5 cách phòng ngừa bệnh tiểu đường tốt nhất giai đoạn đầu

Cách phòng ngừa bệnh tiểu đường hiệu quả giúp người bệnh kiểm soát và ổn định được lượng đường huyết trong cơ thể, đồng thời giúp ngăn ngừa các biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra. Đặc biệt đối với những người nguy có cơ cao như thường xuyên hút thuốc lá, thừa cân, béo phì, người bị tăng huyết áp, tăng lipid máu, tiền sử gia đình mắc bệnh tiểu đường,…

5 cách phòng ngừa bệnh tiểu đường tốt nhất

Tăng cường vận động thể thao mỗi ngày

Cách phòng ngừa bệnh tiểu đường và các loại bệnh khác nói chung đều khuyến khích người bệnh tập luyện thể dục thể thao mỗi ngày.

Việc vận động thường xuyên mang đến cho người bệnh tiểu đường nhiều lợi ích sức khỏe, chẳng hạn như: duy trì lượng đường huyết ở mức bình thường, tăng độ nhạy cảm với insulin.

Ngoài ra, vận động còn giúp cơ thể giảm cân thông qua việc đốt đi các lượng mỡ thừa, giải phóng các nguồn năng lượng tích trữ trong cơ thể, từ đó mà tránh được nhiều bệnh tật cho cơ thể.

Tập luyện thể thao mỗi ngày mang lại nhiều lợi ích sức khỏe đối với người bệnh tiểu đường.

Tập luyện thể thao mỗi ngày mang lại nhiều lợi ích sức khỏe đối với người bệnh tiểu đường.

Kiểm soát cân nặng hợp lý

Cách phòng ngừa bệnh tiểu đường tiếp theo đó là người bệnh nên duy trì lối sinh hoạt hợp lý, chẳng hạn như việc duy trì cân nặng, tránh để béo phì và tăng cân đột ngột.

Việc giảm ít nhất 7% – 10% trọng lượng của cơ thể có thể giúp người bị tiểu đường ngăn ngừa được bệnh tiến triển.

Bổ sung thực phẩm giàu chất xơ

Người bệnh tiểu đường nên thực hiện chế độ ăn nhiều chất xơ, điều này rất có lợi cho sức khỏe đường ruột và giúp kiểm soát cân nặng hợp lý.

Các kết luận khoa học chỉ ra rằng những cao tuổi, người béo phì và tiền tiểu đường đã chỉ ra rằng ăn nhiều chất xơ có tác dụng duy trì lượng đường trong máu và insulin ở mức thấp.

Chất xơ có thể được chia thành hai dạng:

  • Chất xơ không hòa tan: Chất xơ không hòa tan có công dụng hạ đường huyết và phòng ngừa bệnh tiểu đường.
  • Chất xơ hòa tan: Chất xơ hòa tan kết hợp với nước có thể tạo thành dạng gel trong hệ thống tiêu hóa. Các dạng gel này có tác dụng giảm lượng thức ăn được hấp thụ giúp đường máu không tăng quá nhanh.

Phần lớn các loại thức ăn không qua chế biến có nguồn gốc thực vật chứa chất xơ. Bổ sung chúng vào chế độ ăn hàng ngày là cách phòng bệnh tiểu đường đơn giản, hiệu quả nhất.

Bổ sung chất xơ mỗi ngày giúp người bệnh ổn định lượng đường huyết và insulin trong cơ thể..

Bổ sung chất xơ mỗi ngày giúp người bệnh ổn định lượng đường huyết và insulin trong cơ thể..

Thực hiện chế độ ăn low-carb

Người bệnh có thể thực hiện chế độ ăn low-carb cũng là cách phòng tránh tiểu đường hiệu quả. Mặc dù nhiều chế độ ăn khác có thể giúp bạn giảm cân, nhưng chế độ low-carb được chứng minh là có khả năng giảm được lượng đường huyết và insulin, giúp tăng độ nhạy với insulin của tế bào và làm giảm các nguy cơ mắc bệnh tiểu đường khác.

Nếu bạn giảm thiểu lượng carb mình tiêu thụ, lượng đường trong máu của bạn sẽ không tăng nhiều sau khi ăn. Nhờ vậy, cơ thể sẽ cần tới insulin hơn để duy trì đường huyết ở mức ổn định và lành mạnh.

Nên sử dụng chất béo lành mạnh

Chọn lọc các thực phẩm chứa chất béo lành mạnh cũng là cách phòng ngừa bệnh tiểu đường hiệu quả cho người bệnh, đồng thời nó còn giúp giảm được nguy cơ béo phì, tăng cân.

Chất béo không bão hòa (bao gồm chất béo không bão hòa đơn và không bão hòa đa) có tác dụng giảm cholesterol xấu trong máu và giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Các thực phẩm chứa chất béo tốt như là: hướng dương, dầu ô liu, dầu hạt cải…; các loại hạt như đậu phộng, hạnh nhân, hạt bí ngô, hạt lanh,; cá béo như cá thu, cá hồi, cá ngừ, cá mòi,…

Chất béo bão hòa (chất béo xấu) có trong thịt và sữa, người bệnh nên ăn với một lượng nhỏ mỗi ngày. Thay bằng các sản phẩm từ sữa ít béo, thịt heo nạc và thịt gà.

Một số lưu ý khi phòng ngừa bệnh tiểu đường

  • Tránh sử dụng các loại thức uống có cồn, hút thuốc lá hoặc sử dụng các chất kích thích gây hại.
  • Đảm bảo ngủ đúng giờ và đủ giấc từ 7 – 9 tiếng mỗi ngày.
  • Tránh ăn các loại thức ăn nhanh, các loại thực phẩm chế biến chứa chất bảo quản.
  • Không uống nước ngọt, ăn các loại bánh quy, kẹo hoặc thức ăn chứa nhiều đường.
  • Hơn nữa, để hỗ trợ cách phòng ngừa bệnh tiểu đường hiệu quả, ngoài việc kiêng cữ các thức ăn hằng ngày, các chuyên gia cũng khuyến nghị người bệnh tiểu đường trong giai đoạn đầu nên sử dụng thuốc trị tiểu đường để giúp cơ thể ổn định và kiểm soát tốt lượng đường huyết, giúp tránh được các biến chứng nguy hiểm từ bệnh.
Bổ sung thuốc trị tiểu đường là cách phòng ngừa bệnh tiểu đường tốt nhất.

Bổ sung thuốc trị tiểu đường là cách phòng ngừa bệnh tiểu đường tốt nhất.

Gợi ý cho bạn >> Thuốc trị tiểu đường tốt nhất hiện nay

Trên là những chia sẻ về chủ đề Cách phòng ngừa bệnh tiểu đường hiệu quả, hi vọng qua đó, quý bạn đọc có thêm nhiều thông tin hữu ích nhằm cải thiện tình hình sức khỏe tốt nhất.

Chúc bạn sớm điều trị thành công!

Nguồn: nhathuocviet.vn

 

Xem thêm:

Tiểu đường có nên ăn nhiều cơm? Tiểu đường ăn gì thay cơm?

Các món ăn tốt cho người bệnh tiểu đường không nên bỏ qua