Những loại thuốc kháng sinh răng dùng có hiệu tốt nhất

Đối với những trường hợp bị đau răng, việc điều trị cơn đau là mối quan tâm hàng đầu. Hầu hết mọi người thường dùng một vài loại thuốc giảm đau răng thường thường để đem lại tác dụng nhanh chóng nhưng đây liệu có phải là giải pháp tối ưu nhất. Vậy người bị đau răng uống kháng sinh gì sẽ an toàn hiệu quả? Hãy cùng tìm và phân tích trong nội dung sau đây ngay nhé

 Dùng thuốc kháng sinh chữa đau răng  an toàn

Thuốc kháng sinh răng được sử dụng nhằm điều trị các vấn đề của nhiễm khuẩn răng miệng như viêm nướu, sâu răng…. Nguyên nhân gây các bệnh về răng chủ yếu là do người bệnh vệ sinh răng miệng không đúng cách.

Nếu răng lợi đã bị viêm nhiễm mà không chữa trị và chăm sóc đúng cách sẽ làm lớp lợi bên trong và xương hàm bị đẩy lùi ra phía sau, tạo thành những lỗ hổng quanh răng gây ra hiện tượng viêm sưng đỏ, chảy máu gây đau nhức, sưng má, răng miệng có mùi hôi khó chịu….

Bệnh diễn biến càng trầm trọng thì những lỗ hổng này càng sâu, lợi và xương hàm bị phá hủy càng nặng, răng không còn chỗ bám nữa sẽ trở nên lỏng lẻo và rụng ra.

Việc điều trị bệnh răng miệng bằng thuốc kháng sinh răng tùy thuộc nguyên nhân gây đau răng để phương pháp điều trị phù hợp. Phổ biến hiện nay có thể kể đến các phương pháp điều trị như:

  • Thuốc kháng sinh răng có tác dụng giảm đau: paracetamol, aspirin và thuốc kháng sinh như: amoxicyclin, tetracylin, doxycyclin, spiramycin… phối hợp với metronidazol mang lại tác dụng giảm đau và kháng viêm hiệu quả. Loại thuốc kháng sinh răng này được đa số người bệnh sử dụng và ít gây tác dụng phụ.
  • Sử dụng thuốc kháng sinh răng phối hợp các kháng sinh họ beta lactam với metronidazol đem lại hiệu quả cao để diệt cả vi khuẩn ái khí và vi khuẩn kỵ khí. Tuy nhiên, trong quá trình sử dụng, người bệnh tuyệt đối không nên sử dụng các loại chất kích thích như rượu, bia, thuốc lá…
  • Các vitamin: C, A, D3, B2….dùng để hỗ trợ điều trị các bệnh về răng miệng bên cạnh việc dùng thuốc kháng sinh răng.

Bên cạnh các nhóm thuốc tây ở trên, người bệnh có thể sử dụng các loại thuốc nam có sẵn trong tự nhiên để điều trị bệnh hiệu quả mà không gây ra nhiều tác dụng phụ nguy hiểm như:

  • Người bệnh sử dụng gừng tươi, nghệ tươi, kha tử… trực tiếp hoặc kết hợp với một số loại nguyên liệu khác được coi như thuốc kháng sinh răng tự nhiên và an toàn.
  • Gel lô hội vị là thuốc rất tốt cho phòng bệnh và điều trị các bệnh răng miệng có tác dụng giảm đau và kháng viêm rất hiệu quả như một loại thuốc kháng sinh răng lành tính.

Loại kháng sinh nào điều trị nhiễm khuẩn răng miệng?

cũng giống như bất kì loại thuốc nào, việc chọn lựa thuốc kháng sinh răng cần căn cứ vào các loại vi khuẩn gây bệnh để chọn lựa loại thuốc cho phù hợp. Cụ thể:

  • Amoxicillin và phenoxymethylpenicilin là hai thuốc kháng sinh răng thuộc group beta lactam, được chọn lựa nhiều trong điều trị nhiễm khuẩn răng miệng. Nhờ những ưu thế xuất sắc như: an toàn, ít tác dụng phụ mà 2 loại thuốc này được dùng rộng rãi và được bác sĩ chỉ định để tiêu diệt vi khuẩn tụ cầu, liên cầu.
  • Spiramycin, erythromycin, doxycycline đều có cơ hội tiêu diệt các vi khuẩn cư trú ở vùng răng miệng và hầu họng và là thuốc kháng sinh răng được bác sĩ chỉ định nên sử dụng.
  • Doxycycline là một kháng sinh thuộc nhóm tetracyclin có sức mạnh tiêu diệt được nhiều loại vi khuẩn răng miệng phổ biến. Doxycycline có điểm mạnh là khá an toàn và không gây nhiễm độc gan mạnh cho người dùng. Trong trường hợp người bệnh có dị ứng với các kháng sinh dòng beta lactam thì có thể sử dụng thuốc kháng sinh răng dòng doxycycline.
  • Thuốc kháng sinh răng spiramycin và erythromycin là một trong những phương án hàng đầu điều trị bệnh về răng miệng. tuy nhiênnếu người bệnh là người hay bị kích ứng dạ dày, hay buồn nôn cũng không nên dùng vì erythromycin có thể gây buồn nôn, khó chịu….
  • Metronidazol cũng là loại thuốc kháng sinh răng được sử dụng rộng lớn trong nha khoa. đây chính là kháng sinh có tác dụng tiêu diệt vi khuẩn đường ruột và vi khuẩn kỵ khí Đặc biệt mạnh. Loại thuốc này hay được phối hợp với spiramycin thành một loại thuốc đặc trị viêm vùng răng miệng rất hiệu quả.

Xem thêm: Thuốc Zinnat ( Một trong những loại thuốc kháng sinh được dùng phổ biến nhất hiện nay)

Xem thêm: Kháng sinh là gì – Nguyên tắc sử dụng kháng sinh an toàn