PHÂN BIỆT MEN VI SINH VÀ MEN TIÊU HÓA

Rối loạn tiêu hóa với những triệu chứng đau bụng, đầy hơi, tiêu chảy,.. Là tình trạng khiến nhiều người phải sử dụng men vi sinh hoặc men tiêu hóa ngoài việc sử dụng kháng sinh để điều trị nguyên nhân tiêu chảy. 

Tuy nhiên cũng không phải ai cũng phân biệt được trường hợp nào dùng men tiêu hóa, trường hợp nào dùng men vi sinh và chúng có gì khác nhau. Hãy cùng tìm hiểu và làm rõ vấn đề này cùng chúng tôi nhé!

1. Tổng quan về men vi sinh 

1.1 Thế nào là men vi sinh?

Men vi sinh là một chế phẩm chứa các vi sinh vật có lợi hay còn gọi là lợi khuẩn.

Khi đi vào đường tiêu hóa thì men vi sinh tạo sự cân bằng cho hệ vi sinh đường ruột ngăn cản sự phát triển quá mức của các vi khuẩn có hại.

Giúp lên men thức ăn, sản xuất acid lactic và acid hóa đường ruột. Bên cạnh đó men vi sinh còn hạn chế nhiễm khuẩn đường tiêu hóa, khắc phục nhiễm khuẩn ruột và giúp cho hệ miễn dịch của đường ruột hoạt động hiệu quả hơn.

Men tiêu hóa khác men vi sinh như thế nào?

Men tiêu hóa khác men vi sinh như thế nào?

Kích thích ăn ngon miệng, giúp tiêu hóa thức ăn, chống táo bón chống đầy hơi đặc biệt là có thể sử dụng men vi sinh lâu dài mà không gây ảnh hưởng sức khỏe.

Xem thêm: https://medipharusa.com/men-tieu-hoa-la-gi.html

1.2 Men vi sinh hoạt động tại cơ quan nào?

Men vi sinh hoạt động tại đường ruột, đường tiêu hóa của cơ thể chúng ta chứa một hệ vi sinh phức tạp. Giúp cho cơ thể tiêu hóa thức ăn tốt và dễ dàng hấp thu. 

1.3 Men vi sinh dùng trong trường hợp nào?

Khi sự mất cân bằng hệ vi sinh đường ruột xảy ra hay còn gọi là rối loạn hệ vi sinh đường  ruột thì cơ thể  có những triệu chứng như: tiêu chảy, đi ngoài phân sống, khó tiêu, đau bụng, đầy hơi chướng bụng,…

Khi phát hiện những triệu chứng  này ta cần phải sử dụng men vi sinh để giúp cho hệ tiêu hóa hoạt động tốt tiêu hóa thức ăn giúp cho cơ thể hấp thu chất dinh dưỡng.

Dùng trong những trường hợp bệnh nhân sử dụng kháng sinh kéo dài. Do kháng sinh có tác dụng phụ tiêu diệt cả những vi khuẩn có lợi trong đường ruột và nó tạo điều kiện cho vi khuẩn có hại phát triển. Chính vì lý do trên bệnh nhân đau bụng đi ngoài phân sống, tiêu chảy…

Dùng trong các trường hợp tiêu chảy cấp do virus, vi khuẩn,

Khi phát hiện có những triệu chứng biếng ăn, chán ăn thì cũng nên bổ sung  men vi sinh  để kích thích giúp ăn ngon miệng hơn nhưng chỉ nên dùng trong một thời gian ngắn ngày.

1.4 Đối tượng nào nên dùng men vi sinh 

  • Được sử dụng rộng rãi cho nhiều đối tượng và an toàn cho cả phụ nữ đang mang thai và đang cho con bú.
  • Trẻ em và người lớn thì nên sử dụng men vi sinh khi có các triệu chứng của rối loạn tiêu hóa.
  • Người có các triệu chứng biếng ăn, kém ăn ,suy dinh dưỡng, táo bón và kém hấp thu các chất dinh dưỡng .
  • Người sau phẫu thuật, mới ốm dậy do phải sử dụng kháng sinh kéo dài;
  • Nhiễm trùng do hệ thống miễn dịch suy yếu. 

1.5 Lưu ý gì khi dùng men vi sinh 

Trong trường hợp sử dụng kháng sinh và men vi sinh cùng lúc thì nên sử dụng men vi sinh cách 2 đến 3 tiếng sau khi sử dụng kháng sinh. Để tránh kháng sinh tiêu diệt những lợi khuẩn có lợi cho đường tiêu hóa.

Không nên pha men vi sinh vào nước nóng bởi vì nước nóng nó sẽ  phá vỡ cấu trúc, giảm nồng độ lợi khuẩn dẫn tới ảnh hưởng đến tác dụng của men vi sinh.

Men vi sinh thì nên được dùng tại thời điểm đói dạ dày rỗng khi đó nó sẽ nhanh chóng tới đường ruột và được hấp thu tốt nhất.

Ngược lại thì không nên bổ sung men vi sinh sau ăn vì thức ăn nó làm chậm đi tốc độ di chuyển của lợi khuẩn. Lợi khuẩn ở lại dạ dày càng lâu thì dễ bị phá hủy bởi acid dịch vị.

Bổ sung men vi sinh đúng liều lượng đúng cách dùng để phát huy tốt tối đa tác dụng của men vi sinh.

Thời gian bổ sung lợi khuẩn trên thực tế thì chưa có một thời gian cụ thể. Nhưng dựa  vào mức độ triệu chứng và mức độ cải thiện tình trạng bệnh sau khi bổ sung nếu tốt thì có thể ngưng sử dụng.

2. Tổng quan về men tiêu hóa 

2.1 Thế nào là men tiêu hóa?

Men tiêu hóa thì có bản chất là các protein và đây chính là các phân tử sinh học mà coi như là các chất xúc tác cho các quá trình phân giải thức ăn.

 Được tiết ra bởi các cơ quan trong hệ tiêu hóa của cơ thể như: nước bọt, dạ dày, tuyến tụy, gan.. 

Phân biệt men vi sinh và men tiêu hóa

Phân biệt men vi sinh và men tiêu hóa

Về chức năng thì dưới tác dụng của men tiêu hóa là enzyme  thức ăn của chúng ta sẽ được cắt nhỏ các liên kết trong thức ăn, trở thành các dạng nhũ tương giúp cơ thể chúng ta dễ dàng hấp thu để thông qua đó đi vào máu và nuôi dưỡng cơ thể.

2.2 Men tiêu hóa hoạt động tại cơ quan nào ?

Men tiêu hóa hoạt động tại ruột non. Khi đến ruột non, thức ăn bị phá vỡ cắt nhỏ bằng các enzym tiêu hóa do tuyến tụy tiết ra và mật từ gan để tiêu hóa thức ăn và hấp thu vào cơ thể.

2.3 Men tiêu hóa dùng trong trường hợp nào?

Men tiêu hóa dùng trong các trường hợp sau:

  •  Đầy bụng chán ăn, cảm thấy no dù mới chỉ ăn rất ít.
  • Ăn Không tiêu, chậm tiêu và không  dung nạp được lactose, một số loại thức ăn.
  • Tiêu chảy kéo dài và suy dinh dưỡng nặng.

2.4 Đối tượng nào nên dùng men tiêu hóa

Dùng men tiêu hóa cho những đối tượng bị  tổn thương hệ tiêu hóa bẩm sinh  thì cần phải bổ sung men tiêu hóa lâu dài. 

Thích hợp với các bệnh nhân bị xơ hóa hay tổn thương vĩnh viễn các tuyến nước bọt, bị xơ gan cắt túi mật viêm tụy mạn  hay hội chứng ruột ngắn,…

Người mới ốm dậy, tình trạng sức khỏe còn yếu nên sử dụng men tiêu hóa để giúp cho việc tiêu hóa tốt giúp nhanh chóng hồi phục

Người tiết men tiêu hóa bị hạn chế do stress, rượu bia

2.5 Lưu ý gì khi dùng men tiêu hóa 

Nếu chúng ta biết cách dùng men tiêu hóa hợp lý thì sẽ mang lại rất nhiều lợi ích tuy nhiên không nên lạm dụng men tiêu hóa vì nó có thể để lại những hậu quả nặng nề.

Chỉ sử dụng men tiêu hóa khi cơ thể có những biểu hiện thiếu men tiêu hóa thật sự và khả năng tiết dịch tiêu hóa bị kém đi.

Không nên sử dụng men tiêu hóa kéo dài vì nó sẽ làm cho các tuyến tiêu hóa bị ức chế khả năng tiết men tiêu hóa tự nhiên.

Không được tự ý sử dụng men tiêu hóa chỉ sử dụng khi có sự kê đơn của bác sĩ và dùng trong một thời gian ngắn không dùng trong thời gian quá dài. 

Những người bị viêm loét dạ dày viêm tụy thì không nên dùng men tiêu hóa vì trường hợp này bệnh nhân đang bị tiết rất nhiều men tiêu hóa.Nếu ta bổ sung thêm men tiêu hóa vào trường hợp này thì sẽ làm cho tình trạng bệnh nghiêm trọng hơn.

Nên dùng men tiêu hóa trong bữa ăn hoặc sau khi ăn để có được tác dụng tốt nhất.

Xem thêm về men tiêu hóa cho người lớn TẠI ĐÂY!

3. Men tiêu hóa và men vi sinh uống cùng lúc được không?

Trong thực tế men vi sinh và men tiêu hóa có sự hỗ trợ nhau trong việc điều trị các bệnh về đường tiêu hóa. Do đó có thể dùng cả hai loại men này cùng nhau một lúc nếu như người bệnh bị thiếu hụt cả hai loại men này.Tuy nhiên thì chỉ nên sử dụng khi thật sự cần thiết hoặc là có sự tư vấn của bác sĩ vì nếu lạm dụng sử dụng bừa bãi sẽ để lại hậu quả nghiêm trọng.

Có nên kết hợp men vi sinh và men tiêu hóa không?

Có nên kết hợp men vi sinh và men tiêu hóa không?

Men tiêu hóa và men vi sinh mặc dù chúng đều có tác dụng điều trị rối loạn tiêu hóa nhưng bên cạnh đó chúng cũng có rất nhiều những điểm khác nhau. Và trên đây là bài viết làm rõ những điểm khác nhau của 2 loại men này. 

Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc gì hãy liên hệ ngay cho Medipharusa để được giải đáp và tư vấn những loại men tốt cho hệ tiêu hóa.