Ngăn ngừa bệnh mỡ máu cao bằng cách nào?

Tỉ lệ người mắc bệnh mỡ máu cao ngày càng tăng. Đối với căn bệnh này thì rất nhiều người thắc mắc rằng không biết ngăn ngừa bệnh mỡ máu cao bằng cách nào? Nếu như bạn cũng đang thắc mắc về vấn đề này thì hãy cùng với chúng tôi tìm hiểu qua chia sẻ dưới đây nhé!

Bệnh mỡ máu cao – căn bệnh nguy hiểm nhưng ít người chú ý

Nói theo cách đơn giản nhất, thì bệnh mỡ máu cao là do tình trạng dư thừa mỡ trong máu. Cơ thể được cấu thành bởi 3 chất dinh dưỡng chính bao gồm chất bột đường Glucid, chất đạm protein và lipid(mỡ). Lipid được đánh giá thông qua các chỉ số chất mỡ trong máu bao gồm cholesterol toàn phần, cholesterol (LDL), triglyceride,… Nếu vào một ngày đẹp trời, bạn nhận được kết quả xét nghiệm khi các chỉ số này cao hơn mức cho phép thì xin chia buồn, bạn đã bị nhiễm bệnh mỡ máu cao.

Bệnh mỡ máu cao

Bệnh mỡ máu cao

Nhiều bạn gầy còm, nhỏ người chắc sẽ tự an ủi rằng: “thà gầy một chút còn hơn là bị mỡ máu cao”. Nhưng rất tiếc lại phải chia buồn với các bạn, vì người gầy cũng có thể mắc bệnh mỡ máu cao. Về bản chất, căn bệnh mỡ máu cao là do tình trạng rối loạn mỡ máu(lipid máu). Tình trạng này có thể xảy ra tới bất kỳ ai, cả nam lẫn nữ, từ người lớn tới trẻ con, tuy nhiên những người béo phì vẫn sẽ có nguy cơ mắc cao hơn những người gầy. Nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng rối loạn mỡ máu, gây ra căn bệnh mỡ máu cao phần lớn là do lối sống sinh hoạt hàng ngày. Vậy nên dù bạn có béo hay gầy, nếu bạn đang có lối sống sinh hoạt như sau sẽ khiến tỉ lệ mắc bệnh dễ bị mỡ máu cao tăng lên tới 50%:

– Thừa cân, béo phì.
– Hút thuốc lá, sử dụng các chất kích thích.
– Uống nhiều bia rượu và các đồ uống có ga, cồn.
– Ăn nhiều thức ăn có chứa chất béo
– Bên cạnh đó bệnh mỡ máu cao còn có thể do di truyền hay do biến chứng của các bệnh như: đái tháo đường, suy tuyến giáp, tăng u rê máu, bệnh gan, uống thuốc tránh thai, một số thuốc tim mạch như thuốc ức chế bêta giao cảm, nhóm thuốc lợi tiểu thiazid,…

Là một căn bệnh rất dễ mắc phải, tuy nhiên nhiều người thật sự không dành sự quan tâm đúng mức cho căn bệnh này. Nhiều người khi được hỏi hay tặc lưỡi cho qua vì nghĩ rằng căn bệnh này không có gì nghiêm trọng. Đúng vậy, trong thời gian đầu hay trong một thời gian ngắn thì căn bệnh này không thực sự nguy hiểm. Nhưng qua thời gian, nếu không được điều trị triệt để, căn bệnh này sẽ làm người bệnh và gia đình phải lo lắng vì những tác hại nó có thể gây ra. Mỡ máu cao thời gian dài sẽ làm gan nhiễm mỡ và gây ra căn bệnh đề kháng insulin dẫn đến bệnh đái tháo đường, viêm tuỵ cấp. Đáng sợ hơn, mỡ máu cao sẽ tạo điều kiện thuận lợi hình thành các mảng xơ vữa ở thành mạch máu, gây hẹp lòng mạch, tăng huyết áp, thiếu máu cơ tim, thiếu máu não… Sau một thời gian, khi các mảng xơ vữa kể trên chính là nguyên nhân chính tạo cục máu đông, gây tắc mạch máu não (tai biến mạch máu não), có thể sẽ phải sống thực vật hoặc tử vong.

Ngăn ngừa bệnh mỡ máu như thế nào cho hiệu quả

Đọc đến đây các bạn đã cảm thấy “sợ” chưa? Đừng lo vì căn bệnh này tuy rất dễ mắc phải nhưng cũng không khó để chữa trị. Để phòng ngừa và hỗ trợ điều trị căn bệnh này hiệu quả, các bạn hãy tránh xa những lối sinh hoạt có hại kể trên và tuân thủ những điều sau đây:

Thực phẩm tốt cho người mỡ máu cao

Thực phẩm tốt cho người mỡ máu cao

– Nên ăn những loại thực phẩm có chứa hàm lượng cholesterol thấp như rau xanh, các sản phẩm được làm từ đậu, thịt nạc thăn… Đặc biệt là nên ăn những loại rau xanh có chứa nhiều chất xơ.

– Nên ăn nhạt vì thức ăn này có lợi cho sức khoẻ và bệnh tim. Kiêng thức ăn có nồng độ chất béo cao, đồ chiên xào, cay nóng, nên ăn những thức ăn ít chất béo như cá, đậu phụ, đỗ tương.

– Kết hợp sử dụng nhiều thực phẩm có nhiều tác dụng giảm mỡ trong máu như: Gừng, chế phẩm đậu sữa, nấm hương, mộc nhĩ, hành tây, ba ba, trà, dầu ngô.

– Thường xuyên tập thể dục để nâng cao sức khỏe, thư giãn tinh thần.

Trên đây chúng tôi vừa chia sẻ đến bạn đọc về một số phương pháp ngăn ngừa bệnh mỡ máu cao. Nhưng ngoài những biện pháp trên thì các bạn nên tìm hiểu và sử dụng thêm sản phẩm trà chùm ngây. Không chỉ mang đến các lợi ích cho bệnh nhân mỡ máu cao mà trà chùm ngây còn là thức uống mang đến rất nhiều các tác dụng hữu ích cho sức khỏe. Chi tiết về sản phẩm các bạn xem tại: tác dụng của trà chùm ngây.

Trà chùm ngây

Trà chùm ngây

Chúc bạn sức khỏe!

Xem thêm: 

Bệnh mỡ máu và cách chữa bệnh mỡ máu bằng nấm linh chi ít người biết

Các món ăn bài thuốc chữa bệnh thiếu máu hiệu quả