Bao lâu nên tẩy giun cho trẻ và cần lưu ý những gì?

Nhiễm giun là vấn đề phổ biến ở trẻ nhỏ, và khi chúng xâm nhập vào cơ thể trẻ, chúng sẽ chiếm lấy các chất dinh dưỡng, dẫn đến suy dinh dưỡng, tác động tiêu cực đến sự phát triển thể chất, trí tuệ và tinh thần của trẻ. Một số loại giun có thể gây ngứa ngáy, khó chịu, ảnh hưởng đến sinh hoạt và học tập của trẻ. Việc tẩy giun đóng vai trò quan trọng và cần thiết trong việc bảo vệ sức khỏe cho trẻ. Vậy bao lâu nên tẩy giun cho trẻ và cần lưu ý những gì?

1. Vì sao trẻ cần được tẩy giun định kỳ?

Trẻ em có xu hướng chơi đùa với điều kiện môi trường không tốt

Trẻ em có xu hướng chơi đùa với điều kiện môi trường không tốt

Các loại giun như giun đũa, giun kim, giun móc, giun tóc là nguyên nhân chủ yếu khiến trẻ nhỏ dễ bị nhiễm giun. Điều này bởi vì trẻ con thường rất tò mò và thích khám phá mọi thứ xung quanh, chơi đùa trên sàn, bò, đi chân đất và thường hay mút tay, điều này làm cho trẻ dễ bị nhiễm giun.

Ngoài ra, ở một số vùng với điều kiện vệ sinh kém, trẻ có thể bị nhiễm giun qua thức ăn hoặc nước uống bị ô nhiễm. Giun móc cũng có thể xâm nhập vào cơ thể qua da và gây bệnh cho trẻ. Khi giun xâm nhập vào cơ thể trẻ, chúng sẽ tranh giành chất dinh dưỡng với cơ thể, dẫn đến suy dinh dưỡng, ảnh hưởng tiêu cực đến sự phát triển về trí tuệ và tinh thần của trẻ. Nhiều loại giun có thể gây ngứa ngáy, khó chịu và ảnh hưởng đến hoạt động sinh hoạt và học tập của trẻ.

Đặc biệt, giun có thể gây ra nhiều biến chứng như giun chui ống mật, giun chui ống tụy, tắc ruột, viêm nhiễm bộ phận tiết niệu – sinh dục, vì vậy, trẻ cần được can thiệp và điều trị kịp thời. Để đảm bảo sức khỏe cho trẻ, việc tẩy giun định kỳ cho trẻ từ 1 tuổi trở lên là rất cần thiết. Các mẹ nên tẩy giun định kỳ cho trẻ để phòng ngừa bệnh nhiễm giun.

2. Bao lâu nên tẩy giun định kỳ cho trẻ 1 lần?

Tần suất tẩy giun định kỳ cho trẻ phụ thuộc vào vùng dịch tễ, theo số liệu từ Viện sốt rét – Ký sinh trùng – Côn trùng, tỷ lệ nhiễm giun tại các tỉnh Đông Nam Bộ, trong đó có TP.HCM, đạt 13%. Với tỷ lệ này, khuyến cáo tần suất tẩy giun định kỳ là 1 lần/năm. Để tránh lây nhiễm trứng giun, đặc biệt là trong gia đình, tất cả thành viên nên thực hiện tẩy giun cùng lúc.

Xem thêm: Thuốc tẩy giun có tác dụng gì? Cần lưu ý những gì?

3. Các loại thuốc tẩy giun nào thường dùng cho trẻ em

  • Trẻ em từ 12 tháng tuổi đến dưới 24 tháng tuổi: Albendazole 200mg hoặc Mebendazole 500mg liều duy nhất.
  • Trẻ từ 24 tháng tuổi trở lên: Albendazole 400mg hoặc Mebendazole 500mg liều duy nhất.
  • Trẻ nhỏ phải nghiền thuốc pha với nước uống.
  • Trẻ lớn nên nhai thuốc tẩy giun và uống với nước.

Tham khảo ngay các sản phẩm thuốc tẩy giun khác dành cho người lớn 👉👉 TẠI ĐÂY

4. Tẩy giun cho trẻ cần lưu ý điều gì?

Tẩy giun cho trẻ cần lưu ý điều gì

Tẩy giun cho trẻ cần lưu ý điều gì

Trẻ em nên được tẩy giun định kỳ để phòng tránh bệnh giun. Tuy nhiên, khi sử dụng thuốc tẩy giun cho trẻ, các bậc phụ huynh cần lưu ý các yếu tố sau đây:

  • Thuốc chỉ được dùng cho trẻ từ 1 tuổi trở lên.
  • Trẻ không cần nhịn đói hoặc kiêng ăn trước khi uống thuốc, và không cần sử dụng thuốc xổ.
  • Một số trẻ có thể có phản ứng phụ như đau bụng, buồn nôn và tiêu chảy sau khi dùng thuốc, nhưng thường là nhẹ và tự khỏi.
  • Một số trẻ rất ít có thể có phản ứng dị ứng với thuốc, trong trường hợp này, phụ huynh cần đưa trẻ đi khám bác sĩ Nhi khoa để được tư vấn.
  • Không phải tất cả trẻ đều được sử dụng thuốc tẩy giun, đặc biệt là những trường hợp chống chỉ định. Phụ huynh nên tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi tẩy giun cho con.
  • Bên cạnh việc tẩy giun định kỳ, phụ huynh cần thực hiện các biện pháp phòng bệnh bằng cách giữ vệ sinh môi trường sống tốt. Đặc biệt là cần vệ sinh sạch sẽ và đúng cách phân, nước tiểu, rác và các đồ vật bẩn giun dễ ký sinh trên đó. Phụ huynh cần đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm và thường xuyên vệ sinh tay cho trẻ, đặc biệt là trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh. Ngoài ra, phụ huynh cần cắt móng tay sạch sẽ và không nhai ngón tay.

5. Kết luận

Tóm lại, việc tẩy giun cho trẻ thì ba mẹ cần tuân thủ những quy định và lưu ý nhất định, đồng thời đảm bảo vệ sinh môi trường sống và giữ gìn sức khỏe cho trẻ bằng cách ăn uống đúng cách và vệ sinh tay sạch sẽ. Hãy chọn mua các sản phẩm tẩy giun chính hãng để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ.

Nguồn: nhathuocviet.vn

Xem thêm: Tẩy giun cho bé 2 tuổi nên dùng loại thuốc nào