Chế độ ăn uống cho người nhiều mồ hôi

Đổ nhiều mồ hôi có thể coi là “bệnh” của nhiều người, nó gây ra không ít phiền toái trong đời sống hàng ngày. Sau đây là chế độ ăn uống thích hợp để hạn chế tình trạng này.

Những thực phẩm cần tránh

Tỏi là đối tượng đầu tiên mà người bị ra nhiều mồ hôi cần tránh xa. Đó là do nó có chứa hợp chất lưu huỳnh, sau khi đưa vào cơ thể ngay lập tức được chuyển hóa thành methyl sulfide – một chất mà cơ thể không đào thải được mà từ từ ngấm vào máu, từ đó đến phổi và da, rồi mới được bài tiết ra ngoài. Tỏi không chỉ là nguyên nhân làm hơi thở của bạn có mùi mà ngay cả mồ hôi tiết ra cũng có mùi.

Hành tây: Bạn sẽ đổ mồ hôi ít hay nhiều phụ thuộc vào lượng hành tây mà bạn tiêu thụ? Nghe có vẻ lạ nhưng sự thật là vậy vì vị hăng, cay của nó sẽ tác động vào sự lưu thông nhanh của máu, khiến nhiệt độ cơ thể tăng lên và làm bạn đổ nhiều mồ hôi.

Caffeine: Chất này có trong thành phần của cà phê, trà, đồ uống cola, ca cao, đồ uống năng lượng và sô cô la,… Đây là một chất kích thích làm huyết áp, vận tốc lưu thông máu và nhịp tim. Cơ chế hoạt động của cơ thể con người cũng giống như một cỗ máy, có quy định mức nhiệt phù hợp, khi các bộ phận tăng tốc đột biến sẽ gây tăng nhiệt và kết quả tất yếu là cơ thể tiết ra nhiều mồ hôi hơn.

Thực phẩm cay: cũng là một yếu tố thúc đẩy nhanh sự trao đổi chất, khiến cơ thể nóng lên và làm cơ thể bạn đổ mồ hôi nhiều.

Rươu, bia: thực tế khi bắt đầu uống rượu, bia chúng có tác dụng đào thải nước ra khỏi cơ thể, khiến bạn đi tiểu nhiều hơn. Khi lượng rượu, bia nạp vào quá nhiều, cơ thể không đào thải kịp sẽ nhanh chóng ngấm vào làm các cơ quan hoạt động nhanh hơn dẫn đến việc nhiệt độ cơ thể gia tăng và cơ thể bắt đầu toát mồ hôi.

Người-có-nhiều-mồ-hôi-nên-và-không-nên-ăn-gì-2

Những thực phẩm nên tiêu thụ

Uống nhiều nước: đa số mọi người đều nghĩ rằng uống càng nhiều nước thì càng đổ mồ hôi nhiều hơn. Song trên thực tế, khi bạn uống nhiều nước cơ thể bạn sẽ được làm mát, giữ nhiệt độ ổn định nên mồ hôi được giữ tại vịnh. Do đó dù bạn là người có nhiều mồ hôi thì cũng nên uống đủ 2 lít nước mỗi ngày.

Uống trà: Trong trà có chứa hàm lượng cao của acid tannic một chất làm se tự nhiên. Uống trà, kể cả trà nóng bạn sẽ đưa vào cơ thể chất chống ra mồ hôi tự nhiên. Các chuyên gia khuyên nên uống 2 ly một ngày mới có thể thấy được tác dụng.

Trái cây: Đây là loại thực phẩm có nhiều dưỡng chất  cần thiết giúp cơ thể tăng sức đề kháng. Thành phần của trái cây có đến 80% là nước, nên nó cung cấp một lượng nước khá lớn cho cơ thể, làm mát cơ thể, hạn chế đổ mồ hôi. Ăn trái cây mỗi ngày để làm giảm quá trình ra mồ hôi.

Dầu oliu: Giúp hệ thống tiêu hóa của bạn hoạt động tích cực và hiệu quả hơn, khiến nhiệt độ cơ thể được ổn định hơn. Ngoài ra, dầu ô liu cũng giúp làm giảm cholesterol và huyết áp – hai yếu tố cắt giảm lượng mồ hôi của bạn.

Ngũ cốc nguyên hạt: là thực phẩm chứa lượng vitamin B1 lớn, giúp hạn chế tiêu hao nhiệt lượng cơ thể, giảm ra mồ hôi. Một số thực phẩm có chứa nhiều vitamin B như: Cá, trứng, thịt, bơ, đậu Hà Lan, khoai lang, cà rốt.

Ngoài việc sử dụng các thực phẩm giúp hạn chế tình trạng đổ mồ hôi, bạn nên kết hơp với việc tập thể dục và dùng thuốc đông y để cải thiện “căn bệnh” này.