Các triệu chứng ung thư gan qua từng giai đoạn

Ung thư gan là một trong những loại ung thư nguy hiểm thường gặp nhiều ở nam giới do nghiện rượu nặng. Tuy nhiên những triệu chứng ban đầu của ung thư gan rất khó nhận biết nên nhiều người chủ quan xem đó là những căn bệnh thường và bỏ qua mà không biết rằng đó là những dấu hiệu khởi đầu của bệnh. Vì thế trong bài viết này chúng tôi xin chia sẻ với các bạn những triệu chứng của bệnh ung thư gan qua từng giai đoạn. Hãy cùng tham khảo nhé.

Ung thư gan được chia làm 4 giai đoạn:

– Giai đoạn 1: Các khối u nhỏ và chưa có khả năng xâm lấn đến các mô lân cận. Khối u có thể được loại bỏ bằng phương pháp phẫu thuật.

– Giai đoạn 2: Khối u có kích thước khoảng 3 cm và bắt đầu xâm lấn. Phương pháp điều trị lúc này là sử dụng phẫu thuật kết hợp với hóa trị.

– Giai đoạn 3: Các khối u đã lớn dần lên đến 5cm và lan nhanh đến các mạch máu lớn, các hạch bạch huyết, túi mật gây xơ cứng gan. Phương pháp điều trị giai đoạn này dựa vào nơi ung thư đã lan đến và có bao nhiêu xơ gan. Lúc này, gan không còn khỏe mạnh để tiếp tục hoạt động nữa, vì thế, phương pháp xạ trị, hóa trị, cấy ghép sẽ được bác sỹ cân nhắc.

– Giai đoạn 4: Giai đoạn cuối ung thư gan đã lây lan, di căn đến phổi, xương, các cơ quan khác trong cơ thể. Điều trị tích cực bằng xạ trị, hóa trị, cấy ghép tiếp tục được sử dụng.

ung-thu-gan

I. Triệu chứng của ung thư gan giai đoạn đầu

– Vàng da: Ung thư gan làm tích tụ bilirubin trong cơ thể khiến chức năng gan bị suy giảm gây ra hiện tượng vàng da. Vàng da cũng là biểu hiện dễ nhận thấy của nhiều căn bệnh về gan như: Xơ gan, viêm gan, rối loạn chức năng gan…

– Ngứa ngáy khó chịu: Lượng bilirubin trong cơ thể tăng cao gây ngứa da cũng là biểu hiện sớm của bệnh ung thư gan.

– Sút cân không rõ nguyên nhân: Các bác sỹ rất coi trọng biểu hiện sút cân trong chẩn đoán bệnh.  Gan có vai trò vô cùng quan trọng cho quá trình trao đổi chất. Khi gan bị suy giảm chức năng, cơ thể thường bị thiếu dinh dưỡng do lượng chất được tiêu thụ bị ảnh hưởng. Điều này dẫn đến tình trạng sút cân không rõ nguyên nhân.

– Buồn nôn và nôn: Chức năng gan suy giảm cũng gây ra triệu chứng buồn nôn và nôn. Hiện tượng này cũng được coi là triệu chứng thời kỳ đầu của ung thư gan.

– Thay đổi màu sắc nước tiểu: Khi mắc ung thư gan và các bệnh lý về gan, lượng bilirubin trong máu và nước tiểu tăng lên khiến nước tiểu có màu vàng đậm hoặc màu nâu.

II. Triệu chứng của ung thư gan các giai đoạn sau

– Gan to, đau tức ở vùng gan: Khoảng 90% số bệnh nhân đến khám khi gan đã bị to, cứng, mặt gồ ghề, khi ấn có cảm giác đau. ½ số bệnh nhân đau ở vùng gan, đau tức xuyên lên lưng và vai phải, đau quặn gan, sử dụng thuốc giảm đau không có tác dụng (triệu chứng này thường gặp ở thời kỳ giữa hoặc cuối).

– Lách to, cổ trướng, dịch ổ bụng thường màu màu đỏ có máu hoặc màu vàng (biểu hiện rõ nét nhất ở thời kỳ cuối).

– Xuất huyết, rối loạn tiêu hóa: Chán ăn, ăn nhanh no, tức bụng, đầy hơi sau ăn, bụng chướng căng, buồn nôn, đi đại tiện nhiều lần trong ngày (phân nát có nhiều chất nhầy), tiêu chảy nặng…

– Cơ thể suy kiệt nhanh, mệt mỏi, mỗi tháng sút 5 – 6 kg, xuất hiện sao mạch trên những vùng da mỏng như ngực, bàn tay son, lông tóc rụng, da vàng…

Trên đây là các triệu chứng của ung thư gan qua từng giai đoạn mà chúng tôi đã chia sẻ với các bạn. Hy vong đây sẽ là những thông tin bổ ích dành cho các bạn. Cảm ơn đã theo dõi.

Nguồn: chuaungthu