5 Bệnh tiêu hóa ở trẻ em – bóng đen ánh ảnh cha mẹ

Hệ tiêu hóa của trẻ em còn quá non nớt và dễ dàng bị các loại vi khuẩn từ bên ngoài xâm nhập. Đừng để bất kỳ tác nhân nào có cơ hội tấn công dạ dày con bạn.

Bệnh tiêu hóa ở trẻ em từ lâu đã trở thành nỗi kinh hoàng đối với những bậc phụ huynh thời hiện đại. Nếu không kịp thời can thiệp từ khi mới chớm, dạ dày của trẻ chắc hẳn sẽ bị rất nhiều tổn thương và kéo theo nhiều hệ lụy sau này. 

5 Bệnh tiêu hóa ở trẻ em phổ biến nhất 

Tiêu chảy

Tiêu chảy là căn bệnh không còn gì xa lạ vì thường xuyên gặp ở trẻ nhỏ thường bắt nguồn từ rất nhiều nguyên nhân, trong đó đa phần là do nhiễm virus hoặc vi khuẩn. 

Biểu hiện của căn bệnh là trẻ sẽ đi phân lỏng nhiều hơn 3 lần một ngày, có thể kèm theo các triệu chứng như đau bụng, buồn nôn, đầy hơi, mất nước và uể oải.

Tiêu chảy là bệnh tiêu hóa phổ biến ở trẻ em 

Tiêu chảy ở trẻ nhỏ rất thường gặp. Tuy nhiên, nếu để tình trạng này kéo dài, trẻ sẽ bị mất nước và điện giải cũng sẽ khá nguy hiểm.

Lúc này cha mẹ cần phải cho bé uống thêm nước và các chất cần thiết đúng cách, uống từng ít một, liên tục và rải rác trong ngày.

Mặt khác, nếu tình hình diễn biến nghiêm trọng hơn thì hãy đưa bé đến trung tâm y tế hay bệnh viện gần nhất để xử lý. Tuyệt đối đừng tự ý mua thuốc khi không có sự hướng dẫn của bác sĩ.

Rối loạn tiêu hóa 

Ngoài tiêu chảy ra thì rối loạn tiêu hóa là trạng thái co thắt bất thường gây ra tình trạng đau bụng và có sự thay đổi khi đi đại tiện. 

Bé của bạn sẽ cảm thấy rất khó chịu vì có nhiều thay đổi khi đi vệ sinh, kèm theo cảm giác thường xuyên bị đau bụng, đầy hơi,…

Rối loạn tiêu hóa

Rối loạn tiêu hóa thường xảy ra ở trẻ em là do do dạ dày vẫn còn non nớt, chưa được hoàn Bên cạnh đó, sức đề kháng của trẻ yếu hơn người lớn cùng với chế độ dinh dưỡng không hợp lý, lạm dụng thuốc kháng sinh nên dễ bị loạn khuẩn đường tiêu hóa. 

Nếu để trạng thái này diễn ra quá lâu sẽ khiến trẻ không hấp thu được đầy đủ các chất dinh dưỡng để phát triển khỏe mạnh, dẫn đến suy dinh dưỡng, chậm phát triển thể chất và hệ miễn dịch kém phát triển.

Tắc ruột

Căn bệnh này cũng tương tự như táo bón, khi bị tắc ruột, bé sẽ gặp rất nhiều khó khăn trong vấn đề vệ sinh. 

Triệu chứng đầu tiên dễ dàng nhìn thấy ở trẻ thường là nôn ói nhiều, sau đó có thể ói ra mật.

Nguyên nhân dẫn đến tắc ruột có thể có lồng ruột hoặc thoát bị bẹn, cũng có thể do dị tật ống tiêu hóa nên có chỗ bị xoắn thì bắt buộc phải đưa bé đến bệnh viện sớm để được điều trị kịp thời.

Kiết lị

Kiết lị cũng là một trong những căn bệnh thường gặp ở bé do vi khuẩn Amip và Shigella gây ra mà các bậc phụ huynh nên lưu ý. 

Biểu hiện thường thấy sẽ là đi tiêu ra phân rất ít nhưng có kèm theo chất nhầy và máu kèm sốt, đau bụng, luôn có cảm giác muốn đi cầu.

Không can thiệp điều trị kieeh thời sẽ làm cho cơ thể trẻ bị lả dần, vật vã, hôn mê và có thể dẫn đến tử vong.

Táo bón 

Cha mẹ đã không còn lạ gì khi táo bón là căn bệnh mà bất kì trẻ em nào cũng sẽ từng gặp phải ít nhất 1 lần. 

Biểu hiện dễ thấy ngay ở trẻ táo bón là số lần đi đại tiện ít hơn bình thường, phân rắn hơn. Trẻ con sẽ bị đau quặn bụng mỗi khi đi đại tiện, rặn khi đi vệ sinh, đau rát, thậm chí nứt kẽ hậu môn dẫn đến chảy máu…

Tình trạng này thường xảy ra ở trẻ lười ăn rau và các thực phẩm giàu chất xơ, ít uống nước,.. Nhưng nếu sau khi bổ sung đầy đủ mà vẫn không cải thiện thì bố mẹ nên đưa trẻ đến gặp bác sĩ để được hỗ trợ tốt nhất tùy theo tình trạng của mỗi bé.

Giúp mẹ tìm ra giải pháp cho bệnh tiêu hóa ở trẻ em

Để giải quyết nhanh chóng và dứt điểm cho các bệnh tiêu hóa ở trẻ em như đã liệt kê bên trên, cha mẹ ngoài điều chỉnh lại chế độ ăn uống thì hãy tham khảo loại thực phẩm chức năng hỗ trợ cho dạ dày của bé.

Một trong những dòng sản phẩm được khuyên dùng và nhiều mẹ săn đón nhất hiện nay chính là Mempeptine Drops. 

Đây là một loại men tiêu hóa của công ty dược phẩm Mediphar USA đã được sản xuất trong chính nhà máy đạt chuẩn GMP với nguồn nguyên liệu nhập trực tiếp từ châu Âu. 

Mempeptine Drops là loại thực phẩm chức năng dạng nước uống với hương vị cực kỳ thơm ngon, sẽ khiến cho bé cảm thấy thích thú khó mà chối từ.

Sản phẩm này tập trung chính vào công dụng hỗ trợ tiêu hóa thức ăn, giảm đầy bụng, chướng hơi, đầy hơi, ăn uống khó tiêu. 

Từ đó sẽ giúp các bé ăn uống ngon miệng hơn, tăng cường sự hấp thu dinh dưỡng và nâng cao sức đề kháng để không phải gặp các căn bệnh liên quan đến đường ruột nữa.

LỜI KẾT

Nếu như thật sự muốn con em mình không gặp phải các bệnh tiêu hóa ở trẻ em, các bậc phụ huynh ngoài chỉn chu lại các loại thực phẩm hằng ngày thì cần phải bổ sung thêm men tiêu hóa ngay từ hôm nay nhé! 

Đọc thêm: Thuốc cho trẻ biếng ăn