Phòng chống tia UV bằng những thói quen đơn giản

Tia UV có tác hại vô cùng to lớn đối với sức khỏe của chúng ta. Đây là nguyên nhân chính dẫn đến bệnh ung thư da. Hãy cùng tìm hiểu cách để chống tia uv qua bài viết này nhé!

Các vật liệu chống tia UV

vật liệu chống tia UV

vật liệu chống tia UV

Về nguyên tắc, bất cứ thứ gì cản được ánh sáng đều có khả năng chống tia UV. Vì vậy, vật liệu chống tia cực tím rất đa dạng, từ vải đến kim loại, các chất hóa học… được sử dụng rộng rãi trên thế giới. Oxit kim loại được sử dụng trong thành phần vật liệu để ngăn chặn tia UV. Ví dụ, oxit kẽm được sử dụng trong các loại kem nhưng có nhược điểm là có màu trắng.

Vải cũng là chất liệu chống tia UV hiệu quả, áo càng dày thì khả năng chống tia UV càng cao. Lá phim và sơn bằng nhựa cũng có khả năng chống tia cực tím.

Cách chống tia UV từ mặt trời

chống tia UV

chống tia UV

  • Hạn chế phơi nắng trong khoảng từ 10:00 sáng đến 4:00 chiều vì đây là khoảng thời gian cường độ nắng mạnh nhất. Thực hiện theo quy tắc đổ bóng: nếu chiều dài bóng ngắn hơn chiều cao khi ngoài trời nắng thì nên tìm khu vực râm mát, có mái che.
  • Chú ý đến chỉ số UV: Cho thấy mức độ nguy hại của việc tiếp xúc với tia cực tím vào bất kỳ thời điểm cụ thể nào trong ngày. Chỉ số UV thường được trung tâm dự báo thời tiết đo được và thông báo cho toàn dân. Khi chỉ số này đạt từ 10 trở lên, nghĩa là mức độ bức xạ đang rất lớn, nên tránh ra ngoài trời.
  • Viên uống chống nắng giúp bổ sung các chất chống oxy hóa cho cơ thể, trung hòa gốc tự do, sửa chữa ADN đã hư hại, giúp phòng ngừa ung thư da và chống lão hóa một cách hiệu quả.
  • Mặc quần áo bảo hộ, bao gồm các loại áo có khả năng chống nắng, như áo dài tay, áo khoác có cổ, quần dài, tối màu, mũ rộng vành để che mặt, cổ và tai. Nếu có thể, nên lựa chọn chất liệu vải chống nắng đặc biệt.
  • Đeo kính râm bảo vệ mắt. Lựa chọn chất liệu tròng kính có khả năng chống nắng, độ hấp thụ tia cực tím từ 99 – 100% sẽ bảo vệ tốt nhất cho mắt và vùng da xung quanh. Đeo kính râm bảo vệ mắt. Lựa chọn chất liệu tròng kính có khả năng chống nắng.
  • Bổ sung hoa quả tươi giàu vitamin C, giúp hạn chế tác động có hại từ tia cực tím.
  • Nhận biết tác dụng phụ của một số thuốc khiến cơ thể trở nên nhạy cảm hơn với ánh nắng mặt trời. Các thuốc này bao gồm một số loại kháng sinh, thuốc chống viêm, thuốc kháng nấm, thuốc trị tăng huyết áp và một số loại thuốc hóa trị.
  • Tránh tắm nắng khi ngoài trời đã nắng gắt. Ngoài ra, không nên sử dụng đèn mặt trời, giường nằm tắm nắng hoặc các dịch vụ làm cho da rám nắng bằng cách sử dụng ánh sáng cường độ cao.
  • Sử dụng kem chống nắng đều đặn kể cả lúc ở trong nhà vì tia cực tím có thể xuyên qua mây và qua các loại cửa kính.
  • Sử dụng son dưỡng môi hoặc son môi có chứa chất chống nắng có chỉ số SPF ít nhất là 30.

Đọc thêm:  các loại kem chống nắng phổ rộng

Vào những ngày hè, ánh nắng mặt trời trở nên chói chang gay gắt, rất dễ gây ra sốc nhiệt, ảnh hưởng lớn đến da và mắt nếu không được bảo vệ cẩn thận. Để tránh tác động tiêu cực từ tia cực tím, chúng ta nên lựa chọn những biện pháp bảo vệ phù hợp với bản thân để chủ động bảo vệ sức khỏe của chính mình.

Mọi thắc mắc xin iên hệ nhà thuốc Việt  hoặc gọi cho số Hotline: 0985508450 để được giải đáp thắc mắc