Nguyên nhân, dấu hiệu và cách chữa tắc tia sữa cho mẹ sau sinh

Tia sữa được tạo ra ở các nang sữa theo ống dẫn sữa đổ về xoang chứa sữa sau quầng thâm vú, dưới tác động kích thích như bú, mút làm sữa chảy ra. Nếu lòng ống dẫn bị hẹp bít lại, gây chèn từ bên ngoài, dòng sữa không chảy ra ngoài được. Lúc này, sữa vẫn tiếp tục được tạo ra nhưng vì bị bít nên không thể chảy ra làm nó căng cứng, rất đau. Đây là tình trạng bệnh tắc tia sữa. Để giúp bạn hiểu rõ hơn, mời bạn tham khảo qua bài viết Nguyên nhân, dấu hiệu và cách chữa tắc tia sữa cho mẹ sau sinh dưới đây nhé.

Nguyên nhân bệnh tắc tia sữa

– Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tắc tia sữa. Sản phụ không cho bé bú sớm và thường xuyên, không vắt sữa thừa khi trẻ bú không hết… Bên cạnh đó, hút/nặn sữa không đúng cách, trẻ đạp vào ngực mẹ hay mặc áo ngực quá chật, cũng làm tổn thương tuyến vú…

– Một nguyên nhân khác nữa là nhiễm khuẩn. Có thể vi khuẩn theo đường máu đến, hoặc từ ngoài vào do sản phụ vệ sinh đầu vú kém trong thời gian cho con bú. Khi bị nhiễm khuẩn, hệ thống ống dẫn sữa bị viêm, chít hẹp và cũng làm cho sữa không phóng ra được.

– Ngoài ra, khi sản phụ bị bệnh, stress, sau khi cho trẻ bú không vệ sinh lau rửa đầu vú sạch hay chế độ dinh dưỡng chưa hợp lý, ăn uống thất thường gây tổn thương tỳ vị, vị nhiệt ủng trệ, nhiệt tích tại nhũ lạc, gây sưng đau vú.… cũng góp phần vào nguy cơ tắc tia sữa.

Dấu hiệu nhận bệnh tắc tia sữa :

– Các biểu hiện của tắc tia sữa tiến triển tự nhiên từ từ, nhưng đôi khi tương đối nhanh và rõ rệt. Thường sau khi ngủ dậy, bà mẹ thấy cảm thấy một hoặc hai vú căng to, tức và đau so với bình thường và càng lúc càng tăng dần.

– Vú có những khối tròn di động nhiều kích thước, bề mặt gồ ghề, nằm riêng rẽ hay liên kết lại với nhau tạo thành khối lớn, chạm vào rất cứng và đau. Có thể kèm theo mệt mỏi, nhức đầu, sốt nhẹ … Sữa không tiết ra được khi cho bé bú, hút /nặn .

Phương pháp chữa bệnh tắc tia sữa tại nhà hiệu quả :

– Khi thấy bầu ngực căng cứng, sờ thấy có cục gì bên trong bầu ngực và rất đau thì đó chính là những túi sữa còn “tồn đọng” của lần xuống sữa trước mà trẻ bú không hết. Chúng gây tắc tia sữa, nếu không tìm cách làm thông tuyến sữa thì người mẹ sẽ rất đau đớn và sữa mới cũng không thể xuống để cho trẻ bú. Để giải quyết vấn đề này, có nhiều phương cách như massage bằng tay để bầu ngực người mẹ mềm ra, túi sữa vón cục bên trong cũng tan đi, “mở đường” cho sữa mới chảy ra. Đi kèm với massage là chườm nóng, với mục đích chính là để cho bầu ngực mềm hơn, bổ trợ cho những động tác massage để giúp “thông đường” tia sữa nhanh hơn.

– Matxa kích thích sữa là phương pháp kích thích từ bên ngoài, bên cạnh đó còn có giải pháp như uống thuốc nam, uống các loại lá cây, hoặc giã nhỏ các loại dược thảo để đắp lên phầm núm vú để thông tia sữa. Đương nhiên bên cạnh những cách thức theo phương pháp dân gian thì y học hiện đại cũng giúp bạn giải quyết nỗi lo này. Chiếu đèn hồng ngoại, dung máy hút chân không để hút sữa, cho người mẹ uống thuốc cũng giúp cho việc thông tia sữa. Tùy cơ địa, mức độ và thời gian của tình trạng tắc tia sữa mà mỗi người sẽ thích hợp với phương thức khác nhau. Tuy nhiên, vẫn không thừa nếu bạn có nhiều thông tin từ kinh nghiệm thực tế của các bà mẹ đã “từng trải”.