

ung-thu-thanh-quan-3

Điều trị ung thư thanh quản bằng xạ trị

Ngoài ra, cũng có thể điều trị ung thư thanh quản bằng tia xạ. Cho đến nay, việc sử dụng các nguồn tia xạ để điều trị các khối u ác tính là một trong những biện pháp quan trọng và cơ bản, nhất là các u thuộc phạm vi vùng đầu cổ. Điều trị bằng tia xạ có nhiều phương pháp khác nhau, nhưng có những biện pháp chủ yếu sau:

– Điều trị tia xạ đơn thuần.
– Điều trị tia xạ phối hợp với phẫu thuật, có thể trước hoặc sau phẫu thuật hoặc phối hợp xen kẽ, tia xạ- phẫu thuật- tia xạ.

Điều trị ung thư thanh quản bằng hóa trị

Là việc sử dụng các thuốc diệt tế bào ung thư, thường dùng đường tiêm tĩnh mạch. Tùy mục đích điều trị có thể dùng thuốc trước phẫu thuật (xạ trị).

Trong một vài trường hợp, thuốc được dùng với mục đích làm lỏng các khối u kích thước lớn trước phẫu thuật (xạ trị).

Sau phẫu thuật và xạ trị, dùng thuốc với mục đích để tiêu diệt nốt các tế bào ung thư còn sót lại, hoặc triệt tiêu các khối u đã lan tràn di căn đi các nơi khác.

Ngoài ra, cũng có thể dùng thuốc để điều trị thay thế phẫu thuật: được sử dụng cùng với xạ trị để tiêu diệt tế bào chức ung thư.

Trên đây là những phương pháp điều trị ung thư thanh quản phổ biến nhất hiện nay mà chúng tôi đã chia sẻ với các bạn. Hy vọng đây sẽ là những thông tin bổ ích dành cho các bạn.

Nguồn: cumargold