Nguyên Nhân Và Cách Trị Thâm Quầng Mắt Hiệu Quả

Vết thâm quầng quanh mắt không chỉ làm mất đi vẻ đẹp trẻ trung của chị em phụ nữ. Mà nó còn khiến cho chị em mất đi sự tự tin và cảm thấy lo lắng. Hiểu được nỗi niềm của chị em, hôm nay mình sẽ giải đáp các thắc mắc để chị em yên tâm hơn khi gặp phải vấn đề này nhé!

I. Nguyên nhân gây ra thâm quầng mắt

Vùng da quanh mắt, đặc biệt là vùng da bên dưới mắt là vùng da mỏng và rất nhạy cảm. Do đó, các hiện tượng nhăn hay da bị kích ứng… là điều rất dễ xảy ra. Quầng thâm trên vùng da này xuất hiện do nhiều nguyên nhân như: Yếu tố tuổi tác, sự mất ngủ, mệt mỏi, do dị ứng, môi trường ô nhiễm hay do khóc nhiều…

Nhưng nguyên nhân quan trọng nhất gây nên tình trạng này là do quá trình lão hóa của da khi người phụ nữ bắt đầu bước sang tuổi 30. Đây là một hiện tượng rất bình thường và có thể khắc phục được.

Thâm quầng mắt

II. Cách phòng ngừa tình trạng thâm mắt

Cách phòng ngừa tốt nhất là ăn uống đầy đủ, giảm căng thẳng và ngủ đủ giấc. Khi cơ thể được cung cấp đầy đủ các dưỡng chất thì làn da sẽ được nuôi dưỡng đầy đủ hơn, trở nên rạng rỡ, qua đó làm giảm sự xuất hiện của quầng thâm mắt.

Do đó, bạn nên thực hiện một chế độ ăn uống cân bằng tốt để loại bỏ quầng thâm cũng như các nếp nhăn, thâm vùng mắt như :

Ăn nhiều hoa quả, rau xanh đặc biệt là cải xoăn, cải bắp và rau bina.

Dù nhiều công việc đến đâu cũng hãy sắp xếp khoa học, đảm bảo ngủ từ 7 – 8 tiếng mỗi ngày. Trưa nên tranh thủ chợp mắt ít nhất 30 phút để mắt và cơ thể được nghỉ ngơi.

Nếu làm việc trước máy tính, cứ 1 tiếng bạn nghỉ 5 phút, tập cho mắt nhìn những điểm xung quanh, tránh việc chỉ chăm chú màn hình đến hơn 10 tiếng mỗi ngày.

Thâm quầng mắt

Trước khi ngủ và ngay khi thức dây, tập thói quen dùng ngón trỏ và ngón cái vuốt lông mày từ đầu về đuôi 15 lần, vuốt mí mắt dưới và vùng bọng mắt 30 lần để giúp mắt khỏe, các mạch máu lưu thông tốt hơn.

Bổ sung các loại trái cây, rau xanh giàu vitamin C, K, E để tăng cường hoạt động của các mạch máu, giúp khí huyết lưu thông tốt hơn, từ đó cải thiện tình trạng thâm, cho vùng da sáng màu hơn.

Hạn chế hút thuốc lá, uống rượu bia, cà phê.

Mỗi khi đi ngoài trời, hãy thoa kem chống nắng, che chắn kỹ, đeo kính râm để bảo vệ vùng da nhạy cảm này tránh khỏi sự tác động của tia UVA và UVB.

Khi có việc cần phải thức khuya, bạn cũng có thể một ít kem trị thâm quầng mắt uy tín để làm giảm khả năng bị thâm quầng mắt vào sáng hôm sau.

Khi ngủ, chọn loại gối cao một chút, luôn nằm ở tư thể ngửa để tránh tình trạng làm tắc nghẽn mạch máu khu vực quanh mắt.

III. Cách điều trị thâm quầng mắt

Như vậy, chúng ta thấy rằng quầng thâm dưới mắt không phải là một bệnh lý ngoài da, cũng chưa phải là dấu hiệu báo nguy nhưng cũng cảnh báo một số vấn đề có liên quan đến nếp sống, tuổi tác, việc sử dụng thuốc men hoặc một số bệnh lý nội khoa…  mà chúng ta nên lưu ý. Việc dùng các loại mỹ phẩm như kem dưỡng da có chứa vitamin K, phấn có tông sáng màu, kem dưỡng ẩm, kem tẩy trắng da hay các mẹo vặt để che giấu quầng thâm mắt như đắp dưa chuột, đắp khăn lạnh, đắp trà túi lọc…không thể giải quyết tận gốc vấn đề.Đây chỉ là những giải pháp ngắn hạn, tạm thời, không khoa học và còn có thể gây nhiều biến chứng nguy hiểm.

Khi thấy quầng thâm dưới mắt kéo dài lâu ngày, cần phải xét lại những xáo trộn lớn về sức khỏe và tìm hiểu căn nguyên bệnh lý. Cần có sự thăm khám và điều trị thích hợp của bác sĩ, không thể thường xuyên dùng mẹo vặt để cải thiện hoặc dùng mỹ phẩm để che đậy quầng thâm.

Trị thâm quầng mắt bằng túi trà

Tuy nhiên, tạm thời chúng ta cũng có thể thực hiện một số biện pháp cơ bản sau để có thể giúp giảm bớt tạm thời sự xuất hiện của quầng thâm dưới mằt hay ngăn ngừa chúng tiến triển tồi tệ hơn.

  1. Uống đủ nước mỗi ngày (khoảng 1,5 -2 lít). – Ăn nhiều rau quả tươi và đầy đủ dưỡng chất, không ăn quá mặn.Hạn chế việc dùng các loại thực phẩm chế biến công nghiệp, các loại nước ngọt, nước giải khát có gas.
  2. Khi đi ra nắng nên đeo kính râm và đội nón rộng vành.
  3. Tránh lạm dụng mỹ phẩm, không nên dùng kem trộn hay thuốc tẩy trắng da.
  4. Sắp xếp lịch làm việc, học tập và nghỉ ngơi điều độ, hợp lý, không nên thức quá khuya. Mỗi ngày nên ngủ đủ ít nhất 6-8 tiếng.
  5. Buổi tối trước khi đi ngủ, các bạn gái có thể dùng ngón tay mát-xa vùng xung quanh mắt sau đó dùng nước trà ấm thấm khăn đắp lên mắt mục đích làm tăng lượng tuần hoàn máu đến các mô và làm thư dãn các cơ xung quanh mắt.
  6. Chúng ta nên đi khám chuyên khoa mắt để phát hiện tật khúc xạ và các bệnh về mắt khác khi thấy có những biểu hiện bất thường ở mắt và chung quanh mắt, đồng thời kiểm tra sức khoẻ tổng quát để bác sĩ có hướng xử trí đúng đắn cho từng trường hợp cụ thể

Trị thâm quầng mắt

Nhu cầu làm đẹp cần phải hài hoà với sức khỏe, tâm lý, trang phục và mỹ phẩm sử dụng. Nghệ thuật làm đẹp phải đi đôi với văn hóa làm đẹp và xin nhớ rằng câu “Tốt gỗ hơn tốt nước sơn” vẫn còn nguyên giá trị. Hi vọng với những chia sẽ trên đây của mình, chị em sẽ hiểu hơn về tình trạng thâm quầng mắt và có cho mình biện pháp phòng ngừa cũng như điều trị hiệu quả nhất khi gặp phải. 

Có thể bạn cũng quan tâm:

Top 4 cách trị nám từ hoa quả đơn giản

3 mặt nạ trắng da bằng phương pháp tự nhiên

Kem chống nắng Avene