Tỏi – “thần dược” dành cho người bệnh tim mạch

Tỏi không chỉ là loại gia vị dùng trong nấu ăn góp phần cho món ăn thêm hương vị thơm ngon mà tỏi còn được xem là một bài thuốc chữa nhiều bệnh như: viêm họng, viêm xoang, đặc biệt ở người bệnh tim mạch.

Có nhiều công trình nghiên cứu về tác dụng của tỏi trong điều trị bệnh tim mạch. Nghiên cứu thực nghiệm trên động vật cho thấy tỏi có tác dụng làm giảm nồng độ cholesterol, lipid trong máu và ức chế sự sinh tổng hợp cholesterol ở gan. Ngoài ra, thực nghiệm cũng đã chứng minh tác dụng chống tăng huyết áp của tỏi, làm giảm sức kháng của mạch máu do trực tiếp làm giãn cơ trơn thành mạch. Tỏi có tác dụng gây phân hủy fibrin trong huyết thanh và ức chế kết tập tiểu cầu, nên giúp ích cho việc dự phòng và điều trị các chứng bệnh do rối loạn đông máu.

toi-ngam-ruou

Kết quả thử nghiệm lâm sàng trên 950 người có tăng cholesterol máu, được cho uống 600-900mg/ngày trong thời gian trung bình 12 tuần cho thấy: Ở các bệnh nhân dùng tỏi, có sự giảm trung bình 12% nồng độ cholesterol toàn phần và 13% nồng độ triglycerid trong huyết thanh. Trên bệnh nhân xơ vữa động mạch được uống cao, nước, bột hoặc tinh dầu tỏi, thấy có tác dụng phân hủy fibrin trong huyết thanh, tác dụng này tăng lên khi uống tỏi đều đặn trong nhiều tháng.

>>>> XEM THÊM: Đau thắt ngực có thực sự là nhồi máu cơ tim?

Tỏi làm giảm độ nhớt của huyết tương, làm giãn các động mạch nhỏ. Ở những bệnh nhân tắc động mạch ngoại biên, mỗi ngày được uống 800mg bột tỏi trong 4 tuần, thấy có sự tăng tốc độ tuần hoàn máu ở mao mạch, giảm độ nhớt huyết tương. Thử nghiệm lâm sàng trong 3 năm trên 432 bệnh nhân có nhồi máu cơ tim, được điều trị hàng ngày bằng tinh dầu tỏi chiết với ête với liều 0,1mg tương đương với 2g tỏi tươi cho mỗi kg thể trọng, đã ghi nhận số cơn nhồi máu cơ tim ở bệnh nhân giảm 35% và tỷ lệ tử vong giảm 45% so với nhóm chứng.

Như vậy, trong việc dự phòng và điều trị một số bệnh tim mạch (như tăng cholesterol và lipid máu, xơ vữa động mạch, tắc động mạch ngoại biên, dự phòng tái phát nhồi máu cơ tim), bên cạnh các thuốc hóa dược hiện đại, có thể dùng các chế phẩm từ tỏi để điều trị kết hợp, làm giảm bớt liều và giảm bớt tác dụng phụ của các thuốc hóa dược.

Qua bài viết này chúng ta lại biết thêm một công dụng hữu hiệu của tỏi trong phòng chống và hỗ trợ các bệnh về tim mạch. Hy vọng bài viết này sẽ thật hữu ích dành cho các bạn.

 

An tim tuệ linh

an-tim

– Giúp tăng cường máu tới cơ tim, giãn động mạch vành

– Giúp làm giảm các triệu chứng đau thắt ngực, khó thở

– Giúp phòng ngừa nhồi máu cơ tim.