Tư thế nào cho mẹ và bé là tốt nhất? Số lần nên cho bé bú bao nhiêu?

Thường ngày các mẹ có cho các bé bú nhưng những tư thế mà các mẹ cho các bé đã tốt nhất chưa? Có nhiều mẹ hỏi Tư thế nào cho mẹ và bé là tốt nhất? Số lần nên cho bé bú bao nhiêu? Qua bài viết sau đây chúng tôi sẽ giải đáp các mẹ về vấn đề này hiệu quả nhất.

1. Những thứ cần chuẩn bị

Quần áo : những chiếc áo cài nút phía trước rất thuận tiện và nhanh chóng cho trẻ tiếp xúc bầu sữa mẹ. Mặc loại áo ngực có tính co giãn tốt để tiện kéo lên phía trên cho bé bú. Nên mua áo ngực lớn hơn 1 size so với lúc mang thai để có sự thoải mái. Hiện nay trên thị trường đã có loại áo ngực chuyên dụng để cho bé bú và dễ tìm mua.

Miếng lót mềm : bằng bông hay vải thấm để đệm vào áo ngực có tác dụng thấm sữa thừa hoặc khi bé bú vương sữa ra.

Tâm trạng : khi cho con bú, mẹ nên giữ tâm trạng thoải mái, không hấp tấp, tính toán thời gian. Tốt nhất nên ngồi ở nơi yên tĩnh.

2. Tư thế nào cho mẹ và con là tốt nhất?

Tư thế cho bé bú tốt nhất là người mẹ ngồi thoải mái trên ghế, nếu sức khỏe mẹ yếu thì mẹ có thể nằm trên giường và bé nằm nghiêng bên cạnh để bú. Tuy nhiên nếu được thì hạn chế tối đa cho bé bú nằm vì vòi Eustache của bé chưa hoàn chỉnh nên khi bé bú ở tư thế nằm nghiêng sữa dễ qua vòi này mà gây viêm tai giữa.

Khi cho bé bú, hướng mặt bé về phía bầu vú, đầu và chân bé phải thẳng hàng, bụng bé áp sát vào người mẹ, mẹ dùng tay nâng cả bầu vú về phía miệng bé. Mẹ chạm nhẹ núm vú vào miệng bé để kích thích phản xạ tìm vú và chờ bé há to miệng sẵn sàng để bú thì đưa núm vú vào miệng bé. Hướng môi dưới bé nằm dưới núm vú, điều này giúp cằ bé chạm sát vào bầu vú và lưỡi bé nằm ngay dưới phần vú có chứa các xoang sữa, cũng như giúp núm vú chạm sát vào vòm hầu của bé kích thích phản xạ mút.

cho-be-bu-dung-cach

Tư thế bú được khuyên dùng nhất

3. Số lần nên cho bé bú

Đối với bé, cho bé bú ngay sau khi sinh càng sớm càng tốt cho bé, vì làm như vậy sẽ kích thích giúp mau lên sữa cũng như bé được hưởng dòng sữa non quý báu. Hãy cho bé bú theo nhu cầu, bất kỳ khi nào bé đói và đòi bú, không cần thiết theo giờ giấc nhất định và cũng không giới hạn thời gian cho mỗi lần bú.

Vì cơ thể trẻ mới sinh còn bé nên lượng sữa mỗi lần bé bú chưa nhiều, do đó số lầnn cho bé bú một ngày là khá nhiều. Cần phải nhận biết được lúc trẻ cần bú, thường khi đói trẻ sẽ khóc. Trẻ sơ sinh thì khoảng 2 tiếng bú một lần, số lần bú khoảng 8-10 lần/ngày. Khi bé được 2-3 tháng tuổi thì thường 3-4 tiếng lại cho bú một lần. Trẻ từ 3 tháng tuổi trở đi thường bú no say vào tối trước khi ngủ và ngủ một mạch đến sáng, tuy nhiên cũng cần cân nhắc đến việc cho bé bú vào ban đêm trừ khi bé không thức giấc vào ban đêm.

Chờ cho bé bú hết sữa một bên rồi mới chuyển sang bên kia. Thông thường, nếu lần này bé bú vú phải trước thì lần sau cho bé bú vú trái trước, làm như vậy cà 2 vú đều được kích thích tiết sữa và tiết sữa đều cả 2 vú. Không nên ép trẻ bú quá no vì dạ dày bé lúc này còn thẳng chứ chưa cong như người lớn nên nếu bú quá no trẻ dễ bị trào ngược.

Với những thông tin trên tôi tin rằng các mẹ sẽ áp dụng đúng những cách trên một cách hiệu quả nhất. Việc chăm sóc các bé với tư thế bú tốt nhất sẽ giúp bé hấp thụ sữa mẹ một cách tốt nhất ngoài ra chúng còn giúp não bộ của bé phát triển tốt. Chúc các mẹ thành công nhé!

Nguồn: yduoclh.com