Nguyên nhân, triệu chứng của bệnh ung thư ruột già

Ung thư ruột già hay còn được gọi là ung thư đại tràng đang là căn bệnh có nhiều người mắc phải và chiếm tỉ lệ tử vong khá cao. Đây là căn bệnh ung thư ruột kết và ung thư trực tràng- 2 bộ phận cửa ngõ cuối cùng của quá trình tiêu hóa thức ăn. Bệnh nếu phát hiện sớm có thể giúp điều trị khỏi đến khoảng 90%. Dưới đây là Nguyên nhân, triệu chứng của bệnh ung thư ruột già.

Nguyên nhân gây bệnh ung thư ruột già

Do lối sống: Người dùng quá nhiều chất béo, thịt, mỡ, thức ăn với nhiều chất Cholesterol sẽ dễ bị ung thư ruột già hơn, nhất là nếu họ lại không ăn chất xơ, rau hoặc trái cây, hoặc quá mập.

Do di truyền: Ung thư ruột già cũng có đặc tính di truyền. Nghĩa là nếu bố mẹ bị ung thư ruột già, con cái cũng có thể dễ bị. Nhất là, bệnh nhân bỗng dưng có trên màng ruột của mình hàng trăm “cục” bướu (polyp). Các bướu này xuất hiện một cách nhanh chóng và biến dạng thành các tế bào ung thư một cách mau lẹ.

Căn bệnh ung thư ruột do di truyền có tên là Familial Polyposis, hầu hết các bệnh nhân sẽ chết ở lứa tuổi 35 – 40, nếu không được khám phá và chữa trị kịp thời.

Do viêm đường ruột: như Crohn’s Disease, Ulcerative Colitis: Bệnh nhân cũng dễ bị ung thư ruột già hơn.

Vì đặc tính di truyền của ung thư ruột già, ung thư vú, và ung thư tử cung cùng nằm trên một nhiễm thể, người bị ung thư vú hoặc tử cung dễ bị ung thư ruột già hơn, và ngược lại.

90% người bước sang độ tuổi 50 có nguy cơbị ung thư ruột già tăng nhanh. Cả nam và nữ đều có thể bị ung thư ruột già. Ở Mỹ, cứ 16 người sẽ có một người bị ung thư ruột già.

Ban đầu, các bác sĩ ở Mỹ cho rằng ung thư ruột già là bệnh của người da trắng, sống trong môi trường hiện đại, ăn nhiều thịt và chất béo hơn
rau và trái cây. Tuy nhiên một thống kê gần đây cho thấy, tỉ lệ ung thư ruột già của người châu Á đang gia tăng một cách đáng ngại.

Triệu chứng bệnh ung thư ruột già

1. Táo bón

Nhận thấy những khác thường trong vấn đề đại tiện là triệu chứng của nhiều bệnh đường ruột. Nếu tình trạng đại tiện khó khăn, táo bón đột nhiên xuất hiện và kéo dài bạn không thể tự khắc phục được thì nên thăm khám ngay. Bởi đây có thể là dấu hiệu đầu tiên của bệnh ung thư đại tràng.

2. Đi ngoài phân mỏng

Kích thước và hình dạng, tính chất phân thay đổi là dấu hiệu cảnh báo nhiều trục trặc có liên quan đến đường tiêu hóa. Nếu thấy phân nhỏ như bút chì thì có thể là do các khối u đang được hình thành trong ruột kết, bạn nên cảnh giác.

3. Đại tiện ra máu

Đại tiện ra máu tươi nhiều người thường nghĩ đó là dấu hiệu bệnh trĩ. Tuy nhiên không riêng gì bệnh trĩ mới xuất hiện triệu chứng này. Đó rất có thể là biểu hiện của bệnh ung thư ruột già ở giai đoạn trầm trọng.

4. Sút cân nhanh

Nếu bạn vẫn ăn uống bình thường nhưng lại giảm cân không rõ nguyên nhân thì hãy coi chừng bệnh ung thư, trong đó có ung thư đại tràng. Bởi:  Các khối u trong ruột kết lúc này tiết ra những chất hóa học làm thay đổi sự trao đổi chất trong cơ thể sẽ gây nên hiện tượng giảm cân bất thường.

5. Chán ăn, suy nhược cơ thể

Khi khối u này xuất hiện, bệnh nhân sẽ thường xuyên thấy khó tiêu, đầy chướng bụng, ăn không ngon miệng, từ đó khiến thể trạng mệt mỏi, đôi khi kiệt sức. Dù cố gắng điều chỉnh bổ sung chất dinh dưỡng và nghỉ ngơi nhưng không khắc phục được thì nên thăm khám ngay.

Cách phòng bệnh ung thư ruột già

-Thay đổi thói quen sống để cơ thể năng động hơn, hoạt bát hơn và dễ thích nghi hơn. Mỗi sáng, thay vì “ngủ nướng” thêm vài giờ hãy dậy sớm tập thể dục với không khí trong lành. Đi bộ, chạy ngắn hay vài động tác co duỗi cơ rất thích hợp cho một ngày mới.

– Khi tối đến, hạn chế tối đa việc thức khuya, đảm bảo cơ thể được ngủ đủ giấc để không có cảm giác uể oải vào ngày hôm sau. Mỗi kỳ nghỉ cuối tuần, thay vì ở lì trong nhà xem phim, ti vi, hãy tự “kích hoạt” cơ thể bằng các hoạt động chân tay như làm vườn, dọn dẹp nhà cửa hoặc đi picníc càng tốt… Tóm lại, hãy luôn để cơ thể luôn trong trạng thái vận động mỗi khi có thể.

– Lựa chọn thực phẩm một cách thông minh. Ung thư ruột có liên quan đến hệ tiêu hóa nên việc lựa chọn thực phẩm có một ý nghĩa nhất định. Trong khẩu phần ăn hàng ngày, nên tăng thêm lượng chất xơ và hoa quả.

– Phải đến gặp bác sĩ chuyên khoa ngay khi phát hiện cơ thể có những triệu chứng như đã kể trên. Nên nhớ rằng, phát hiện và điều trị sớm sẽ kéo dài thêm tuổi thọ cho bản thân.

–> Những triệu chứng của bệnh ung thư miệng