Góc giải đáp: Có nên nặn mụn đầu đen hay không

Mụn đầu đen là một dạng mụn trứng cá mà hàng triệu người đối mặt. Tuy rằng không gây sưng viêm tuy nhiên có nên nặn mụn đầu đen hay không là câu hỏi được nhiều người quan tâm. Vậy chúng ta có nên nặn mụn đầu đen không cùng tìm câu hỏi ngay trong bài viết dưới đây nhé!

Nguyên nhân gây nên mụn đầu đen

Có nhiều nguyên nhân gây nên mụn đầu đen, nguyên nhân từ môi trường, không khí, nội tiết tố thay đổi,… Tuy nhiên, các yếu tố chính sau đây là phổ biến trong cơ chế hình thành nên mụn đầu đen như:

Tuyến bã nhờn hoạt động mạnh: Tuyến bã nhờn hoạt động rất nhiều, sản xuất rất nhiều bã nhờn sẽ gây bít tắc lỗ chân lông. Nếu không vệ sinh sạch sẽ, bã nhờn, tế bào chết cũng như tạp khuẩn trong lỗ chân lông sẽ dần trở nên khô cứng và sau nhiều ngày tiếp xúc với không khí sẽ hình thành một số nốt mụn đầu đen;

Chế độ ăn uống không phù hợp: Việc thường xuyên dùng thức ăn khá nhiều dầu mỡ, đồ cay nóng hoặc uống nước ngọt, cà phê, bia, rượu,… Dễ làm da nổi mụn đầu đen vì một số tác nhân trên sẽ kích thích tuyến bã nhờn nâng cao cường hoạt động cũng như cản trở thời kỳ chữa mụn;

Không uống đủ nước: Nước đóng vai trò cần thiết trong việc đào thải một số chất cặn bã khỏi cơ thể, giúp làn da sạch sẽ, tươi tắn cũng như khỏe mạnh hơn. Nếu như cơ thể không thể nào bổ sung đủ lượng nước cần thiết thì sẽ tích tụ độc tố trong cơ thể cũng như làn da sẽ dễ xuất hiện mụn đầu đen;

Lối sống không khoa học: Mất cân bằng nội tiết do căng thẳng, bận rộn, ăn ngủ không điều độ, tác động của chu kỳ kinh nguyệt; tiết mồ hôi nhiều, môi trường sống ô nhiễm, độ ẩm cao; không chăm sóc vệ sinh da cẩn thận,… Là các cơ chế hình thành nên mụn đầu đen;

Tự ý sử dụng thuốc không qua tư vấn: Việc lạm dụng mỹ phẩm dưỡng da chứa lithium, corticoid; tự ý uống thuốc ngừa thai chứa androgen, thuốc chống động kinh tuyệt đối không y bác sĩ chỉ định có khả năng khiến da tăng tiết bã nhờn, hình thành mụn đầu đen.

Có nên nặn mụn đầu đen hay không

Thực tế, nhiều bác sĩ da liễu đều khuyên rằng không nên nặn mụn đầu đen. Nếu không nặn mụn đúng quy trình và cẩn thật sẽ khiến vi khuẩn sẽ có nguy cơ lan ra các vùng xung quanh. Điều này sẽ làm tắc các lỗ chân lông liền kề và làm tăng nguy cơ để lại sẹo, khiến mụn trở nên trầm trọng.

Đặc biệt khi nặn mụn, khả năng cao vi khuẩn ở tay hoặc dụng cụ nặn mụn sẽ lây lan sang da. Chúng có thể xâm nhập vào các lỗ chân lông khiến các nốt mụn bị sưng viêm.

Việc này không những không có lợi mà còn khiến mụn càng phát triển mạnh hơn. Những pha nặn mụn sai lầm có thể gây hệ lụy nghiêm trọng như gây viêm da, để lại mụn mủ, sẹo thâm, da sẽ càng trở nên sần sùi, mất thẩm mỹ.

Trị mụn đầu đen đơn giản mà không cần nặn

Các nguyên liệu thiên nhiên được xem như là giải pháp đơn giản giúp hạn chế mụn đầu đen trên da. Tuy chúng không có tác dụng triệt để, nhưng vẫn được nhiều người ưa chuộng và lựa chọn sử dụng.

Dùng cơm nóng để lấy nhân mụn đầu đen

Cơm nóng, dẻo có lượng lớn vitamin B giúp lấy đi các nhân mụn trên da một cách nhanh chóng, đồng thời làm se khít lỗ chân lông rất hữu hiệu.

Cách làm như sau: Rửa mặt sạch sau đó lấy cơm nóng vo tròn thành những nắm nhỏ, sau đó, lăn đều lên vùng có mụn đầu đen trong khoảng 10-15 phút. Cuối cùng, bạn hãy rửa lại bằng nước sạch nhé.

Hút mụn đầu đen bằng trứng gà luộc

Trong lòng trắng trứng gà có chứa lượng lớn khoáng chất và vitamin có tác dụng rất tốt đối với sức khỏe. Mặt khác, trứng gà luộc đóng vai trò hữu ích trong việc điều trị mụn đầu đen.

Cách làm: Trứng gà luộc vừa chín, bóc sạch vỏ. Lăn trứng gà khi còn ấm lên mặt kết hợp massage da mặt nhẹ nhàng. Đến khi trứng gà nguội hoàn toàn thì các bạn có thể tách phần lòng trắng để xem “thành quả”.

Sử dụng muối biển để loại bỏ mụn đầu đen

Muối biển là một chất kháng khuẩn tuyệt vời làm thông thoáng lỗ chân lông của bạn. Trộn muối biển với một vài giọt nước cốt chanh và một chút nước rồi xoa hỗn hợp lên cằm. Nó giúp hòa tan tất cả các bụi bẩn và tế bào da chết.

Giấm và bạc hà

Bạc hà và giấm sẽ giúp tạo nên điều kỳ diệu để loại bỏ mụn đầu đen. Đối với cách làm này, bạn sẽ cần 5 – 6 lá bạc hà thái nhỏ, thêm một muỗng cà phê giấm. Thêm bột nhão này vào một cốc nước và lưu trữ trong một chai. Sau đó bạn hãy áp dụng hỗn hợp này vào những khu vực bị mụn.

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến bài viết!

Xem thêm: 5 Cách trị ghẻ nước tại nhà theo phương pháp nhân gian

Xem thêm: 5 cách trị mụn cám tại nhà có hiệu quả cao nhất