Hãy cẩn thận với các vị trí đau lưng nguy hiểm này nhé!

Đau lưng là vấn đề thường gặp ở mọi lứa tuổi, từ trẻ nhỏ đến người già. Đau lưng cũng là dấu hiệu cảnh báo bạn đang gặp vấn đề về sức khỏe đấy. Điểm danh các vị trí đau lưng nguy hiểm để có thêm kiến thức sức khỏe nhé!

Các vị trí đau lưng nguy hiểm thường gặp

Dưới đây là 6 vị trí đau lưng bạn cần lưu ý:

Đau vùng thắt lưng

Đau vùng thắt lưng

Đau vùng thắt lưng

Đau vùng thắt lưng là một trong những vị trí đau lưng đáng chú ý. Nguyên nhân của cơn đau này có thể đến từ thói quen sinh hoạt không khoa học, làm việc lâu dài. Triệu chứng có thể lan sang bên hông, phía trước hoặc phía sau chân, kèm theo tình trạng tê do dây thần kinh bị ảnh hưởng.

Ngoài ra, đau ở vùng thắt lưng cũng có thể là dấu hiệu của nhiều bệnh lý khác nhau như: thoát vị đĩa đệm, thoái hóa đốt sống, nhiễm trùng xương, viêm dây thần kinh cột sống, xuất hiện khối u…

Đau vùng lưng trên

Vùng lưng trên là liên kết giữa cổ và đáy lồng ngực, gồm 12 đốt sống. Cơn đau ở đây thường do chấn thương, hoạt động quá mức hoặc tư thế sai lệch. Tuy nhiên, đau lưng có thể liên quan đến nhiều bệnh lý khác như: thoát vị đĩa đệm, viêm khớp, dây thần kinh bị chèn ép, nhiễm trùng cột sống, ung thư phổi…

Đau vùng lưng dưới

Đau ở vùng lưng dưới đa phần là kết quả của chấn thương như căng cơ, bong gân hoặc vận động bất ngờ khi nâng vật nặng. Ngoài ra, đau ở đây cũng có thể là dấu hiệu của nhiều vấn đề sức khỏe khác nhau như: thoát vị đĩa đệm, hẹp ống sống, đau thần kinh tọa, cột sống cong bất thường, u nang buồng trứng, viêm cột sống dính khớp, đau cơ xơ hóa…

Đau vùng lưng phải

Đau ở vùng lưng bên phải có thể xuất phát từ chấn thương, căng cơ, hoạt động quá sức hoặc viêm khớp. Tuy nhiên, khi kéo dài, có thể liên quan đến các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng khác như viêm ruột thừa, viêm nhiễm trùng vùng chậu…

Đau vùng lưng trái

Đau ở vùng lưng bên trái cũng có thể do căng cơ, vận động không đúng cách, hoặc viêm khớp. Tuy nhiên, nếu đau kéo dài kèm theo tiểu nhiều, tiểu rắt ra máu, có thể là dấu hiệu của các bệnh lý về thận như viêm cầu thận, suy thận hoặc sỏi thận…

Đau toàn bộ lưng

Đau lưng toàn bộ là tình trạng mà vùng lưng bị đau, có thể xuất hiện ở nhiều vị trí khác nhau như vùng lưng trên, lưng dưới, bên trái, bên phải, hoặc thắt lưng. Các cơn đau có thể thay đổi theo thời gian và có thể biến mất sau vài ngày.

Đau ở lưng phía sau phổi

Minh họa vị trí đau lưng phía sau phổi

Minh họa vị trí đau lưng phía sau phổi

Cơ thể có 4 lá phổi được bảo vệ bởi khung xương sườn toàn diện. Cảm giác đau ở vùng sau thắt lưng, có thể lan rộng hoặc đau nhói tại một vị trí cụ thể, là một biểu hiện phổ biến. Nguyên nhân chính của vấn đề này là do sự tổn thương của phổi, các vấn đề về sức khỏe của phổi như viêm phổi, bệnh lao phổi, hoặc ung thư phổi…

Ngoài ra, đau ở khu vực phổi cũng có thể được gây ra bởi một số nguyên nhân khác như:

  • Ngồi hoặc ngủ không đúng tư thế hoặc đứng dẫn đến căng cơ và gây ra mệt mỏi ở lưng
  • Chịu đựng sự tổn thương hoặc va chạm mạnh
  • Các vấn đề liên quan đến xương khớp…

Tham khảo ngay: Bật mí TOP nệm nằm mát giá rẻ không đau lưng tốt nhất

Đau lưng ở khu vực thận

Thận nằm cạnh cột sống thắt lưng ở phía dưới của xương sườn. Một người bình thường sẽ có 2 quả thận nằm đối xứng ở hai bên cột sống thắt lưng. Thận bên trái nằm cao hơn thận bên phải khoảng 2cm.

Cơn đau do thận xảy ra bên dưới lồng xương sườn, tại một hoặc cả hai bên cột sống, tùy thuộc vào một hay cả 2 quả thận đều bị tổn thương. Nhiều người cũng có thể cảm thấy như thể cơn đau đến từ sâu bên trong cơ thể.

Các cấp độ của bệnh đau lưng

Đau lưng có thể được phân loại thành các cấp độ sau:

  • Đau lưng cấp tính: Đây là loại đau bắt đầu đột ngột và thường kéo dài dưới 6 tuần.
  • Đau lưng bán cấp: Loại đau này kéo dài từ 6 đến 12 tuần.
  • Đau lưng mãn tính: Đây là loại đau diễn tiến trong thời gian dài, thường âm ỉ, dai dẳng và kéo dài trên 3 tháng.

Các cơn đau lưng có thể là cấp tính, bán cấp tính hay mãn tính tùy thuộc vào thời gian đau. Đặc điểm của cơn đau có thể âm ỉ, nhức nhối, dữ dội hay kèm theo cảm giác nóng rát. Trong một số trường hợp, cơn đau có thể lan tỏa tới các chi, gây tê bì chân tay hay yếu cơ.

Những dấu hiệu đau lưng mà bạn cần đến gặp bác sĩ

Nếu có các dấu hiệu dưới đây bạn nên đến gặp bác sĩ

Nếu có các dấu hiệu dưới đây bạn nên đến gặp bác sĩ

Bạn nên đi khám bác sĩ khi đau lưng kèm theo một trong những biểu hiện sau:

  • Cơn đau xuất hiện sau một chấn thương cột sống như khiêng vác nặng, lao động sai tư thế hay tai nạn giao thông.
  • Đau từ vùng lưng kéo xuống dưới đầu gối hoặc làm tê bì, ngứa ran ở một hoặc cả hai chân khiến bạn khó khăn khi đi lại, ảnh hưởng đến công việc và các hoạt động hàng ngày.
  • Cơn đau kéo dài liên tục trên một tuần, cường độ đau tăng dần, đặc biệt là vào ban đêm, khi nằm xuống hoặc những lúc đứng lên đi lại.
  • Đau lưng kèm theo sốt cao, sụt cân.

Nếu bạn gặp phải bất kỳ triệu chứng nào trên, hãy tìm đến bác sĩ để được tư vấn và điều trị kịp thời. Tránh tự ý dùng thuốc hoặc chữa trị tại nhà khi chưa rõ nguyên nhân gây đau.

Vậy qua bài viết này bạn đã biết được các vị trí đau lưng nguy hiểm cũng như là những thời điểm bạn nên đến gặp bác sĩ để điều trị. Mong rằng những kiến thức trên hữu ích với bạn. Chúc bạn thật nhiều sức khỏe!