Tìm hiểu những triệu chứng của bệnh ung thư phổi

Hút thuốc lá là thói quen thường xuyên của nam giới và đó cũng là nguyên nhân chính gây ra bệnh ung thư phổi chiếm đến gần 90% so với các nguyên nhân khác. Để bảo vệ phổi tốt điều cần thiết là bạn cần nên tránh xa thuốc lá cũng như khói thuốc (ngửi khói thuốc do người khác hút). Sau đây chúng ta hãy cùng tìm hiểu những triệu chứng của bệnh ung thư phổi.

1. Triệu chứng ở phổi

– Ho: Khoảng 2/3 bệnh nhân có triệu chứng này. Có thể ho khan nhẹ hoặc nặng, đờm ít, nhiều không nhất định. nhưng ở người bệnh ho kéo dài, một khi thay đổi, ví dụ ho nhiều lên, ho ban đêm thì cần nghĩ tới K. Ho kéo dài, không khống chế được là một trong những nỗi khổ nhất của người bệnh.

– Khạc ra máu: Một nửa bệnh nhân K phổi bị chứng này. Đàn ông trên 40 tuổi hút thuốc mà khi thấy trong đờm có máu, tia hoặc cục máu thì rất có khả năng bị K. Đây là một trong những triệu chứng K thời kỳ đầu.

– Đau ngực: 30-40% bệnh nhân có triệu chứng này, nhưng thường đau từng cơn, không liên tục, không đau nhói, có thể chỉ trong vài phút hoặc vài giờ. Nếu K tới màng phổi sẽ gây đau dữ dội, liên tục và cố định. người K phổi thời kỳ đầu mà đã bị triệu chứng này thì có nghĩa là sẽ rất nguy hiểm.

– Phát sốt: Đó là do khối u gây nghẽn khí quản làm dẫn lưu không thông, gây ra viêm nhiễm dẫn đến sốt. Nếu điều trị bằng kháng sinh thì bệnh có thể trở lại bình thường, nhưng lại dễ bị tái phát. Những khối u tương đối lớn, thì ở vùng trung tâm xuất hiện hoại tử, do sự hấp thụ các độc tố mà làm cho nhiệt độ cơ thể tăng lên. Người bệnh sốt kéo dài liên tục, dùng kháng sinh thì bệnh có thể trở lại binh thường, nhưng lại dễ bị tái phát. Những khối u tương đối lớn thì ở vùng trung tâm xuất hiện hoại tử, do sự hấp thụ các độc tố mà làm cho nhiệt độ cơ thể tăng lên. Người bệnh sốt kéo dài liên tục, khi dùng kháng sinh không thấy hiệu quả, chỉ khi cắt bỏ khối u mới hết sốt. Nếu người K phổi nhưng không thấy bị viêm mà lại sốt thì thường do bản thân khối u gây ra, đó được gọi là “Sốt do K”, nhiệt độ thường dưới 38 độ. Đàn ông 45 tuổi trở lên hút thuốc thời gian dài, phổi bị viêm sinh sốt kéo dài, điều trị không hiệu quả thì phải tính đến khả năng bị K.

– Tức ngực , hơi thở ngắn: Ngoài khối u gây tắc nghẽn khí quản gây viêm phổi, phổi không nở ra được, có thể gây tức ngực, hơi thở ngắn. Người bệnh thời kỳ cuối cũng có các triệu chứng này rất rõ, nhất là khi phổi bị tích nước thì càng rõ hơn.

ung-thu-phoi

2. Những biểu hiện ở ngoài phổi trong ngực

Do khối u xâm phạm màng phổi gây ra một số biểu hiện như phổi tích nước, hít thở đau, nếu là K ác tính thì không thể phẫu thuật được. Khoảng 5% bệnh nhân do khối u chèn vào tĩnh mạch khoang trên làm cho chi trên và vai bị phù thũng, tĩnh mạch căng ra, gây đau đầu và hô hấp khó khăn. Như vậy bệnh đã biểu thị ở thời kỳ cuối. Khối u chèn thực quản sẽ gây khó nuốt; nếu xâm phạm vào thần kinh họng sẽ làm mất tiếng.

3. Biểu hiện di căn ngoài phổi

Thường di căn theo đường limpa hoặc mạch máu vào các hạch limpa cổ, gan, tuyến thượng thận, thận, não. Khoảng 15% người bệnh có các ổ di căn ở thời kỳ sớm di căn theo mạch máu, thường gặp trong K và K phổi.

4. Những biểu hiện khác di căn phổi

Chỉ xuất hiện ở 2% người bệnh nhưng triệu chúng lại phức tạp, liên quan tới nhiều hệ thống, cơ chế phát bệnh không rõ ràng. Thường biểu hiện ra ở xương nhất là ngón chân, tay và các khớp. Biểu hiện ở thần kinh cơ bắp như bệnh ở cơ, bệnh thần kinh ngoại vi, biến tính ở tiểu não,… Ví dụ như việc tiết hormon khác thường, chứng tổng hợp các loại K, bệnh máu có lượng canxi cao. Biểu hiện ở mạch máu như viêm màng tim, viêm tĩnh mạch. Biểu hiện ở máu như thiếu máu hay bệnh bạch cầu… Biểu hiện ở da như bệnh da nổi các nốt có màu đen, da thô cứng.

5. Biểu hiện toàn thân:

Người gầy, yếu ớt, chán ăn,…

Trên đây chúng tôi đã chia sẻ với các bạn những triệu chứng của bệnh ung thư phổi. Hy vọng sẽ giúp bạn có thêm những kiến thức bổ ích về căn bệnh nguy hiểm này. Cảm ơn đã theo dõi!

Nguồn: chuaungthu