Viêm gan ở người cao tuổi điều bạn cần biết

Gan là “nhà máy thải độc” của cơ thể đảm nhận nhiều chức năng cũng không tránh khoải tình trạng lão hóa, từ đó phát sinh ra nhiều bệnh liên quan đến gan.

Viêm gan virut cấp tính: Ở người cao tuổi, viêm gan do virut cấp tính biểu hiện thầm lặng, kéo dài, diễn biến nặng hơn người trẻ có thể do giảm khả năng miễn dịch.

Viêm gan A: Ít gặp ở người cao tuổi do tính miễn nhiễm cao. Song tỷ lệ tử vong lại gia tăng theo tuổi: độ tuổi 15-39 là 0,4%, nhưng trên 40 tuổi là 1,1% và trên 65 tuổi là 4%.

cham-soc-gan

Viêm gan B và D: Cũng ít gặp ở người cao tuổi. Biểu hiện bệnh thường liên quan đến đường mật, bệnh lâu hồi phục. Thời gian HBsAg chuyển âm tính thường dài hơn và nguy cơ tiến triển thành bệnh gan mạn tính cao. Người cao tuổi không đáp ứng tốt với chủng ngừa viêm gan B, rất có thể do có sự giảm các tế bào sinh kháng thể B. Do đó ở người cao tuổi phải chủng ngừa viêm gan B liều cao mới có kết quả. 

Viêm gan virut mạn tính: Tiến triển viêm gan virut mạn tính B và C ở người cao tuổi tương tự như các lứa tuổi khác. Nhưng cần lưu ý rằng xét nghiệm HBeAg âm tính và/hoặc nồng độ HBV DNA huyết tương thấp, chứng tỏ sự sao chép virut ở bệnh nhân cao tuổi kém hơn, nên có thể giảm điều trị bằng thuốc kháng virut. Việc phối hợp peginterferon và ribavirin trong điều trị viêm gan C mạn tính cho kết quả tốt ở người trẻ nhưng lại giảm dung nạp thuốc ở bệnh nhân cao tuổi, mặt khác những tác dụng phụ do interferon, thiếu máu do ribavirin có tác động xấu. Viêm gan mạn tính B và C có nguy cơ phát triển ung thư tế bào gan (HCC), vì sự phát triển HCC tương quan với thời gian viêm gan mạn tính nên bệnh nhân xơ gan cao tuổi do viêm gan B hoặc C mạn tính phải được kiểm tra định kỳ siêu âm gan và tìm alphafetoprotein 6 tháng/lần. 

Bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu: Chiếm tỷ lệ khoảng 20% dân số, hay gặp ở người béo phì, tiểu đường, tăng huyết áp, trong đó khoảng 10% tiến triển đến xơ gan, suy gan, ung thư gan.

Bệnh gan tự miễn: Viêm gan tự miễn điển hình thường xảy ra ở phụ nữ tuổi trung niên. Điều trị thường khó khăn do tác dụng phụ của việc dùng corticoid kéo dài ở phụ nữ sau mãn kinh, vì họ đã có sẵn nguy cơ cao các bệnh loãng xương, béo phì, tăng huyết áp, glaucome…

Bệnh gan chuyển hóa: Hereditary hemochromatosi (bệnh gan ứ sắt) thường gặp ở bệnh nhân nữ trên tuổi 65, có triệu chứng: mệt mỏi, tiểu đường, lãnh cảm, viêm khớp, thiếu hụt men alpha-1 antitrypsin. Thiếu men alpha-1 antitrypsin có thể là nguyên nhân của 5% bệnh nhân trên 65 tuổi bị xơ gan. 

khong-hut-thuoc

Biến chứng xơ gan ở người cao tuổi: Tăng áp lực tĩnh mạch cửa, biểu hiện thường là chảy máu ồ ạt do vỡ tĩnh mạch thực quản và là nguyên nhân tử vong. Việc phục hồi sau khi có cổ trướng, xuất huyết thường khó và hay tái phát, khả năng sống thấp. Ung thư tế bào gan thường khó điều trị, tỷ lệ tử vong cao

Qua đó chúng ta biết được vai trò rất quan trọng trong việc chăm sóc sức khỏe chính và người thân của mình hằng ngay việc ăn uống một cách hợp lý điều độ, luyện tập thể dục thể thao và đặc biệt nên từ các chất kích thích như rượu bia thuốc lá để bảo vệ lá gan chúng ta một ngày khỏe mạnh. Bên cạnh đó bạn có thể tham khảo thêm các thuốc loại thuốc bổ gan được mọi người tin nhiều tại hệ thống Nhà Thuốc Việt giúp cho quá trình chăm sóc khỏe bạn tốt hơn.