7 dấu hiệu của người mắc chứng sợ giao tiếp xã hội

Chứng sợ giao tiếp xã hội là bệnh có tính cách khá rụt rè, luôn hướng nội. Người bệnh ở trong trạng thái vô cùng sợ hãi sử tương tác xã hội, nó ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày của người bệnh. Dưới đây là 7 dấu hiệu của người mắc chứng sợ giao tiếp xã hội.

1. Nghĩ rằng bản thân mình đáng xấu hổ

Ở trước người lạ hoặc trong đám đông, người bị chứng sợ giao tiếp luôn có những “kịch bản” tưởng tượng khung khiếp. họ sợ sẽ nói hoặc làm điều gì đó sai trái , tưởng tượng ra hành vi đáng sợ của những người khác.

2. Né tránh những tình huống mà dễ bị phán xét

Chứng sợ giao tiếp xã hội khiến cho người ta thường nghĩ những điều như: “Mọi người sẽ nghĩ mình ngu ngốc”, hoặc “Mình sẽ nhầm lẫn hết và mọi người sẽ nghĩ mình là kẻ thất bại”. Nỗi sợ bị chối bỏ khiến họ tránh xa các tình huống xã hội không chắc chắn bất cứ khi nào có thể.

3. Chỉ cảm thấy thoải mái với một vài người cụ thể

Hầu hết những người bị chứng sợ giao tiếp xã hội chỉ cảm thấy thoải mái với một vài người cụ thể – như một người bạn thân, cha mẹ, hay anh chị em ruột. Việc tương tác với những người khác có thể dẫn đến sự lo lắng nghiêm trọng. Thường thì việc đi cùng một người “an toàn” đến cửa hàng tạp hóa hoặc một sự kiện đông người sẽ làm cho sự tương tác ít đáng sợ hơn.

4. Lsợ những người khác sẽ nhận thấy sự sợ hãi của bản thân

Dù là phát biểu trong cuộc họp hoặc cố gắng tâm sự với người quen, những người bị chứng sợ giao tiếp xã hội luôn sợ những người khác nhận thấy sự lo lắng của họ. Họ dễ biểu hiện những triệu chứng thể chất như đỏ mặt, tay ướt đẫm mồ hôi, run tay hoặc khó thở, và họ tin rằng tất cả những người khác có thể biết khi nào họ căng thẳng.

5. Trải qua những nỗi sợ hãi giao tiếp cụ thể

Một số người sợ nói trước đám đông, một số người khác lại cực kỳ lo âu vì những chuyện như viết trước mặt người khác hoặc ăn ở những nơi công cộng. Nhiều người bị chứng sợ giao tiếp cũng sợ nói chuyện qua điện thoại.

6. Chỉ trích các kỹ năng xã hội của bản thân

Những người bị chứng sợ giao tiếp xã hội thường dành nhiều thời gian để phân tích sự tương tác xã hội của họ. Họ tua đi tua lại trong tâm trí các cuộc trò chuyện và soi xét vệc giao tiếp của bản thân, thổi phồng những sai sót và tự phán xét mình một cách khắc nghiệt.

7. Ý nghĩ thường bị bản thân biến thành lời tiên tri

Những suy nghĩ tiêu cực liên quan với chứng sợ giao tiếp xã hội thường tự biến thành những lời tiên tri. Nếu ai đó nghĩ rằng, “Mọi người luôn nghĩ mình kì quặc “, thì điều đó có thể bám chặt lấy anh ta trong giao tiếp xã hội. Sự giữ kẽ khiến người khác nản lỏng khi trò chuyện với anh ta, càng củng cố niềm tin của anh ta rằng mình bị mọi người ghét bỏ.

>>>> 8 chứng bệnh tâm lý thường gặp ở con người

>>>> Nguyên nhân, triệu chứng của bệnh trầm cảm