Nguy hiểm khôn lường của gan nhiễm mỡ tiến triễn thành ung thư gan

Gan nhiễm mỡ là loại bệnh có thể nhận thấy được ở những người có lối sống thụ động, ít vận động cũng như việc ăn uống bất hợp lý, thừa năng lượng nhưng không giải phóng hết. Gan nhiễm mỡ trong đa số các trường hợp chỉ là một triệu chứng do việc tích lũy mỡ quá nhiều trong gan.

Những người bị gan nhiễm mỡ đa phần đều không có triệu chứng bởi vì lắng đọng mỡ tại gan diễn ra từ từ nên các biểu hiện khó nhận thấy. Chỉ khi đi siêu âm, xét nghiệm máu hoặc chụp cắt lớp mới phát hiện được. Người bệnh có thể có các triệu chứng như: triệu chứng mệt mỏi, đau tức hoặc nặng vùng gan, khi GNM nặng có thể sẽ có triệu chứng: đau bụng, vàng da, buồn nôn và nôn, gan to nhẹ. Nếu không điều trị kịp thời gan nhiễm mỡ có thể tiến triển thành viêm gan, xơ gan, ung thư gan.

gan-nhiem-mo

Rượu là nguyên nhân chính gây gan nhiễm mỡ. Các nghiên cứu cũng cho thấy, chỉ cần một lượng rượu mạnh từ 80-120g mỗi ngày và dùng trong vòng 5 năm thì có thể bị gan nhiễm mỡ. Hơn 90% rươu được thải trừ và chuyển hóa thông qua hệ thống enzyme ở gan. Loại enzym này chỉ đủ để chuyển hóa một lượng rượu vừa phải trong một thời gian ngắn ( khoảng 7g cồn /1 giờ tương đương 1 ly bia hoặc 50ml rượi ). Do vậy, nếu uống quá nhiều rượu thì gan không kịp sản xuất đủ số lượng enzym để giải độc. Khi đó rượu sẽ tích lại trong cơ thể và gây độc cho nhiều cơ quan khác như thần kinh, tiêu hóa, nội tiết.. và gan sẽ bị tổn thương nhiều nhất.

ung-thu-gan-

Ngoài uống rượu bia thì, những ngưới thừa cân, béo phì, tiểu đường tuyp II cũng có nguy cơ bị gan nhiễm mỡ cao
Để phòng ngừa gan nhiễm mỡ : tập thể dục đều đặn từ 30 phút đến 1 tiếng hàng ngày.Nên hạn chế mỡ, thức ăn giàu cholesterol : lòng đỏ trứng gà, phủ tạng động vật, óc, mỡ động vât… Nên ăn thịt lạc, Nên ăn nhiều rau xanh, trái cây và các loại thức ăn có chứa chất xơ, sợi như rau cải, gạo đỏ, khoai mỡ, khoai tây, cà rốt, ngũ cốc, Các loại thức ăn không chứa năng lượng như tảo, rong biển, nấm cũng rất tốt với những người mắc bệnh gan nhiễm mỡ, Hạn chế uống rượu bia, Kiểm tra định kỳ với những người có nguy cơ cao : béo phì, uống rượu bia, tiểu đường, lipit máu cao…

Xem thêm: 5 món ăn dành cho người bệnh xơ gan báng bụng bạn biết chưa?

Thông tin bên lề

Ngoài ra thì bạn cần kết hợp những thực phẩm hằng ngày để giúp bảo vệ gan hiệu quả và đặc biệt bỏ ngay như chất kích gây tổn hại cho gan như thuốc lá, rượu bia… bạn thực hiện những việc nhỏ nhất để giúp gan khỏe tốt hơn và bạn có thể tham khảo thêm và kết hợp dùng những loại thuốc bổ gan tốt được mọi người tin dùng tại nhà thuốc việt để giúp quá trình chăm sóc bảo vệ gan ngày càng khỏe mạnh hợn.

Cùng với đội ngủ y dược sĩ nhiều năm kinh nghiệm trong ngành giúp bạn giải đáp mọi thắc cho bạn và đặc hướng dẫn cho bạn sự lựa chọn sản phẩm ” Thuốc bổ gan ” phù hợp cũng cách sử dụng hiệu quả và an toàn tốt nhất.

Bạn có thể tham khảo chi tiết bài viết Tại Đây