Ung thư lưỡi và một số điều cần biết

Ung thư lưỡi là căn bệnh mà ở lứa tuổi nào cũng có khả năng mắc bệnh và thương gặp ở nam giới do hút nhiều thuốc lá. Dưới đây là một số điều cần biết về ung thư lưỡi. Mời các bạn cùng tham khảo.

1.    Đối tượng dễ mắc bệnh

Nam giới thường dễ mắc bệnh U lưỡi, và bệnh lý biểu hiện khác với nữ giới do nam giới thường có liên quan đến rượu và thuốc lá. Nếu vệ sinh răng miệng không tốt dù không hút thuốc uống rượu vẫn có khả năng bị. Độ tuổi dễ mắc bệnh từ 40-66 tuổi.

ung-thu-luoi-giai-doan-cuoi

2.    Biểu hiện của bệnh

Đa số bệnh nhân có biểu hiện thường là có vết đỏ và trắng ở hai bên lưỡi, những vết loét lâu ngày, có thể đau hoặc không cảm thấy đau. Khi cảm thấy khá khó khăn của lưỡi khi chuyển động như khi nói, nhai, ho…, khi uống rượu hoặc ăn những loại thức ăn có tính axit, cay, thì rất đau rát và ngứa lưỡi; biểu hiện hôi miệng, đau tai, chảy máu lưỡi thì cần đi khám và điều trị kịp thời.

3.    Cách phòng tránh bệnh

–    Cần phải vệ sinh răng miệng thường xuyên và điều đặn.
–    Nên súc miệng nước muối, hoặc sử dụng nước súc miệng chuyên dụng để ngăn ngừa sâu răng và nhiễm trùng nướu lợi.
–    Nên hạn chế hút thuốc lá, uống rượu, đồ uống có cồn.
–    Nếu vết loét lâu ngày không khỏi, và thấy xuất hiện hạch bất thường ở cổ thì cần đi khám bác sĩ ngay.

4.    Chẩn đoán và điều trị

Để chẩn đoán K lưỡi thì cần dựa trên kết quả sinh thiết vùng bị thương của lưỡi. Nếu bệnh nhân phát hiện kịp thời thì có thể điều trị đơn giản như sử dụng dung dịch Chlorhexidine gluconate 0,2% súc miệng, bôi thuốc và uống thuốc kháng viêm. Nếu phát hiện muộn thì buộc phải phẫu thuật, tùy theo kích thước vị trí khối u mà cắt bỏ một phần hoặc toàn bộ lưỡi và hỗ trợ trị xạ.
Quá trình điều trị, chăm sóc sau khi phẫu thuật khá phức tạp vì K lưỡi khả năng tái phát và biến chứng cao. Mặt khác, đây là bệnh có thể di căn đến các bộ phận cơ thể khác như phổi, gan, xương…

Trên đây là 4 điều cần biết về bệnh ung thư lưỡi mà chúng tơi đã chia sẻ với các bạn. Hy vọng đây sẽ là những thông tin bổ ích dành cho bạn đọc. Xin cảm ơn!

Nguồn: chuaungthu