Những lưu ý khi sử dụng máy đo huyết áp tại nhà

Ngày nay công nghệ trở nên tiến bộ rất nhiều, những máy móc thiết bị y tế được chế tạo ra nhằm phục vụ cho bệnh nhân kiểm tra ngay tại nhà mà không phải mất thời gian đến các trạm y tế chờ đến lượt mình khám.

Đối với những bệnh nhân mắc bệnh về huyết áp thì đã có máy đo huyết áp giúp theo dõi được huyết áp nhanh chóng và hiệu quả. Nếu các bạn chưa có máy đo huyết áp và băn khoăn không biết nên dùng loại nào thì mời các bạn tham khảo “máy đo huyết áp loại nào tốt”. Hôm nay chúng tôi sẽ nêu ra những lưu ý cho các bạn khi đo huyết áp  tại nhà.

may-do-huyet-ap-bap-tay

>>> Có thể bạn chưa biết mua máy đo huyết áp ở đâu tốt nhất.

Những lưu ý khi đo huyết áp

  1. Thư giản trước khi đo huyết áp

Các bạn nên thư giản trước khi đo khoảng  5 phút. Đo huyết áp nếu muốn thực sự chính xác không thể mất dưới 10 phút. Không đo huyết áp ngay sau khi chạy nhanh, leo cầu thang (trừ khi thầy thuốc cần đo lúc gắng sức), vừa mới ăn no, quá đói, quá mệt…, vì huyết áp khi đó cao hay thấp hơn con số trung thực.

  1. Tư thế đo

Người được đo huyết áp phải ngồi đúng tư thế: Chân đặt trên sàn nhà, tay đặt lên bàn ngang mức tim bởi đây là tư thế của mức huyết áp thường diễn ra hàng ngày.

  1. Vị trí đo huyết áp

Với máy đo huyết áp điện tử, có thể đo huyết áp ở bắp tay hay cổ tay miễn là điểm cảm ứng trong băng quấn tay (sensor) phải nằm ngang mực tim.

Nếu đo ở bắp tay có thể đặt cánh tay nằm ngửa trên mặt bàn với điểm cảm ứng nằm trên nếp khuỷu tay khoảng 2cm.

Nếu đo ở cổ tay thường phải gập cánh tay một góc khoảng 45 độ để cổ tay ngang với trái tim. Do đó, đo huyết áp ở cổ tay dễ sai lệch hơn đo ở bắp tay vì người đo khó giữ cánh tay cho yên.

  1. Cách đánh giá kết quả đo huyết áp

Phải ghi cả hai trị số tâm thu (số lớn) và tâm trương (số nhỏ) vì thầy thuốc chỉ có thể định bệnh cũng như đánh giá diễn tiến khi có đủ hai trị số.

Huyết áp được xem là cao khi huyết áp tâm thu >140 và huyết áp tâm trương >90.

Huyết áp được xem là thấp khi huyết áp tâm thu  <90 và huyết áp tâm trương 60mmHg.

Trên đây là những lưu ý mà chúng tôi muốn nhắc nhở đến các bạn trước và sau khi đo huyết áp. Chúng ta không nên chủ quan đến những chỉ số mà kết quả trả về, hãy thường xuyên đo huyết áp và theo dõi chúng. Nếu chỉ số rơi vào 2 trường hợp trên thì hãy nhanh chóng đến trạm y tế gần nhất để được các bác sĩ hỗ trợ và dùng thuốc.

Ngoài ra các bạn có thể tham khảo thêm về cách đo huyết áp.