6 khuyến cáo giúp phòng tránh bệnh sốt xuất huyết hiệu quả nhất

Trong thời gian gần đây, mặc dù số ca mắc bệnh sốt xuất huyết tại nước ta có thuyên giảm. Tuy nhiên, vẫn còn đó tiềm ẩn nhiều nguy cơ bùng phát dịch bệnh rất cao. Do đó, việc phòng tránh bệnh sốt xuất huyết là điều luôn cần được quan tâm.

6 khuyến cáo giúp phòng tránh bệnh sốt xuất huyết hiệu quả nhất

Để chủ động phòng chống dịch, từ đầu năm Bộ Y tế đã tổ chức hội nghị với 63 tỉnh, thành phố và các Bộ, ngành nhằm triển khai và tăng cường công tác phòng chống sốt xuất huyết năm 2018. Thực hiện sự chỉ đạo, ngành y tế các địa phương đang chủ động triển khai giám sát chặt chẽ tình hình bệnh nhân, tình hình véc tơ truyền bệnh (chỉ số muỗi và lăng quăng) nhằm phát hiện sớm nhất các ổ dịch và vùng nguy cơ bùng phát dịch để có những biện pháp phòng chống dịch kịp thời. Bộ Y tế cũng đã yêu cầu các tỉnh, thành phố tích cực tổ chức các hoạt động phòng chống trong những tháng cao điểm phòng chống sốt xuất huyết và ngày ASEAN phòng, chống sốt xuất huyết (15/6).

6 khuyến cáo giúp phòng tránh bệnh sốt xuất huyết

Hiện nay đang bắt đầu vào mùa mưa, dịch bệnh có nguy cơ bùng phát và diễn biến phức tạp nếu chúng ta không chủ động, tích cực thực hiện các biện pháp phòng chống. Để phòng bệnh cho bản thân, gia đình và mọi người xung quanh, Bộ Y tế khuyến cáo mạnh mẽ người dân thực hiện các biện pháp phòng bệnh sau:

1. Đậy kín tất cả các dụng cụ chứa nước để muỗi không vào đẻ trứng.

2. Hàng tuần thực hiện các biện pháp diệt loăng quăng/bọ gậy bằng cách thả cá vào dụng cụ chứa nước lớn; thau rửa dụng cụ chứa nước vừa và nhỏ, lật úp các dụng cụ không chứa nước; thay nước bình hoa/bình bông; bỏ muối hoặc dầu hoặc hóa chất diệt ấu trùng vào bát nước kê chân chạn.

3. Hàng tuần loại bỏ các vật liệu phế thải, các hốc nước tự nhiên không cho muỗi đẻ trứng như chai, lọ, mảnh chai, vỏ dừa, mảnh lu vỡ, lốp/vỏ xe cũ, hốc tre, bẹ lá…

4. Ngủ màn, mặc quần áo dài phòng muỗi đốt ngay cả ban ngày.

5. Tích cực phối hợp với ngành y tế trong các đợt phun hóa chất phòng, chống dịch.

6. Khi bị sốt đến ngay cơ sở y tế để được khám và tư vấn điều trị. Không tự ý điều trị tại nhà.

Khi nào cần phải đi khám bệnh?

TS Bùi Vũ Huy, Trưởng khoa Nhi, BV Bệnh Nhiệt đới TƯ lưu ý, khi có 5 dấu hiệu cảnh báo bệnh sốt xuất huyết trở nặng dưới đây thì người dân cần đến ngay BV:

– Tự nhiên bồn chồn, kích thích vật vã hoặc li bì

– Nôn tăng

– Tự dưng kêu đau bụng hoặc tăng cảm giác đau

– Tiểu ít, số lần đi ít hơn, số lượng giảm hơn

– Chảy máu bất kỳ chỗ nào: chân răng, máu cam…

Khi đến BV, BS sẽ đánh giá thêm 3 dấu hiệu nữa gồm: phù nề, tràn dịch; gan to; tiểu cầu giảm.

Tiến sĩ Huy cũng lưu ý, người dân tuyệt đối không nên tự ý truyền dịch khi bị sốt. Nếu cần thiết phải truyền, BS sẽ có chỉ định với sự theo dõi sát sao của điều dưỡng về tốc độ truyền để tránh nguy cơ gây sốc.

Hiện nay, sốt xuất huyết chưa có thuốc điều trị đặc hiệu mà chỉ điều trị triệu chứng. Khi sốt cao, chỉ dùng paracetamol, tổng liều không quá 60mg/kg cân nặng/ngày với người lớn. Tuyệt đối không dùng aspirin, analgin, ibuprofen vì thể gây xuất huyết, toan máu.

Trong giai đoạn 7-10 ngày mắc sốt xuất huyết, người bệnh tốt nhất nên uống oresol; uống nhiều nước hoa quả, nước dừa, nước rau và nước lọc.

Tổng hợp

Xem thêm:

Tổng quan bệnh sốt xuất huyết Dengue (Đăng- gơ) và cách chữa trị