Chặng đường của Thủ môn Dương Hồng Sơn từ cầu thủ chuyển sang thủ môn số 1 Việt Nam

Đã từng là người gác đền số1 trong những năm đầu thế kỷ 21, là một người anh hết mình bảo vệ cho các em thỏa sức tấn công, Anh sinh ngày 20 tháng 11 năm 1982 tại Nghệ An. Anh chơi ở vị trí thủ môn và từng thi đấu cho nhiều câu lạc bộ nổi tiếng như Sông Lam Nghệ An, Hà Nội T&T cũng như là người phục vụ trung thành của tuyển Việt Nam. Không ai khác, đó là cựu thủ môn Dương Hồng Sơn.

Ảnh thủ môn Dương Hồng Sơn

Ảnh thủ môn Dương Hồng Sơn

1/ Đôi nét về thủ môn Dương Hồng Sơn

Hồng Sơn sinh ngày 20/11/1982, tại mảnh đất thân thương cùng quê với chủ tịch nước Hồ Chí Minh đó là Nghệ An. Hồng Sơn sinh ra trong một gia đình lao động ở Cầu Giát, huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An. Giống như nhiều cầu thủ khác, Hồng Sơn cũng đam mê bóng đá từ nhỏ và đến năm 1995, anh đã cùng đội trẻ của Quỳnh Lưu thi đấu với đội trẻ Sông Lam Nghệ An, khi đó do huấn luyện viên Nguyễn Văn Huy dẫn dắt. Từ đó, anh đã được huấn luyện viên Nguyễn Văn Huy chú ý đến do tài năng xuất chúng của anh.

Anh còn là chủ nhân quả bóng vàng Việt Nam năm 2008, anh được đánh giá là một trong những thủ môn xuất sắc nhất lịch sử bóng đá Việt Nam. Là thủ môn xuất sắc nhất thời đấy, từng đạt bốn giải găng tay vàng vào 4 năm liên tiếp 2010-2014. Với 300 trận đã đấu anh giữ sạch lưới đến 180 trận. Tại giải vô địch bóng đá Đông Nam Á, Dương Hồng Sơn đã thi đấu rất xuất sắc và là một trong những cầu thủ quan trọng giúp cho đội tuyển Việt Nam lần đầu tiên đoạt cúp vô địch, anh cũng đoạt được danh hiệu “Cầu thủ xuất sắc nhất” tại giải này.

Dương Hồng Sơn là một cầu thủ bóng đá hiện đang thi đấu ở vị trí thủ môn. Anh từng chơi cho Câu lạc bộ T& T Hà Nội, Sông Lam Nghệ An, đồng thời cũng là một tuyển thủ của đội tuyển bóng đá quốc gia Việt Nam. Anh đã quyết định giải nghệ vào đầu năm 2016. Tại giải vô địch bóng đá Đông Nam Á 2008, anh đã thi đấu rất xuất sắc và được xem là một cầu thủ quan trọng làm nên chiến thắng của đội tuyển quốc gia. Tại giải đấu này, anh cũng đã giành được danh hiệu “Cầu thủ xuất sắc nhất”.

2/ Những bến đỗ mà thủ môn Dương Hồng Sơn đã đến

2.1 Sông Lam Nghệ An

Sau khi trở thành người của SLNA, Dương Hồng Sơn chăm chỉ luyện tập và một năm sau đã cùng với U14 SLNA vô địch toàn quốc. Hai năm sau đó, Dương Hồng Sơn lại cùng những người đồng đội tuyệt vời của mình lại vô địch U16 toàn quốc.

Nhờ 2 lần vô địch toàn quốc, nên anh được tuyển vào đội bóng quốc gia. Rất may cho Sơn là khi đó, hầu như toàn đội đều là cầu thủ của SLNA nên cả hai huấn luyện viên cũng là của SLNA: Nguyễn Hồng Thanh và Nguyễn Thành Vinh.

Đã từng có thời gian huấn luyện viên Nguyễn Thành Vinh cho Sơn lên đá trung vệ và hậu vệ bởi thể hình nhỏ bé của anh, nhưng cả hai vị trí này đều không thành công. Sau đó, huấn luyện viên Nguyễn Hồng Thanh đã nói với ông:”Những thủ môn nhỏ bé, nếu chăm chỉ luyện tập, tự tin và có năng khiếu vẫn trở thành những thủ môn tốt”. Và từ đó, ông lại đưa Hồng Sơn trở về với vị trí thủ môn.

Vào 2002, Hồng Sơn được ban lãnh đạo chuyển đến Hà Nội ACB. Sau một mùa bóng thi đấu ở đây, anh đã giúp CLB lên hạng. Trở về với SLNA, ngay trong mùa giải đầu tiên được bắt chính, anh đã để lại một ấn tượng không tốt vì đã có ẩu đả với cầu thủ Ngọc Thanh của Thể Công. Kết cục, Hồng Sơn bị ban lãnh đạo phạt và đẩy xuống đội trẻ thi đấu.

2.2 Hà Nội F.C chào đón thủ môn Dương Hồng Sơn

Vào năm 2007, Hồng Sơn đã hết hợp đồng với SLNA. Anh đã từ chối bến đỗ đó là xi măng Hải Phòng để kí kết hợp đồng với Hà Nội T&T, một đội bóng vừa đạt hạng nhất khu vực. Mặc dù khi mang màu áo CLB thi đấu không được tốt lắm nhưng anh đã cùng với đồng đội mang Hà Nội T&T đến với V-League.

2.3 Đội tuyển quốc gia

Dương Hồng Sơn được huấn luyện viên Alfred Riedl gọi choAsian Cup 2007. Anh đã chơi rất tốt trong các trận tiếp UAE và Quatar, giúp Việt Nam vào tứ kết nhưng đã để thua trước Irag , đội bóng sau đó đã vô địch giải.

Tại AFF SUZUKI CUP 2008, Dương Hồng Sơn được bầu là cầu thủ xuất sắc nhất giải. Anh đã nhiều lần cứu thua cho đội tuyển Việt Nam đặc biệt trong các trận tiếp Singapore ở trận lượt về và trận tiếp Thái Lan trong cả hai lượt trận.

Và năm 2016 anh quyết định giải nghệ từ sự nghiệp thủ môn anh chuyển sang huấn luyện viên cho các lớp trẻ khác.

Cảm ơn các bạn đã đọc bài viết, chúc các bạn có một ngày tràn đầy năng lượng !!!

Xem thêm tại đây ==> Huyền thoại bóng đá Việt Nam