Bấm huyệt giải độc gan trong 5 phút?

Bấm huyệt là một phương pháp xoa bóp bao gồm việc tạo áp lực khác nhau lên bàn chân, bàn tay và tai. Nó dựa trên một quan điểm rằng những bộ phận cơ thể này được kết nối với một số cơ quan và hệ thống trên cơ thể. Những người thực hành kỹ thuật bấm huyệt được gọi là chuyên gia bấm huyệt. Các chuyên gia bấm huyệt tin rằng việc tạo áp lực lên các bộ phận như bàn chân, bàn tay và tai sẽ mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe đặc biệt là giúp giải độc gan.

1. Vì sao bấm huyệt có thể giải độc gan?

Gan đảm nhận vai trò như một nhà máy hóa chất của cơ thể. Bộ phận này đảm nhận vai trò thanh lọc các chất từ thực phẩm và chuyển hóa chúng thành chất dinh dưỡng nuôi sống cơ thể, đồng thời chúng cũng được lưu trữ dưới nhiều hình thức khác nhau và sẽ mang ra dùng khi chúng ta không ăn uống hoặc nhịn đói.

Khi các chức năng của gan bị suy giảm, bạn sẽ có các biểu hiện: nóng gan, vàng da, dị ứng ở da, hôi miệng và mọc nhiều mụn ở mặt,….và có thể diễn biến nặng nếu không xử lý kịp thời.

Phương pháp bấm nguyệt này này chỉ tác động vật lý lên các huyệt đạo trên cơ thể mà không dùng biện pháp xâm lấn nên đảm bảo an toàn mà không gây ra bất kỳ tác dụng phụ nào. Bạn cũng có thể áp dụng để phòng ngừa bệnh.

2. Cách bấm huyệt giải độc gan

Trong đông y có 3 huyệt vị là Thái Xung, Tam Âm Giao và Đản Trung có công dụng rất tốt cho quá trình giải độc gan, dưỡng gan. Khi bấm nguyệt này sẽ mang đến nhiều công dụng tuyệt vời như tăng chức năng chuyển hóa của gan, giải độc gan, giảm bớt cơn nóng giận và điều hòa huyết áp. Cùng tìm hiểu cách làm nhé!

2.1 Huyệt Thái xung

Đây là huyệt thứ 3 của kinh Cam nằm ở trên mu mu bàn chân. Huyệt này có phạm vi hoạt động lớn, chứa nhiều khí huyết và yếu đạo nên có khả năng chủ trị trị nhiều căn bệnh, đặc biệt trong giải độc, dưỡng gan giúp người bệnh ăn ngon, ngủ tốt, thư giãn tinh thần, giảm mề đay, mẩn ngứa.

Cách xác định huyệt Thái Xung như sau:

  • Trước tiên bạn đặt hai bàn chân lên sàn, song song với mặt đất rồi tìm đến vị trí giữa ngón chân cái và ngón chân thứ hai.
  • Sau đó từ vị trí giữa hai ngón chân này bạn đo lên khoảng 1,5 thốn chính là huyệt Thái Xung.

Có hai cách để bấm huyệt giải độc gan trên huyệt Thái Xung này bạn có thể thực hiện như sau:

  • Cách 1: Bạn dùng một viên đá nóng chườm lên huyệt Thái Xung trong khoảng 15-30 phút.
  • Cách 2: Bạn dùng ngón tay cái hoặc trỏ đặt lên huyệt Thái Xung và tiến hành day, bấm trong khoảng 1 phút trước khi đi ngủ và sau khi thức dậy.
Vị trí huyệt Thái xung

Vị trí huyệt Thái xung

2.2 Huyệt Tam âm giao

Sở dĩ huyệt này có tên là Tam Âm Giao là do nó là giao điểm của 3 đường kinh âm là Quyết âm can, Thái âm tỳ và Thiếu âm thận. Tam âm giao là huyệt vị thứ 6 của đường kinh Tỳ ngoài công dụng giải độc, dưỡng gan còn giúp thông khí trụ, khử phong thấp ở kinh lạc, ích thận, tỳ thổ.

Các xác định Huyệt Tam âm giao:

  • Huyệt này nằm ở phần lõm sau bờ xương chày bên trên mắt cá chân khoảng 6.5 cm (với người lớn và khổ người trung bình) hoặc có thể đo lên 3 thốn (khoảng 4 độ rộng 4 ngón tay) từ đỉnh cao của mắt cá chân.

Cách bấm nguyệt giải độc gan trên huyệt Tam Âm Giao như sau:

  • Cách 1: Bạn sử dụng một viên đá nóng chườm lên huyệt Tam Âm Giao trong khoảng 15-30 phút.
  • Cách 2: Bạn sử dụng ngón tay cái ấn, day lên huyệt Tam Âm Giao trong khoảng 2 phút, sau đó nghỉ khoảng 3-5 giây rồi bạn tiếp tục day ấn. Thông thường bấm huyệt giải độc gan theo cách này thường kéo dài trong khoảng 5-10 phút.
vị trí huyệt tam âm giao

Vị trí huyệt tam âm giao – Bấm huyệt giải độc gan

2.3 Huyệt Đản trung

Huyệt này còn được biết đến với nhiều tên gọi khác nhau như Đàn Trung, Chiên Trung, Hưng Đường, Thượng Khí Hải hoặc Nguyên Nhi. Với tên gọi Đản Trung được sử dụng phổ biến hơn với ý nghĩa “đản” là màu trắng đục còn “trung” là trung tâm.

Các xác định huyệt Đản trung:

Cách xác định vị trí huyệt này rất đơn giản chỉ cần đứng thẳng hoặc nằm ngửa thẳng người. Với nam giới huyệt Đản Trung chính là điểm giao giữa đường dọc xương ức với đường ngang qua hai đầu vú. Còn với nữ giới thì huyệt này sẽ là điểm giao của đường dọc xương ức với đường ngang bờ hai khớp trên xương ức thứ 5.

Các bấm nguyệt Đản trung giải độc gan:

  • Cách 1: Bạn dùng ngón tay cái day ấn lên huyệt trong khoảng 1 phút rồi thả tay ra trong khoảng vài giây rồi lại tiếp tục ấn. Trong quá trình ấn huyệt thì bạn hãy hít thở sâu để đạt hiệu quả tốt nhất. Bạn thực hiện day ấn huyệt Đản Trung liên tục đến khi không còn cảm giác mẫn cảm.
  • Cách 2: Bạn sử dụng đá nóng để chườm lên lên huyệt Đản Trung trong vòng 15-20 phút để giải độc gan.
vị trí huyệt Đản trung

Vị trí huyệt Đản trung

Một số phương pháp kết hợp để giải độc gan

Ngoài những các bấm nguyệt kể trên, bạn hoàn toàn có thể áp dụng những cách giải độc gan khác như:

  • Uống đủ 2 lít nước mỗi ngày, nếu cơ thể thiếu nước các độc tố trong gan, thận không được thanh lọc và đào thải ra bên ngoài sẽ gây nguy hiểm cho sức khỏe.
  • Bên cạnh đó, vào mỗi buổi sáng bạn hãy uống một ly nước chanh để giúp loại bỏ chất độc tích tụ.
  • Thường xuyên luyện tập thể dục thể thao để nâng cao sức khỏe, giảm bớt mỡ thừa, tăng cường hoạt động của gan.
  • Sử dụng các thực phẩm chức năng bổ trợ giải độc gan.

>>>Xem ngay: Giải độc gan Tuệ Linh

Theo nhathuocviet.vn