Các lợi ích của việc chơi cờ vua có thể bạn chưa biết!

Cờ vua được xem là trò chơi dành riêng cho giới học giả và tri thức. Các cờ thủ phải là người có tính tư duy chiến thuật và kỹ năng phán đoán tình huống. Hiện nay, cờ vua đang rất phát triển. Vậy ngoài rèn luyện tư duy bạn có biết các lợi ích của việc chơi cờ vua khác không? Cùng mình tìm hiểu nhé!

Tăng tính thông minh

Ai cũng biết cờ vua là thể thao trí tuệ vậy thì đương nhiên nó sẽ tăng cho người chơi tính thông minh, tư duy logic.

Cờ vua không phải là một trò chơi mang tính may rủi thông thường, để giành chiến thắng trong một ván cờ, người chơi phải có sự vận dụng và kết hợp khéo léo các nghệ thuật chơi cờ. Theo các nghiên cứu mới đây, các nhà khoa học đã chỉ ra rằng việc cân nhắc các nước đi và cách di chuyển các quân cờ sao cho hợp lý giúp người chơi cờ vua nâng cao chỉ số thông minh một cách đáng kể.

Thói quen chơi cờ vua sẽ là bài tập hữu ích cho não bộ, giúp tăng chỉ các số thông minh.

Ngăn ngừa bệnh Alzheimer – Các lợi ích của việc chơi cờ vua

Trên tạp chí Y khoa The New England Journal of Medicine, một nghiên cứu đã phát hiện ra rằng những người trên 75 tuổi từng chơi các loại trò chơi trí tuệ như cờ vua thì sẽ ít có nguy cơ mắc các bệnh lý về suy giảm trí nhớ như Alzheimer.

các lợi ích của việc chơi cờ vua bệnh alzheimer

các lợi ích của việc chơi cờ vua là ngừa bệnh Alzheimer

Xem thêm: Bắt tốt qua đường

Tăng tính sáng tạo

Các lợi ích của việc chơi cờ vua thì phải kể đến tính sáng tạo và tăng trí tưởng tượng. Chỉ với 64 ô và vỏn vẹn 32 quân cờ nhưng có rất nhiều nước đi đòi hỏi người chơi cờ vua bên cạnh tư duy trí tuệ phải có khả năng sáng tạo để cân nhắc đưa ra quyết định đúng đắn, phù hợp nhất.

các lợi ích của việc chơi cờ vua tính sáng tạo

Tăng tính sáng tạo

Cải thiện trí nhớ

Để trở thành một kỳ thủ xuất sắc, bạn phải có khả năng ghi nhớ một cách chi tiết, rõ ràng mọi nước đi của đối thủ để có chiến thuật thi đấu phù hợp và nhanh chóng “knock out” đối thủ của bạn.

Lợi ích này cũng đã làm rõ thông qua một cuộc nghiên cứu được tiến hành trong 02 năm ở một số học sinh tiểu học, và kết quả thu được rất khả quan. Cụ thể, các giáo viên của những học sinh này thấy rằng khả năng ghi nhớ thông tin của học sinh có sự cải thiện rất rõ rệt kể từ khi sau thời gian các em tham gia chơi bộ môn cờ vua này.

Tăng sự tập trung

Quả nhiên là cờ vua mang lại tính tập trung cao độ cho bạn. Khi vào ván đấu, bạn phải hết sức tập trung xem thế cờ của mình đang có lợi hay bị ép. Từ đó đưa ra chiến thuật phản công hoặc hạ đối thủ. Để làm được bạn phải hết sức tập trung vào cách di chuyển của đối thủ. Qua nhiều ván đấu sẽ giúp bạn nâng cao sự tập trung.

Tăng khả năng giải quyết vấn đề

Một trận đấu cờ vua cũng giống như một bài toán lớn lớn cần phải giải quyết và công việc giải quyết này diễn ra liên tục, bởi vì đối thủ của bạn luôn luôn có sự thay đổi trong các thông số.

các lợi ích của việc chơi cờ vua tính giải quyết vấn đề

Tăng tính giải quyết vấn đề

Trong một khảo sát vào năm 1992 ở New Brunswick, gần 450 học sinh được phân chia thành 3 nhóm. Trong đó, nhóm A chỉ được học các chương trình giảng dạy toán học truyền thống. Nhóm B bổ sung thêm giảng dạy bộ môn cờ vua sau khi học sinh kết thúc lớp đầu tiên. Nhóm C được giảng dạy cờ vua ngay từ lớp đầu tiên. Sau đó sẽ đưa ra kết luận đánh giá học sinh của các nhóm qua các bài kiểm tra. Kết quả cho thấy, nhóm C đạt điểm cao nhất, vượt qua nhóm A 21.46%, đạt 81.2%.

Bài viết liên quan: Cách nhập thành trong cờ vua

Xem thêm các bài viết khác tại https://thethaohcm.com.vn/