Nên đo đường huyết vào thời điểm nào?

Hiện này với nhu cầu sử dụng các thiết bị y tế điện tử ngày càng cao trong đó có máy đo đường huyết tại nhà được đa số các bệnh nhân sử dụng do có nhiều tính năng tiện lợi và dễ dàng sử dụng mà lại cho kết quả chính xác không cần phải đến bệnh viện kiểm tra. Vậy để có được kết quả đo chính xác nhất thì người bệnh cần đo vào những thời điểm nào trong ngày, chúng ta hãy cùng tìm hiểu.

Mức đường huyết ở người bình thường: 80 – 110 mg/dL; khi đói (không ăn trên 8 giờ): 70 – 110 mg/dL; 2 giờ sau khi ăn: thấp hơn 120 mg/dL. Theo Hướng dẫn thực hành lâm sàng năm 2003 của  Hiệp hội Đái tháo đường Mỹ, đối với bệnh nhân ĐTĐ người lớn:

Đường huyết lúc đói nên giữ ở mức 90 – 130 mg/dL.

Đường huyết sau ăn nên thấp hơn 180 mg/dL.

Tuy nhiên mức đường huyết mục tiêu có thể khác nhau theo từng bệnh nhân. Vì vậy, bệnh nhân nên đi khám và hỏi bác sĩ về kế hoạch điều trị tốt nhất.

>>>> Mời các bạn xem thêm: máy đo đường huyết microlife

Bệnh nhân đái tháo đường type 1 nên kiểm tra đường huyết ít nhất là trước mỗi bữa ăn và trước khi đi ngủ. Đồng thời kiểm tra định kỳ vào 3 giờ sáng và 2 giờ sau khi ăn. Số đo đường huyết trước và giữa các bữa ăn sẽ phản ánh tác dụng của insulin nền.

may-do-duong-huyet

Còn bệnh nhân đái tháo đường type 2 có thể thử đường huyết bất kỳ lúc nào thấy cần thiết, chẳng hạn như kiểm tra trước hoặc sau khi ăn và trước hoặc sau khi uống thuốc. Nếu bệnh nhân đang sử dụng insulin, nên kiểm tra đường huyết trước khi ăn và trước khi ngủ để xác định tác dụng của insulin. Kiểm tra đường huyết sau khi ăn để xác định sự cân bằng giữa thức ăn và lượng insulin đang có. Kết quả đo đường huyết sau ăn có liên quan rất nhiều đến nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Nên kiểm tra đường huyết trước khi lái xe và ở những thời điểm mà mức đường huyết có thể ảnh hưởng quan trọng đến sự an toàn tính mạng.

Đến đây chắc các bạn đã biết được thời điểm thích hợp nhất để đo đường huyết để có được kết quả chính xác. Người bệnh cần đo đường huyết của mình thường xuyên để có thể theo dõi được bệnh tình. Chúc các bạn sức khỏe tốt!

Ngoài ra mời các bạn tham khảo thêm một sản phẩm được sản xuất từ Nga máy đo đường huyết không cần lấy máu