Mách bạn 6 cách trị mụn đầu đen ở mũi hiệu quả nhất

Mụn đầu đen là loại mụn rất thường gặp phải. Để loại bỏ các đốm mụn khó chịu này, hôm nay mình sẽ bật mí cho các bạn 6 cách trị mụn đầu đen giúp bạn loại bỏ triệt để các nốt mụn cứng đầu này, chỉ cần vài bước giản tại nhà.

Nguyên nhân gây mụn đầu đen

Mụn đầu đen được hình thành do các lỗ chân lông bị tắc do tích đầy dầu nhờn, bụi bẩn, cặn bã trang điểm hoặc tế bào chết, các nốt mụn này tiếp xúc với không khí bị oxy hóa nên có đầu màu đen.

Mụn đầu đen cũng góp phần mở rộng và lấp đầy lỗ chân lông, chúng khiến lỗ chân lông càng ngày càng giãn nở hơn. Chính vì thế, những bạn có da nhờn và lỗ chân lông to là môi trường lý tưởng để sản sinh mụn đầu đen. Nhưng bạn đừng lo lắng, dưới đây mình sẽ mách bạn các cách trị mụn đầu đen hiệu quả, đặc biệt là cho các bạn có da nhờn, mụn.

Mụn đầu đen nếu để thời gian lâu, chúng sẽ cắm sâu vào lỗ chân lông, kết hợp với vi khuẩn tạo thành sẹo viêm. Theo các chuyên gia cho biết, mụn trứng cá luôn bắt nguồn từ một số nốt mụn nhỏ, nếu ngăn ngừa mụn đầu đen ở giai đoạn sớm, bạn có thể ngăn ngừa các tình trạng mụn khác phát triển nặng hơn.

1. Cách trị mụn đầu đen và lỗ chân lông to bằng mật ong

Mật ong có công dụng nổi bật trong việc làm đẹp, các cách làm đẹp bằng mật ong được chị em chia sẻ rất nhiều trên các diễn đàn, đặc biệt với khả năng trị mụn. Mật ong có đặc tính kháng khuẩn và oxy hóa giúp làm sạch vi khuẩn và làm thông thoáng lỗ chân lông một cách tự nhiên. 

Bên cạnh đó, các dưỡng chất khác trong mật ong còn giúp dưỡng ẩm làn da, kích thích tái tạo, phục hồi da và làm trắng da tối ưu.

Cách dùng mật ong trị mụn đầu đen:

  • Rửa mặt thật sạch với nước ấm để các lỗ chân lông giãn ra
  • Sau đó dùng ngón tay sạch thoa một lượng mật ong nguyên chất lên vùng da bị mụn đầu đen như mũi, cằm, má, trán,…
  • Tiếp đến, bạn dùng ngón tay nhẹ nhàng vỗ nhẹ lên da mặt để các dưỡng chất thấm sâu vào bên trong
  • Giữ nguyên khoảng 15 phút rồi rửa mặt lại với nước mát.

2. Cách trị mụn đầu đen tại nhà bằng lòng trắng trứng và nước cốt chanh

Kiểm soát dầu nhờn là một bước khá quan trọng để ngăn dầu thừa tích tụ trong các lỗ chân lông gây nên mụn đầu đen. Chính vì thế, chanh và lòng trắng trứng là hỗn hợp lý tưởng giúp bạn kiểm soát dầu nhờn, làm sạch da và dọn sạch các đốm mụn đầu đen khó chịu.

Trong chanh có chứa một lượng axit và vitamin C có khả năng tẩy tế bào chết nhẹ, giúp làm sạch da, loại bỏ dầu thừa và vi khuẩn gây hại. Kết hợp với protein dồi dào trong lòng trắng trứng, giúp làm mềm và kích thích tái tạo da hiệu quả, đồng thời nuôi dưỡng da từ sâu bên trong

Cách thực hiện như sau:

  • Bạn chuẩn bị một lòng trắng trứng vào một cái chén, cho thêm 1 thìa nước cốt chanh vào rồi đánh đều cho đến khi bông lên.
  • Bạn làm sạch da mặt rồi thoa hỗn hợp lên vùng da có mụn đầu đen.
  • Sau 15 phút bạn rửa mặt lại với nước ấm. Có thể sử dụng thêm kem dưỡng ẩm hoặc kem dưỡng ngay sau đó.

Tốt nhất bạn nên dùng mặt nạ chanh vào buổi tối và dùng 1-2 lần một tuần, tránh tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời sau khi sử dụng.

3. Cách trị mụn đầu đen ở mũi bằng mặt nạ nghệ mật ong

Nghệ được xem là “thần dược” trong việc điều trị mụn viêm với hoạt chất Curcumin đặc biệt giúp kháng khuẩn và chống viêm vô cùng hiệu quả. Nghệ khi kết hợp với mật ong sẽ tạo nên hỗn hợp lý tưởng trong việc điều trị mụn, đặc biệt là mụn đầu đen và mụn trứng cá.

Cách làm mặt nạ nghệ mật ong trị mụn:

  • Bạn cho 1 thìa cafe bột nghệ và trộn đều với 1 thìa mật ong nguyên chất, tạo thành hỗn hợp sền sệt.
  • Rửa mặt thật sạch với nước ấm hoặc sữa rửa mặt, sau đó thoa đều hỗn hợp lên vùng da có mụn đầu đen
  • Giữ nguyên mặt nạ trong khoảng 15 phút rồi rửa mặt lại với nước mát.

Cần duy trì sử dụng mặt nạ nghệ mật ong 2-3 lần/tuần trong khoảng 3 tuần để thấy hiệu quả rõ rệt.

4. Cách trị mụn tại nhà bằng cơm nóng

Cơm nóng cũng có công dụng làm đẹp bất ngờ cho chị em nào biết tận dụng. Bởi trong cơm nóng có thành phần Vitamin D dồi dào cùng nhiều tinh chất và hơi nóng giúp lấy mụn nhanh chóng, đồng thời làm mụn lặn đi khá hiệu quả.

Cách dùng cơm nóng trị mụn đầu đen:

  • Rửa mặt thật sạch trước khi tiến hành các bước trị mụn tiếp theo
  • Nhân lúc khi cơm vừa nấu xong còn nóng, bạn vo cơm thành 1 cục nhỏ, sau đó lăn đều quanh vùng da bị mụn đầu đen đến khi cơm ngả dần sang màu đen. 
  • Tiếp theo, bạn dùng nước lạnh rửa mặt lại một lần nữa để khép lỗ chân lông lại sau khi thực hiện.

Sau cùng bạn có thể dùng toner hoặc serum để hỗ trợ se khít lỗ chân lông và dưỡng da. 

Bạn cũng nên kiên trì thực hiện 2-3 lần/ tuần. Cơm trắng rất lành tính với làn da và hầu như không gây bất kỳ kích ứng nào, nên bạn có thể yên tâm thực hiện.

5. Làm sạch mụn đầu đen bằng baking soda

Baking soda cũng được các chị em tin dùng trong việc điều trị mụn. Baking soda có đặc tính thấm hút dầu thừa, chống viêm và  làm dịu nhanh chóng các vết sưng đỏ. Cách dùng baking soda để trị mụn đầu đen khá phù hợp với những bạn có làn da dầu, mụn.

Cách dùng Baking soda trị mụn như sau:

  • Bạn cho vào chén 1 thìa cafe Baking soda với 1/3 thìa nước cốt chanh. Trộn đều hỗn hợp này lên.
  • Sau đó, bạn rửa mặt thật sạch, dùng đầu ngón tay đắp hỗn hợp này lên vùng da có mụn đầu đen và đợi khoảng 15 phút.
  • Cuối cùng rửa mặt lại với nước, bạn nên dùng thêm toner để dưỡng ẩm và hỗ trợ se khít lỗ chân lông.

Xem thêm Top 10 cách trị mụn hiệu quả tại nhà sau 1 đêm

6. Cách trị mụn đầu đen ở mũi tận gốc bằng các sản phẩm kem trị mụn

Trên thực tế, các liệu pháp trị mụn đầu đen tương đối lành tính và có tác dụng rõ rệt sau thời gian dài sử dụng. Hiện nay, rất nhiều thương hiệu đã cho ra đời rất nhiều dòng sản phẩm có công dụng trị mụn đầu đen giúp rút ngắn thời gian trị mụn nhanh hơn và trị mụn triệt để hơn, tránh để mụn quay trở lại.

Chính vì lẽ đó mà rất nhiều người đã lựa chọn các loại gel/kem trị mụn để cải thiện tình trạng mụn trên da tốt hơn.

Ưu điểm của các loại kem trị mụn:

  • Trị được hầu hết các loại mụn: mụn đầu đen, mụn trứng cá, mụn viêm, mụn nhọt.
  • Rút ngắn thời gian điều trị mụn, hiệu quả sau khoảng 2 – 3 tuần
  • Ngăn ngừa điều trị thâm mụn
  • Ngăn chặn mụn quay trở lại
  • Tác dụng khác: dưỡng ẩm, làm trắng và làm dịu da

Bạn nên lựa chọn kem trị mụn từ các thương hiệu có tiếng trên thị trường và đến mua tại các cơ sở, nhà thuốc uy tín để tránh mua phải hàng kém chất lượng.

>> Tham khảo 11 loại kem trị mụn tốt nhất trên thị trường hiện nay

Để lựa chọn một tuýp kem tốt, bạn nên tìm hiểu kỹ về loại da cũng như tình trạng mụn của mình để đạt hiệu quả tốt nhất, chú ý đến các thành phần trong sản phẩm để tránh bị kích ứng trên da, hoặc bạn có thể đến nghe tư vấn từ bác sĩ để mua được sản phẩm kem trị mụn phù hợp.

Bên cạnh đó, bạn cần phải chú ý điều chỉnh lối sống sinh hoạt hằng ngày một cách khoa học bằng cách ăn nhiều rau củ quả, uống nhiều nước, che chắn kỹ khi ra đường, luôn giữ da mặt sạch sẽ. Đồng thời tránh ăn đồ cay nóng, tránh thức quá khuya, tiếp xúc với ánh sáng màn hình quá lâu trong ngày.

Trên đây mình đã giới thiệu đến bạn 6 cách trị mụn đầu đen hiệu quả nhất. Mong rằng bài viết sẽ giúp ích nhiều cho bạn trong việc loại bỏ các nốt mụn khó chịu này.

> Xem thêm:

Top 10 cách trị mụn mủ tại nhà không bị thâm

Góc giải đáp: Có nên nặn mụn đầu đen hay không