5 phương pháp cải thiện trí nhớ khoa học nhất

Hiện nay, có rất nhiều cách giúp bạn cải thiện trí nhớ nhanh chóng. Sau đây, cùng tìm hiểu 5 phương pháp cải thiện trí nhớ khoa học nhất nhé.

Tập luyện thể dục thể thao

Thể dục thể thao là điều cần thiết để đảm bảo cho cơ thể khỏe mạnh. Đây cũng là phương pháp cải thiện trí nhớ rất hiệu quả, đặc biệt là chạy bộ. Một nghiên cứu của các nhà khoa học thí nghiệm trên các chú chuột cho thấy, khi chạy chúng sản sinh ra một loại protein gọi là cathepsin B, là nguyên liệu cho quá trình phát triển của các nơ ron thần kinh.

Nếu việc đọc kỹ tài liệu là phương pháp hiệu quả nhất để nhớ 1 vấn đề gì đó thì thể dục thể thao là phương pháp giúp nhớ lâu hơn.

Ngoài chạy bộ ra thì nếu bạn tập Yoga ít nhất 1 lần/tuần sẽ giúp ích cho chức năng não và ngăn ngừa suy giảm nhận thức. Yoga còn giúp bạn hạnh phúc hơn, làm tăng lưu lượng máu, tăng suy nghĩ tích cực về bản thân và giúp bạn tập trung.

Thiền cũng là cách bạn có thể áp dụng để tăng cường bộ nhớ của mình. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng thiền có thể giúp cải thiện bộ nhớ chỉ trong tám tuần. Thiền giúp bạn tập trung, cải thiện khả năng lưu trữ thông tin của bộ nhớ ngắn hạn chỉ sau 2 tuần. Khi thiền, não của chúng ta ngừng xử lý thông tin do đó có thời gian để nghỉ ngơi và phục hồi lại.

Ăn các loại thực phẩm cải thiện trí nhớ

Bổ sung các loại thực phẩm như cá, hoa quả, rau củ giúp bộ não hoạt động tối ưu; và ngạc nhiên thay – socola đen cũng vậy. Khi bạn ăn socola, não sẽ sản xuất ra chất dopamine giúp bạn tiếp thu nhanh và nhớ tốt hơn. Ăn sáng đầy đủ tạo năng lượng cần thiết cho ngày mới, giúp học sinh và người lao động học tập và làm việc đạt năng suất cao.

Mỗi ngày một tách cafe

Một nghiên cứu gần đây đã cho thấy uống một tách cafe sau khi hoàn thành một bài tập thực sự có thể cải thiện bộ nhớ lên đến 24 giờ sau đó.

Những người tham gia nghiên cứu này phải ghi nhớ một tập hợp các hình ảnh, và sau đó sẽ được xem một tập hợp các hình ảnh khác bao gồm hình ảnh giống và gần giống với hình mà họ vừa phải nhớ. Nhiệm vụ của họ là chọn ra chính xác những hình ảnh mà họ đã được xem trước đó. Và kết quả là những người đã uống 1 tách cafe sau đó có khả năng chọn ra những hình ảnh chính xác hơn những người không uống cafe. Tác dụng của cafe trong trường hợp này được các nhà khoa học lý giải là cafe tác động vào quá trình củng cố trí nhớ do đó giúp bộ não lưu trữ lại thông tin tốt hơn.

Nghỉ ngơi và ngủ đủ giấc

Giấc ngủ đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo bộ não hoạt động tốt nhất. Thời gian ngủ chính là lúc quá trình củng cố trí nhớ sẽ diễn ra. Nếu không ngủ đủ giấc thì chúng ta sẽ có cảm giác phải đấu tranh hoặc rất cố gắng mới có thể nhớ lại những thông tin đã ghi nhớ trước đó. Ngay cả một giấc ngủ ngắn cũng có thể giúp bạn tăng trí nhớ cho mình.

Nghỉ ngơi hợp lý và ngủ đủ giấc sẽ giúp bạn có một trí nhớ tốt.

Sử dụng giấy nhớ

Nếu tình trạng trí nhớ kém của bạn thường xuyên diễn ra hãy sử dụng giấy nhớ như 1 bộ nhớ tạm của bạn. Thay vì note các công việc trên điện thoại, laptop hãy sử dụng cách ghi chép bằng tay vào giấy nhớ. Nhiều nghiên cứu cho thấy ghi chép bằng giấy và bút giúp bạn nhớ các thông tin tốt hơn, vì việc đó buộc bạn phải chú ý hơn đến các thông tin mà mình đang ghi lại.

Trên đây là những mẹo nhỏ giúp cải thiện trí nhớ. Hi vọng với những cách đơn giản này sẽ giúp bạn cải thiện trí nhớ nhanh chóng. Tìm hiểu thêm các phương pháp giúp cải thiện trí nhớ tại đây nhé.

Xem thêm: Các nhóm thực phẩm giúp cải thiện trí nhớ hiệu quả

Chúc bạn thành công!

Nguồn: teonao.vn