Top 5 cách giảm đau lưng người già hiệu quả áp dụng được ngay

Đau lưng là một tình trạng phổ biến với nhiều người, đặc biệt là với người cao tuổi. Tình trạng đau lưng ở người già thường xảy ra khi cột sống bắt đầu lão hóa, khiến cho lớp đĩa đệm mất dần đi độ ẩm và khả năng hồi phục, dẫn đến tình trạng thoái hóa đĩa đệm, thoái hóa cột sống, làm cho các dây thần kinh bị chèn ép gây ra tình trạng đau lưng ở người già.

Vậy người già đau lưng nên làm gì? Qua bài viết này, mình sẽ cùng bạn tìm hiểu về 5 phương pháp giúp hỗ trợ làm giảm đau lưng người già một cách đơn giản, hiệu quả tại nhà. Cùng mình bắt đầu ngay thôi nào!

Chườm lạnh trên lưng

Chườm lạnh trên lưng

Chườm lạnh trên lưng

Chườm lạnh là một trong những phương pháp đơn giản nhưng lại vô cùng hiệu quả trong việc điều trị và làm giảm các cơn đau lưng ở người cao tuổi. Việc áp dụng phương pháp chườm lạnh có thể hỗ trợ làm giảm viêm, giảm tình trạng co thắt cơ và làm giảm cảm giác đau mỏi tại nơi chườm lạnh.

Để sử dụng phương pháp chườm lạnh, bạn chỉ cần sử dụng túi đá được bọc trong một chiếc khăn mỏng và đặt lên ngay vùng lưng bị đau. Tuy nhiên, bạn nên lưu ý một số điều sau để có thể mang lại hiệu quả tốt nhất:

  • Nên chườm lạnh khoảng từ 15 – 20 phút/lần, mỗi lần cách nhau khoảng từ 1 đến 2 giờ.
  • Bạn nên đặt thêm 1 lớp vải mỏng trước khi đặt túi chườm lạnh lên da. Tránh để túi chườm tiếp xúc trực tiếp với da bởi điều này có thể khiến cho da bị bỏng.
  • Nếu người già cảm thấy quá lạnh, da bị đỏ hoặc đau lạnh quá mức, bạn nên dừng phương pháp này lại ngay để tránh những tác dụng ngược.

Chườm nóng trên lưng

Chườm nóng trên lưng

Chườm nóng trên lưng

Bên cạnh chườm lạnh thì phương pháp chườm nóng cũng là một phương pháp hiệu quả trong việc giảm đau lưng người già. Việc chườm nóng sẽ giúp làm giãn và giải tỏa căng thẳng các cơ ở vùng lưng, tăng cường tuần hoàn máu tới các mô. Từ đó giúp làm giảm các cơn đau và hỗ trợ đáng kể cho việc hồi phục các tổn thương trên lưng.

Áp dụng phương pháp chườm nóng cũng khá tương tự với phương pháp chườm lạnh. Bên cạnh đó, khi chườm nóng, bạn cũng cần phải lưu ý một số điều sau:

  • Bạn nên bọc túi chườm trong một chiếc khăn mỏng, sau đó đặt lên lưng. Tránh để túi chườm tiếp xúc trực tiếp với lưng.
  • Chườm nóng khoảng 15-20 phút/lần, mỗi lần cách nhau khoảng từ 1 đến 2 giờ.
  • Không sử dụng túi chườm quá nóng để tránh bị bỏng hoặc gây tổn thương cho da.

Có tư thế và không gian ngủ phù hợp

Tư thế ngủ phù hợp

Tư thế và không gian ngủ phù hợp

Tư thế và không gian ngủ phù hợp đóng một vai trò vô cùng quan trọng trong việc hỗ trợ điều trị và làm giảm các triệu chứng đau lưng ở người cao tuổi một cách hiệu quả. 

Tư thế ngủ

Dưới đây là một số tư thế ngủ đúng, giúp giảm thiểu tình trạng đau lưng ở người già mà bạn có thể tham khảo:

  • Nằm ngửa với gối hỗ trợ

Khi nằm ngửa, bạn nên đặt một chiếc gối phẳng ở dưới đầu và cổ nhằm duy trì độ thẳng tự của cột sống lưng và cổ.

  • Nằm nghiêng với gối dưới đầu và đầu gối

Đối với tư thế nằm nghiêng, bạn nên đặt một chiếc gối phía dưới vùng đầu và ở giữa 2 đầu gối. Điều này sẽ hỗ trợ giảm thiểu áp lực lên cột sống và cải thiện tình trạng đau lưng ở người già

  • Nằm sấp và đặt một chiếc gối dưới bụng

Đối với tư thế nằm sấp, bạn nên đặt một chiếc gối nhỏ ở phía dưới xương chậu và bụng dưới nhằm làm giảm căng thẳng đè lên các đĩa đệm. Điều này giúp tạo cho bạn cảm giác thoải mái và dễ chịu khi nằm ngủ và cải thiện tình trạng đau lưng.

Không gian ngủ

  • Lựa chọn một chiếc nệm phù hợp

Sử dụng một chiếc nệm chuyên dụng, dành riêng cho người đau lưng sẽ góp phần không nhỏ trong việc hỗ trợ cột sống, giảm áp lực lên các vùng đĩa đệm và cải thiện tình trạng đau lưng ở người già.

  • Lựa chọn một chiếc gối ngủ phù hợp

Một chiếc gối ngủ có độ cao và độ mềm mại phù hợp cũng ảnh hưởng một phần không nhỏ đến chất lượng giấc ngủ cũng như tình trạng đau lưng, đau cột sống ở người cao tuổi.

Một chiếc gối có độ cao phù hợp sẽ hỗ trợ duy trì tư thế thoải mái cho vùng đầu và cổ, giúp làm giảm căng thẳng và áp lực lên cột sống. Qua đó giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ cũng như tình trạng đau lưng ở người già.

=>> Xem thêm bài viết người bị đau lưng nên nằm nệm gì? Top 3 dòng nệm dành cho người đau lưng phổ biến hiện nay

Thường xuyên vận động, tập thể dục

Thường xuyên vận động

Thường xuyên vận động và tập thể dục

Khi bị đau lưng, việc nghỉ ngơi là điều vô cùng cần thiết để cho cơ thể có thời gian phục hồi những thương tổn. Tuy nhiên, nếu cơ thể không được vận động trong một thời gian sẽ khiến cho các khớp trên cơ thể bị cứng và yếu dần đi.

Người cao tuổi cần kết hợp giữa nghỉ ngơi cùng với việc thực hiện những bài tập nhẹ nhàng và tập thể dục để giữ cho cơ thể linh hoạt. Những hoạt động như đi bộ, tập yoga, ngồi thiền,… không chỉ giúp cải thiện tuần hoàn máu, mà còn giảm căng thẳng tinh thần và cải thiện tình trạng đau lưng, đau cột sống.

Massage trị liệu

Massage trị liệu

Áp dụng phương pháp Massage trị liệu

Hiện nay, phương pháp massage trị liệu là một trong những phương pháp hỗ trợ điều trị đau lưng và đau cột sống phổ biến ở người cao tuổi nhờ những lợi ích sức khỏe như:

  • Giảm căng thẳng các cơ và xương cột sống
  • Tăng cường tuần hoàn máu đến các mô
  • Giảm viêm và sưng
  • Kích thích các thế bào thần kinh
  • Giảm căng thẳng, mệt mỏi và áp lực

Tuy nhiên, việc massage trị liệu đối với người cao tuổi cần phải được thực hiện bởi những người có chuyên môn và kinh nghiệm. Các kĩ thuật massage cũng cần thực hiện đúng cách và an toàn, tránh gây tổn thương và đau đớn cho người già.

=>> Tham khảo thêm về các loại nệm cho người già tại đây

Kết luận

Qua bài viết trên, chúng ta đã cùng nhau tìm hiểu chi tiết về 5 phương pháp hỗ trợ điều trị và làm giảm đau lưng người già một cách hiệu quả tại nhà vô cùng đơn giản. Hy vọng với những gì mình chia sẻ sẽ có thể giúp cho những người lớn tuổi có thể cải thiện được tình trạng đau lưng và đau nhức xương khớp. Hãy luôn theo dõi mình để đọc thêm nhiều bài viết hữu ích nhé.