Điểm danh cách trị mụn cóc bằng hành tím tại nhà

Trị mụn cóc bằng củ hành tím là một trong những mẹo sử dụng nguyên liệu thiên nhiên đơn giản, tiết kiệm. Nhưng phương pháp này có thực sự xóa được mọi sẹo thâm do mụn cóc để lại và đem lại hiệu quả tốt? Hãy tìm hiểu qua bài viết dưới đây để hiểu rõ hơn về cách dùng cũng như cơ chế hoạt động của hành tím trong điều trị mụn cóc.

Tại sao lại dùng hành tím để trị mụn cóc?

Mụn cóc là tình trạng bệnh lý ngoài da phổ biến, thường gặp. Biểu hiện của bệnh là những cục mụn màu xám, cứng, sần sùi trồi lên hoặc ẩn sâu dưới da. Mụn cóc ở chân, mụn cóc ở tay thường gây cảm giác đau đớn, khó chịu.

Nguyên nhân bị mụn cóc là do virus HPV gây ra. Mụn cóc có thể xuất hiện khi thường xuyên bị trầy xước chân tay, có sự tiếp xúc da với môi trường tồn tại virus HPV hoặc lây trực tiếp từ người có mầm mống bệnh…

Hiện nay, trong y học hiện đại và dân gian đều có nhiều phương pháp để điều trị mụn cóc. Chữa mụn cóc bằng dân gian được nhiều người lựa chọn, vì phù hợp để điều trị cho trẻ nhỏ và có thể dễ dàng thực hiện tại nhà. Trong số các nguyên liệu quen thuộc thì trị mụn cóc bằng hành tím là cách làm đơn giản, tiết kiệm mang lại hiệu quả vô cùng bất ngờ.

Hành tím là loại rau củ gia vị rất quen thuộc trong bữa ăn hàng ngày của chúng ta. Ngoài tác dụng làm món ăn thêm phần thơm ngon, hấp dẫn hành tím còn được sử dụng như một vị thuốc để chữa bệnh.

Các nghiên cứu khoa học đã chỉ ra, trong hành tím có chứa nhiều chất chống oxy hóa, lưu huỳnh, vitamin và khoáng chất. Đặc biệt khả năng sát khuẩn, kháng viêm rất tốt. Ngoài ra nó còn có tác dụng tốt cho lợi tiểu và trị tiêu chảy, giảm đường huyết, hạ huyết áp.

Theo Đông y, hành tím có vị ngọt, cay nhẹ, hơi chát, tính ôn, có tác dụng nhuận tràng, lưu thông khí huyết dạ dày, tốt cho lá lách, thường được dùng để trừ phong hàn, có thể được sử dụng để giải độc, làm đẹp da. Nhờ vậy mà hành tím có tác dụng rất tốt với việc điều trị các bệnh về da, tình trạng mụn nhọt.

Thành phần lưu huỳnh trong hành tím có tác dụng kiểm soát mức độ viêm nhiễm, cản trở sự phát triển của virus HPV gây bệnh, làm tăng miễn dịch cơ thể, không cho virus có cơ hội lây lan rộng. Từ đó giúp tiêu diệt tận gốc mầm mống gây bệnh.

Hướng dẫn cách trị mụn cóc bằng hành tím

Trị mụn cóc bằng củ hành tím khiến mụn cóc teo lại và rụng đi an toàn, nhanh chóng. Cách chữa này không gây ra bất kỳ đau đớn hay bỏng rát nào với da. Phương pháp này dễ chịu hơn nhiều so với việc làm tiểu phẫu cắt bỏ mụn cóc hay đốt điện hoặc chấm nito lỏng.

Để sử dụng hành tím trị mụn cóc bạn có thể làm theo nhiều cách khác nhau. Dưới đây là một số cách trị mụn cóc bằng hành tím được nhiều người áp dụng:

1. Giã nát hành tím và đắp trực tiếp vào mụn cóc

Chuẩn bị:

  • 1 đến 2 củ hành tím (tùy vào tình trạng bệnh mụn nhiều hay ít để chuẩn bị số lượng hành phù hợp).
  • Khăn bông mềm
  • Nước muối ấm pha loãng
  • Đá chà chân hoặc bàn chải
  • Băng gạc

Cách làm:

  • Đầu tiên bạn chỉ cần ngâm vùng da mụn cóc vào nước muối ấm đã được pha loãng trong thời gian từ 15 đến 20 phút.
  • Dùng khăn bông mềm lau khô vùng da có mụn xuất hiện, lấy bàn chải chà nhẹ tế bào chết trên da để giúp mụn cóc đỡ dày.
  • Giã nát hành tím rồi đắp lên mụn cóc. Dùng băng gạc cố định lại và để nguyên đến sáng hôm sau.
  • Thực hiện cách này liên tục hàng ngày trong khoảng 10 ngày để mang về hiệu quả.

2. Trị mụn cóc bằng hành tím trộn cùng thuốc aspirin

Aspirin là thuốc có tác dụng chính là hạ sốt, giảm đau, tiêu sưng đồng thời ngăn chặn một số virus không thể tiếp tục xâm nhập vào cơ thể con người. Chính vì thế ở cách trị mụn cóc bằng hành tím này, việc kết hợp cùng thuốc aspirin sẽ hỗ trợ tối đa giảm sưng viêm do virus HPV gây nên giúp bệnh nhanh khỏi hơn. Cách thực hiện như sau:

Nguyên liệu: 

  • 1 củ hành tím
  • 1 viên thuốc aspirin

Cách dùng: 

  • Hành tím thái lát, thuốc aspirin nghiền thành bột mịn.
  • Trộn hành tím đã thái mỏng cùng bột thuốc, thêm một chút nước thành dạng hỗn hợp.
  • Rửa sạch vùng da bị mụn cóc để và bôi hỗn hợp lên vùng mụn cóc. Sử dụng băng gạc để cố định hành tím. Giữ nguyên trong vài giờ, sau đó rửa sạch lại vùng da bị mụn.

Thực hiện 2 – 3 lần/ tuần vào buổi tối để cho hiệu quả đẩy lùi các triệu chứng khó chịu của bệnh. Kiên trì thực hiện từ 7 đến 10 ngày để thấy được kết quả. Nếu như vùng mụn to hơn, mọc dày hơn thì cách trị mụn cóc bằng hành tím này có thể sẽ kéo dài hơn vài ngày tiếp theo.

Xem thêm: Review top 5 thuốc trị mụn cóc tốt nhất và hiệu quả nhất hiện nay

3. Bôi nước ép hành tím vào vùng da mụn cóc

Một trong những cách trị mụn cóc bằng hành tím được nhiều người áp dụng đó là bôi nước ép hành tím lên vùng da bị mụn cóc. Cách làm này thường sẽ có tác dụng nhanh chóng nhưng khiến bạn có thể đau đớn và chảy máu.

Cách thực hiện:

  • Đầu tiên bạn cần ép hành hoặc giã nhỏ hành và chắt lấy nước cốt.
  • Dùng dao đã được khử trùng tuyệt đối nạo bỏ đi lớp da bên ngoài của mụn cóc, cắt đi những vùng da bị bị biến đổi do virus HPV.
  • Dùng nước ép hành này thoa trực tiếp vào các vùng da hở có mụn cóc vừa được cắt nạo.
  • Rửa sạch lại bằng nước, tiếp tục cố định lại với hành tím thái lát nhỏ.

Trong 1 đến 2 ngày đầu, vùng mụn cóc sẽ nhức và đau hơn nhưng bạn không nên lo lắng bởi vì lúc này là do tính sát khuẩn và diệt khuẩn của hành tím đang phát huy tác dụng.

Mặc dù hành tím có tác dụng rất tốt, lành tính trong chữa bệnh mụn cóc. Nhưng để an toàn nhất bạn vẫn nên đến các cơ sở y tế để nghe lời khuyên từ bác sĩ, tránh tình trạng bội nhiễm và nhiễm trùng khi sử dụng hành không đúng cách.

Như vậy, trên đây là những cách trị mụn cóc bằng hành tím mang lại những kết quả khả quan cho bạn. Tuy nhiên trước khi áp dụng phương pháp này hay bất cứ cách chữa dân gian nào, bạn cũng nên tham khảo ý kiến từ chuyên gia y tế để việc điều trị được an toàn hơn.

Xem thêm: Cách chữa bệnh mụn cóc tại nhà, không cần thuốc