Thực đơn dinh dưỡng phát triển chiều cao

Các yếu tố góp phần vào phát triển chiều cao bao gồm yếu tố di truyền chiếm 60 đến 80% và một số yếu tố môi trường, chẳng hạn như dinh dưỡng và tập thể dục, thường chiếm tỷ lệ còn lại.

1. Duy trì một chế độ ăn uống cân bằng
Từ 1 tuổi đến tuổi dậy thì, hầu hết mọi người đều tăng chiều cao khoảng 2 inch mỗi năm. Khi dậy thì, có thể tăng trưởng 4 inch mỗi năm. Tuy nhiên, mỗi người đều phát triển chiều cao với một tốc độ khác nhau.

Đối với nữ, sự phát triển mạnh mẽ này thường bắt đầu sớm trong những năm thiếu niên. Còn đối với nam thường có sự tăng chiều cao đột ngột khi kết thúc tuổi thiếu niên.

Thông thường chiều cao sẽ ngừng hoặc ít phát triển sau khi bạn bước qua tuổi dậy thì. Điều này có nghĩa là khi trưởng thành, bạn không có khả năng tăng chiều cao nhiều.

Tuy nhiên, có một số điều chúng ta có thể làm trong suốt thời niên thiếu để đảm bảo tối đa hóa tiềm năng phát triển chiều cao. Và nên tiếp tục những điều này khi trưởng thành để thúc đẩy sức khỏe tổng thể và duy trì chiều cao

Trong những năm trưởng thành nếu có được chế độ ăn uống cân bằng, nghĩa là cơ thể có đầy đủ được tất cả các chất dinh dưỡng cần.Chế độ ăn uống cân bằng nên bao gồm:

Trái cây tươi
Rau sạch
Các loại ngũ cốc

Protein
Sản phẩm bơ sữa
Hạn chế hoặc tránh các thực phẩm có chứa:
Đường
Chất béo chuyển hóa
Chất béo bão hòa
Nếu có một tình trạng y tế tiềm ẩn làm ảnh hưởng đến mật độ xương. Hãy tăng lượng canxi cho cơ thể. Các chuyên gia khuyên rằng phụ nữ trên 50 tuổi và đàn ông trên 70 tuổi nên tiêu thụ 1.200 miligam (mg) canxi mỗi ngày.

Vitamin D cũng thúc đẩy sức khỏe của xương. Các nguồn vitamin D phổ biến bao gồm cá ngừ, sữa tăng cường và lòng đỏ trứng. Nếu cơ thể không nhận đủ vitamin D trong chế độ ăn uống bạn cần bổ sung để đáp ứng đủ lượng yêu cầu hàng ngày.

2. Sử dụng các chất bổ sung một cách thận trọng
Chỉ có một vài trường hợp bổ sung có thể phù hợp để tăng chiều cao ở trẻ em và chống co rút ở người lớn tuổi.

Ví dụ, nếu cơ thể có tình trạng ảnh hưởng đến việc sản xuất hormone tăng trưởng của con người (HGH), bác sĩ có thể đề nghị một chất bổ sung có chứa HGH tổng hợp. Ngoài ra, người lớn tuổi có thể muốn bổ sung vitamin D hoặc canxi để giảm nguy cơ mắc bệnh loãng xương.

Trong tất cả các trường hợp khác, nên tránh bổ sung được quảng cáo là sẽ giúp phát triển chiều cao. Vì khi các yếu tố tăng trưởng của cơ thể trở nên hợp nhất với nhau, sẽ không có cơ hội nào để các chất bổ sung có thể tăng chiều cao bất kể nhãn bổ sung quảng cáo là gì.

3. Ngủ đủ giấc
Thỉnh thoảng mất ngủ thì sẽ không ảnh hưởng đến chiều cao trong thời gian dài. Nhưng nếu trong thời niên thiếu, bạn thường xuyên ngủ ít hơn số giờ ngủ yêu cầu, nó có thể dẫn đến các biến chứng khác.

Điều này là do cơ thể giải phóng HGH trong khi ngủ. Việc sản xuất hoóc môn này chỉ diễn ra khi ngủ. Để đảm bảo, chế độ giờ ngủ quy định như sau:

Trẻ sơ sinh đến 3 tháng tuổi ngủ 14-17 giờ mỗi ngày
Trẻ sơ sinh từ 3-11 tháng tuổi được 12-17 giờ
Trẻ mới biết đi 1-2 tuổi nhận được 11-14 giờ
Trẻ nhỏ từ 3-5 tuổi được 10-13 giờ
Trẻ em từ 6-13 tuổi được chín đến 11 giờ
Thanh thiếu niên từ 14 đến 17 tuổi nhận được tám đến 10 giờ
Người lớn từ 18-64 tuổi có bảy đến chín giờ
Người cao tuổi từ 65 tuổi trở lên được bảy đến tám giờ
4. Luôn vận động

Tập thể dục thường xuyên có nhiều lợi ích. Nó tăng cường cơ bắp và xương, giúp bạn duy trì trọng lượng khỏe mạnh, và thúc đẩy sản xuất HGH.

Trẻ em ở trường nên có ít nhất một giờ tập thể dục mỗi ngày. Trong thời gian này, nên tập trung vào: Bài tập xây dựng sức mạnh, chẳng hạn như chống đẩy hoặc ngồi dậy. Bài tập linh hoạt, chẳng hạn như yoga

Các hoạt động aerobic, như chơi bài, nhảy dây hoặc đạp xe. Tập thể dục ở tuổi trưởng thành cũng có lợi ích của nó. Ngoài việc giúp duy trì sức khỏe tổng thể, nó cũng có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh loãng xương. Tình trạng này xảy ra khi xương trở nên yếu hoặc giòn, dẫn đến mất mật độ xương. Điều này có thể khiến chiều cao giảm xuống. Để giảm thiểu rủi ro, hãy thử đi bộ, chơi tennis hoặc tập yoga vài lần một tuần.

Hiện nay tại Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec có các gói khám sức khỏe tổng quát cho bé yêu.Trong gói khám sức khỏe, bé yêu của bạn sẽ được khám toàn diện, từ mắt, răng miệng, huyết áp, cân nặng đến làm các xét nghiệm cần thiết, kết hợp với chẩn đoán bằng hình ảnh và đánh giá các chức năng cơ bản gan thận, đường máu, tình trạng dinh dưỡng và viêm gan virus B. Gói khám giúp bạn kiểm tra tổng thể sức khỏe cho bé, sàng lọc triệu chứng để sớm phát hiện và điều trị nếu cần.

Xem thêm : Top 3 thuốc bổ cho bé được bác sỹ khuyên dùng