Giải đáp từ chuyên gia: Phì đại tuyến tiền liệt có nên quan hệ

Nam giới khi bước qua tuổi 50 thường rất dễ mắc phải các bệnh liên quan đến tuyến tiền liệt. Phì đại tuyến tiền liệt là một trong những bệnh thườn gặp ở nam giới trong độ tuổi này. Tuy không gây ra nhiều nguy hiểm cho người bệnh nhưng phì đại tuyến tiền liệt ảnh hưởng rất nhiều đến đời sống của nam giới. Và câu hỏi phì đại tuyến tiền liệt có nên quan hệ cũng là một thắc mắc được rất nhiều người quan tâm. Cùng tham khảo xem các chuyên gia sẽ giải đáp vấn đề này như thế nào trong bài viết dưới đây nhé!

Ảnh hưởng tình dục khi bị phì đại tuyến tiền liệt (TTL)

Phì đại TTL là tình trạng xảy ra khi kích thước TTL ở nam giới trở nên quá lớn so với bình thường. Điều này gây ra sự chèn ép lên niệu đạo, khiến cho các cơ xung quanh co lại, gây ra nhiều khó khăn trong việc bài tiết nước tiểu và các vấn đề khác liên quan đến bàng quang và thận. Bệnh thường gặp ở nam giới trong độ tuổi từ 50 tuổi trở lên. Bệnh nhân bị phì đại TTL thường gặp các triệu chứng bao gồm: Thường xuyên cảm thấy mắc tiểu; Khó khăn trong việc kiểm soát dòng nước tiểu; Tiểu yếu;… Những triệu chứng của bệnh có thể khiến bệnh nhân bị mất ngủ về đêm.

Bệnh nhân bị phì đại TTL có thể gặp các vấn đề về quan hệ tình dục. Đã có nhiều nghiên cứu cho thấy mối liên hệ giữa phì đại TTL lành tính và rối loạn chức năng cương dương. Những người đàn ông mắc bệnh phì đại TTL thường sẽ gặp khó khăn trong việc duy trì sự cương cứng. Ngược lại, những bệnh nhân mắc rối loạn cương dương thường có nguy cơ bị phì đại TTL cao hơn nam giới khỏe mạnh. Nếu dấu hiệu bệnh càng tồi tệ thì người bệnh càng có nhiều nguy cơ gặp phải những vấn đề về quan hệ tình dục như: Giảm ham muốn tình dục. Khó duy trì được sự cương cứng của dương vật. Giảm thỏa mãn về tình dục…

Phì đại tuyến tiền liệt có nên quan hệ không?

Phì đại tuyến tiền liệt (hay còn gọi là bệnh u xơ tiền liệt tuyến) là căn bệnh xảy ra khi các tế bào tuyến tiền liệt lành tính có xu hướng phình to và tăng sinh bất thường khi nam giới bước vào độ tuổi trung niên (ngoài 50 tuổi).

Về lâu dài, tuyến tiền liệt phì đại có kích thước ngày càng to. Nó chèn ép vào các bộ phận xung quanh gây ra những cơ đau, tức ở niệu đạo. Cơn đau có thể lan rộng sang các cơ tuyến tiền liệt, cơ đáy vùng xương chậu, đau bụng dưới hoặc thậm chí là bị đau cả dương vật (trường hợp bệnh phì đại tuyến tiền liệt quá nặng).

Ngoài ra, nó có thể gây ra các chứng rối loạn tiểu tiện cho nam giới như: tiểu đêm nhiều, tiểu buốt, tiểu rắt, bí tiểu; khó tiểu, tiểu nhiều lần, tiểu không hết, tiểu nhỏ giọt…

Phì đại tuyến tiền liệt có nên quan hệ không? Đây là dấu hỏi chấm của khá nhiều nam giới khi mắc phì đại tuyến tiền liệt. Các bác sĩ cho trả lời câu này như sau:

Trường hợp mắc phì đại tuyến tiền liệt ở giai đoạn đầu, kích thước khối u xơ lành tính còn nhỏ, các triệu chứng bệnh chưa quá nặng chưa bị đau nhức khu vực bụng dưới và xương chậu thì nam giới vẫn có thể tiến hành quan hệ tình dục được.

Bởi lúc này tuyến tiền liệt vẫn có khả năng hoàn thành quá trình phóng tinh cũng như không làm ảnh hưởng quá nhiều đến khoái cảm của nam giới.

Nhưng trường hợp người bệnh phì đại tuyến tiền liệt ở giai đoạn bệnh nặng, kích thước tuyến tiền liệt phì đại lớn, khó cương cứng, khi giao hợp có cảm giác đau đớn, bị đau khi xuất tinh, lượng tinh dịch xuất ra được ít… thì người bệnh nên ngừng quan hệ tình dục cũng như xin lời tư vấn của bác sĩ để tìm ra giải pháp phù hợp.

Đặc biệt, trong trường hợp có các triệu chứng chảy máu; tinh trùng lẫn máu; khó xuất tinh; cơ quan sinh dục bị tổn thương thì cần liên hệ ngay với bác sĩ chuyên khoa để có hướng điều trị kịp thời.

>>>> Xem thêm thuốc xatral được dùng để điều trị triệu chứng chức năng phì đại lành tính tuyến tiền liệt TẠI ĐÂY!