Cách phòng ngừa các biến chứng sau đột quỵ

Đột quỵ xảy ra khi một phần của não bị phá hủy do sự cung cấp máu bị ngưng trệ. Các mạch máu này có thể bị tắc nghẽn gây thiếu máu não, hoặc bị vỡ gây xuất huyết não.

Ngăn ngừa đột quỵ trở lại

Khoảng 5-15% đột quỵ sẽ trở lại. Cần đi khám bệnh định kỳ đầy đủ để phát hiện sớm huyết áp cao, đái tháo đường, cholesterol máu cao và các bệnh lý tim mạch.

Người bệnh không được tự ý ngưng thuốc hoặc bỏ điều trị nếu như không được chỉ định của bác sĩ. Đặc biệt cần duy trì tinh thần lạc quan, yêu đời để chiến đấu dài kỳ với bệnh tật.

dot-quy

Ngừa biến chứng loét da do bất động

Chứng loét da rất thường gặp ở các bệnh nhân bị liệt vận động nặng hoặc hôn mê sau đột quỵ. Vì vậy để phòng ngừa biến chứng này, người nhà bệnh nhân nên tập luyện vận động cho người bệnh sớm.

Đơn giản chỉ cần thay đổi tư thế nằm của bệnh nhân thường xuyên (1-2 giờ/1 lần) và sử dụng nệm hơi hoặc các vật lót mềm tại các phần da thường xuyên bị tiếp xúc (khuỷu tay, gót chân) giúp hạn chế biến chứng loét da do bất động.

Phòng ngừa viêm phổi do hít sặc

Viêm phổi do hít sặc được coi là một trong những nguyên nhân có thể gây tử vong sau đột quỵ. Chứng này thường gặp ở các bệnh nhân bị hôn mê, hoặc mất chức năng nuốt.

Đối với các bệnh nhân bị rối loạn chức năng nuốt lâu dài, việc mở dạ dày qua da để đưa thức ăn trực tiếp vào dạ dày qua thành bụng có tác dụng hạn chế nguy cơ viêm phổi do hít sặc với độ an toàn cao.

Khi cho ăn qua đường ống, dung dịch dinh dưỡng nên được truyền nhỏ giọt qua ống nuôi ăn, cần cho bệnh nhân nằm ở tư thế đầu cao, và duy trì tư thế này sau khi ăn ít nhất 1 giờ sau đó.

Theo Suckhoegiadinh