Quá trình trị nám kiêng ăn gì để bảo vệ và chăm sóc da tốt nhất?

Nám là tình trạng mà nhiều chị em gặp phải, tuy không ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe nhưng những vết đốm màu trên da khiến chị em dần trở nên ngại ngùng, thiếu tự tin. Bên cạnh những phương pháp điều trị nám bằng nguyên liệu thiên nhiên hay dùng sản phẩm trị nám, chữa nám bằng công nghệ hiện đại… thì chị em cũng cần chú ý trị nám kiêng ăn gì để quá trình trị nám diễn ra hiệu quả, tránh tình trạng bản thân vô tình “nạp” cơ thể tác nhân gây thêm nám khiến tình trạng nám trầm trọng hơn.

I. Trị nám kiêng ăn gì để tránh bị nám thêm?

Chế độ dinh dưỡng tác động trực tiếp tới hiệu quả điều trị cũng như ngừa nám phát triển. Theo đó, bên cạnh việc quan tâm bị nám nên ăn gì, các bạn cũng cần lưu ý thêm vấn đề bị nám da kiêng ăn gì để có kết quả tốt nhất.

Trị nám kiêng ăn gì?

Trị nám nên kiêng ăn gì?

Trên thực tế, có rất nhiều loại thực phẩm có khả năng làm nám phát triển rộng hơn. Đặc biệt là nám mảng, khi gặp thực phẩm có chất tương thích sẽ lây lan nhanh chóng, khiến quá trình điều trị khó hơn.

1. Kiêng trứng gà và trứng gia cầm

Trứng là một trong các thực phẩm được ưa chuộng trong các bữa ăn hàng ngày. Thực phẩm này chứa nhiều protein, vitamin A, D, kẽm,…thiết yếu cho sức khỏe. Ngoài ra, trứng cung cấp một nguồn selen, canxi, i ốt và phốt pho. Chất chống oxy hóa selen giúp bảo vệ cơ thể chống lại các tổn thương gốc tự do có liên quan đến lão hóa, bệnh tim và thậm chí một số loại ung thư.

Bị nám không nên ăn gì

Người bị nám không nên ăn gì?

Tuy nhiên, trứng lại không tốt cho những ai bị nám da hoặc trong giai đoạn điều trị nám. Bởi loại nguyên liệu này có thể khiến da không đều màu, loang lổ và làm nám phát triển nặng hơn. Thay vì ăn trứng, người bị nám có thể dùng trứng để làm mặt nạ trị nám bằng lòng trắng cũng khá hiệu quả.

2. Hạn chế hải sản hoặc thực phẩm tanh

bị nám tàn nhang kiêng ăn gì

Bị nám tàn nhang không nên ăn quá nhiều hải sản.

Các loại hải sản như tôm, cua, mực,…có hàm lượng vitamin E cao, tuy nhiên lại được liệt vào danh sách “trị nám kiêng ăn gì”. Điều này là do các loại hải sản, đồ tanh có thể khiến tình trạng da ngày càng trở nên nghiêm trọng hơn, lâu hồi phục. Thậm chí ở một số người còn có thể bị kích ứng da gây ngứa ngáy, khó chịu khiến người bệnh gãi mạnh dễ để lại sẹo.Theo đó, nếu đang bị nám hoặc trong liệu trình chữa nám da sau sinh, chị em cần hạn chế tối đa việc ăn hải sản, đồ tanh để hỗ trợ quá trình trị nám được hiệu quả nhất.

3. Trị nám nên kiêng thịt bò và các loại thịt đỏ

Thịt đỏ bao gồm tất cả các dạng thịt bò, thịt lợn, thịt cừu, thịt bê, dê và các loài nai, bò rừng và nai sừng tấm. Thịt đỏ rất giàu protein, kẽm, sắt và vitamin B12, tất cả đều là những chất dinh dưỡng quan trọng để duy trì sức khỏe. Tuy nhiên, với những người bị nám da, việc ăn các loại thịt đỏ có thể làm vùng nám có xu hướng lan rộng và hình thành lên nhiều vết đốm nám tàn nhang mới.

Theo đó, thay vì các loại thịt này, chị em nên thay thế bằng các loại thịt trắng như thịt gà, thịt ngan, cá thịt trắng như cá bơn, cá basa, thịt ếch, thịt rắn… để có hiệu quả giảm nám tối ưu hơn.

4. Kiêng các loại thực phẩm cay nóng, chất kích thích

4.1 Trị nám nên kiêng thực phẩm cay nóng

Thực phẩm cay nóng là một trong những “ứng cử viên” tiêu biểu mà người bị nám nên lưu ý để liệt vào danh sách “trị nám kiêng ăn gì”. Ngoài những loại gia vị gây cay nóng như tiêu, ớt,… thì đồ ăn nhanh, đồ chiên rán, đồ uống có cồn (rượu, bia),… cũng được xếp vào hàng những thực phẩm có tính nóng gây suy giảm chức năng gan. Khi gan yếu đi, quá trình trao đổi chất cũng sẽ bị hạn chế khiến sắc tố gây nám tăng lên.

Nhiều chị em có thể sẽ thích đồ ăn cay nóng vì chúng khá kích thích vị giác, tạo cảm giác dễ ăn và ăn ngon hơn. Tuy nhiên nếu ăn nhiều đồ ăn cay nóng sẽ không tốt cho sức khỏe về lâu dài, kể cả với những người không bị nám. Các loại thực phẩm này sẽ làm giảm chức năng của gan làm gan hoạt động kém đi, kéo theo việc thải độc cho cơ thể không hiệu quả, từ đó làm gia tăng sắc tố nám.

4.2 Người bị nám nên kiêng chất kích thích

Ăn gì để giảm nám mặt

Các chất kích thích không tốt cho những ai đang trong quá trình điều trị nám

Rượu, bia, thuốc lá, cà phê là những chất rất có hại với làn da. Những chất kích thích này khiến màng chắn bảo vệ da bị yếu đi, khiến các yếu tố bên ngoài tác động làm da bị yếu đi, xỉn màu, hình thành các vết thâm và nám nhiều hơn.

5. Ít nạp thực phẩm chế biến sẵn để trị nám

Thực phẩm chế biến sẵn là những loại thực phẩm có thành phần và cấu trúc đã bị thay đổi so với trạng thái ban đầu (đã qua chế biến).

5.1 Đồ ăn được chế biến sẵn

Để tăng vị giác cũng như bảo quản được tốt hơn thì các thực phẩm chế biến sẵn luôn chứa nhiều chất phụ gia, màu thực phẩm,… Các chất này vô tình là tác nhân thúc đẩy các hắc sắc tố nằm sâu trong da nổi lên trên bề mặt gây ra nám.

Bị nấm không nên ăn gì

Người bị nám nên hạn chế nạp vào cơ thể các loại thực phẩm được chế biến sẵn.

Trị nám kiêng ăn gì? Một số loại thực phẩm siêu chế biến mà người bị nám có thể tham khảo để kiêng như các thanh kẹo bổ sung năng lượng (gel năng lượng), nước ngọt có gas, kẹo dẻo/cứng, bánh mì ăn liền, bơ thực vật, nước tăng lực, sữa chua có hương vị, cá viên, bò viên, xúc xích, gà rán, hotdog,…

5.2 Đồ uống đóng chai

Các loại nước ngọt đóng chai như coca, nước tăng lực, nước trái cây… hầu như không mang lại bất cứ giá trị dinh dưỡng nào cũng như không hề tốt cho da nói riêng và sức khỏe nói chung. Chúng từng bước phá vỡ lớp “tường thành” bảo vệ làn da, khiến tia cực tím có cơ hội xâm nhập gây hại cho da, hình thành nên các vết thâm, nám, xỉn màu trên da, khiến quá trình điều trị gặp khó khăn.

6. Trị nám nên kiêng ăn nhiều tinh bột

Các loại thức ăn chứa nhiều Carbohydrate phải kể đến bột mì, các loại bánh ngọt, ngũ cốc, khoai chiên… Thực chất nhóm thức ăn này không có hại cho sức khỏe nhưng chúng lại không hợp với người bị nám da. Khi ăn quá nhiều thực phẩm chứa nhiều Carbohydrate có thể làm giảm lượng đường trong máu. Do đó gây ra sự mất cân bằng nội tiết tố dẫn đến nám da. Vì vậy, để không ảnh hưởng đến quá trình điều trị nám, chị em nên kiểm tra lượng Carbohydrate trong bữa ăn hàng ngày (tối đa 300 gram khi ăn chế độ ăn 2.000 calo).

II. Một số mẹo để điều trị nám da hiệu quả

Bên cạnh việc quan tâm “trị nám kiêng ăn gì” thì chị em cần bảo vệ da hiệu quả trước những tác nhân gây nám. Chị em có thể tham khảo một số mẹo dưới đây để quá trình trị nám được hiệu quả hơn.

1. Tránh ánh nắng

Để tránh nám da, khi ra nắng, chị em nên đội nón rộng vành, khăn che mặt, hoặc thoa kem chống nắng có chỉ số chống nắng SPF từ 30 trở lên. Kem chống nắng cần được thoa trước khi ra nắng 30 phút, lưu ý không thoa kem chống nắng lên vùng da trước đó đã được thoa kem dưỡng da. Nếu có thể, chị em nên tránh ra đường vào lúc nắng gắt, từ 10h sáng đến 3h chiều.

2. Thực phẩm nên ăn khi bị nám

Bên cạnh việc quan tâm trị nám kiêng ăn gì thì chị em có thể tham khảo thêm các loại thực phẩm nên ăn để chữa nám hiệu quả hơn. Các thực phẩm có chứa nhiều selen như: măng, nấm, hành tây, tỏi, trứng, cá, tôm, sò biển, gan… rất tốt trong việc ngăn ngừa hình thành nám da. Selen giúp cơ thể chuyển hóa thành các glutathione trong cơ thể, có tác dụng phòng ngừa nám da.

người bị nám nên ăn gì

Người bị nám nên ăn gì để điều trị nám tàn nhang hiệu quả?

Chị em có thể bổ sung thêm các trái cây giàu vitamin C như táo, cam, bưởi, quýt, lê, cà chua, chanh để hạn chế sự hình thành sắc tố gây nám, ngăn ngừa nám lan rộng.

3. Áp dụng cách trị nám tại nhà

Bên cạnh việc sử dụng kem trị nám, sử dụng công nghệ Laser hay các loại viên uống trị nám… Chị em có thể tham khảo các cách trị nám hiệu quả tại nhà từ những nguyên liệu thiên nhiên để hỗ trợ quá trình trị nám được tốt hơn.

4. Giữ cho tâm trạng luôn thoải mái

Vết thâm nám xuất hiện có liên quan mật thiết đến nội tiết và tâm trạng. Vì vậy, nếu chỉ dùng các sản phẩm dưỡng da có tác dụng làm trắng để cải thiện các vết thâm nám thì hiệu quả sẽ rất hạn chế. Điều quan trọng là chị em cần có tâm trạng luôn vui vẻ và lạc quan thì các vết thâm nám mới có thể chậm lây lan và mờ dần đi được.

Trên đây là một số thực phẩm mà chị em có thể tham khảo bổ sung vào danh sách “trị nám kiêng ăn gì” và mẹo để quá trình chữa nám tàn nhang được hiệu quả hơn. Ngoài ra, chị em cần lưu ý kết hợp bảo vệ da khỏi tác động của ánh nắng mặt trời (một trong những nguyên nhân chính gây nám tàn nhang), xây dựng lối sống khoa học, thường xuyên tập thể dục để góp phần giúp quá trình điều trị nám được hiệu quả tốt nhất.

>>> Xem thêm: 6 cách điều trị nám tại nhà với nguyên liệu thiên nhiên