Nên rửa dung dịch vệ sinh ngày mấy lần là tốt nhất

Một ngày nên vệ sinh vùng kín bao nhiêu lần? Đây là vấn đề được khá nhiều chị em để ý đến. Bởi vì, vùng kín là bộ phận cực kỳ nhạy cảm nên việc vệ sinh không đúng cách không chỉ ảnh hướng đến sức khỏe chị em mà còn ảnh hưởng đến sinh sản. Bài viết sau sẽ giải đáp cho chị em nên vệ sinh “cô bé” mấy lần 1 ngày để đảm bảo đúng cách, an toàn.

Tìm hiểu chung về sinh lý vùng kín

Vùng kín của nữ giới là gì

Vùng kín của nữ giới là một khu vực cực kỳ nhạy cảm, bao gồm nhiều bộ phận khác nhau. Trong đó, âm đạo là một ống cơ chạy từ cổ tử đến cửa âm đạo, nằm bên trong cơ thể phụ nữ. Những cơ quan sinh dục ở bên ngoài, gọi chung là âm hộ, nằm bao quanh cửa âm đạo. Nhờ vào cơ chế tiết dịch tự nhiên mà âm đạo có khả năng tự giữ sạch, do đó, chị em không cần thụt rửa âm đạo như một bước trong cách vệ sinh “cô bé” hằng ngày.

Dung dung dịch vệ sinh ngày mấy lần

Dung dung dịch vệ sinh ngày mấy lần

Theo các chuyên gia tư vấn cho biết, việc chị em chăm sóc sức khỏe hàng ngày cũng có thể giúp giữ cho âm đạo luôn trong tình trạng tốt. Điều này bao gồm chị em có một chế độ ăn uống lành mạnh, tập thể dục như: đi bộ, chạy… vừa giúp sàn chậu săn chắc vừa đảm bảo sức khỏe tổng quát.

Tiếp theo, việc tiết dịch trong hoặc màu trắng đục từ âm đạo ngoài chu kỳ kinh nguyệt tự nhiên là điều hết sức bình thường. Bởi chất nhầy này được sản xuất tự nhiên từ cổ tử cung, sau đó theo ống âm đạo chảy ra ngoài. Do đó, tiết dịch âm đạo không phải lúc nào cũng là dấu hiệu báo tình trạng sức khỏe xấu.

Mặt khác, trong suốt chu kỳ kinh nguyệt, các đặc tính và lượng dịch tiết âm đạo của chị em sẽ thay đổi. Khi buồng trứng rụng trứng, dịch tiết của chị em tương tự như lòng trắng trứng sống, trở nên đặc hơn, dễ kéo giãn hơn, thường không có mùi hoặc màu sắc. Chị em có thể cảm thấy “cô bé” ẩm ướt khó chịu nhưng sẽ không bị đau, ngứa. Nếu dịch tiết thông thường của chị em có bất kỳ thay đổi nào như: màu sắc, có mùi hoặc gây ngứa… hãy đến gặp bác sĩ vì có thể chị em đã bị nhiễm trùng.

Xem thêm bài viết: https://nhathuocviet.vn/tin-tuc/dung-dich-ve-sinh-nam-tot-nhat-hien-nay.html

Độ PH trong âm đạo

Trong âm đạo có chứa rất nhiều vi khuẩn với nhiệm vụ duy trì cân bằng nội mô và bảo vệ âm đạo. Nếu sự cân bằng này bị xáo trộn, có thể dẫn đến chi em bị nhiễm trùng, viêm. Bởi trong âm đạo có vi khuẩn lactobacilli giúp giữ cân bằng pH ở mức thấp bình thường (pH dưới 4,5), điều này cũng ngăn chặn sự phát triển của các loại vi khuẩn khác. Khi độ pH của âm đạo tăng lên, chất lượng hoặc số lượng lactobacilli giảm đi, các vi khuẩn khác có thể sinh sôi, phát triển dẫn đến các tình trạng như: viêm âm đạo do vi khuẩn cùng với các triệu chứng như: ngứa, kích ứng, tiết dịch bất thường.

Chị em nên vệ sinh vùng kín một ngày mấy lần?

Tần suất vệ sinh “cô bé” của chị em cũng khác biệt tùy theo từng giai đoạn cụ thể. Do đó, bản thân chị em cần biết mình đang ở trong giai đoạn nào để có thể vệ sinh “cô bé” cho hợp lý nhất.

1- Ngày thường

Trong những ngày bình thường thì việc vệ sinh vùng kín đối với chị em cũng khá đơn giản. Lúc này, vệ sinh “cô bé” ngày thường là lấy đi những cặn bẩn để làm sạch “cô bé” và không gây mùi.

Có nhiều chị em thường quan niệm rằng, với việc vệ sinh ngày thường, chỉ cần rửa bằng nước thôi là đủ. Tuy nhiên, quan điểm này khá sai lầm. Bởi nước thường chỉ có thể rửa trôi được những cặn dơ bên ngoài, thậm chí, nếu nguồn nước không sạch, chị em còn có thể bị viêm nhiễm cô bé. Do đó, để đề phòng tình trạng trên, chị em có thể sử dụng thêm dung dịch vệ sinh.

Vậy một ngày nên vệ sinh “cô bé” mấy lần? Lời khuyên cho các chị em nên vệ sinh ít nhất 2 lần một ngày hoặc sau mỗi lần đi vệ sinh. Nhưng đây chỉ là khi chị em vệ sinh “cô bé” bằng nước sạch, không dùng thêm dung dịch vệ sinh nào khác. Còn đối với dung dịch vệ sinh, mỗi ngày chị em nên dùng một lần, vệ sinh “cô bé” vào khi tắm là được. Trường hợp cô bé quá khó chịu, nặng mùi, chị em có thể sử dụng 2 lần 1 ngày.

2- Trước và sau khi yêu

Nếu chị em là người để ý đến bản thân thì việc vệ sinh trước, sau khi quan hệ là điều hết sức bình thường. Lúc này, việc vệ sinh vùng kín mấy lần một ngày không còn có ý nghĩa gì.

Việc vệ sinh trước khi quan hệ, là một bước chuẩn bị chu đáo trước khi chị em “yêu”. Điều này giúp “cô bé” được vệ sinh sạch sẽ, tránh đi mùi hôi khó chịu. Vệ sinh sau khi quan hệ cũng là điều cần thiết để hạn chế tối đa việc cô bé bị nhiễm khuẩn.

Cả trước và sau khi “yêu” đều cần vệ sinh nên giãn cách ra 30 phút. Điều này sẽ giúp cho “cô bé” được chuẩn bị kỹ càng và được bảo vệ tốt hơn.

Sử dụng dung dịch vệ sinh

Sử dụng dung dịch vệ sinh

3- Trong những ngày đèn đỏ

Trong những ngày đèn đỏ, cô bé sẽ đặc biệt “khó ở”. Việc vệ sinh “cô bé”  lúc này cũng cần phải chú ý nhiều hơn. Bởi những ngày này, lớp niêm mạc bị bong tróc, do đó, vùng kín sẽ khá khó để vệ sinh hơn. Chị em khi vệ sinh vùng kín cũng cần cẩn thận hơn bởi “cô bé” lúc này khá nhạy cảm.

Trong những ngày có nguyệt san, nhiều chị em thường tăng tần suất vệ sinh lên nhiều. Vì họ nghĩ rửa càng nhiều lần, càng sạch. Nhưng đây lại là một quan niệm sai lầm. Bởi vào những ngày đèn đỏ, các chuyên gia khuyên chị em nên thay băng vệ sinh sau 3 – 4 giờ. Nhưng thực tế, chị em sẽ có thể giãn cách thời gian này ra 4 – 5 giờ thay 1 lần. Sau mỗi lần thay băng, chị em cứ nhẹ nhàng vệ sinh “cô bé” là được. Chị em không cần phải vệ sinh vùng kín quá nhiều lần, vì nếu không cẩn thận, chị em sẽ khiến cô bé bị xay xát dẫn đến tổn thương.

4- Sau khi sinh nở

Trái ngược với những giai đoạn trên, chị em chỉ có thể làm quen với giai đoạn sau sinh một vài lần trong suốt cuộc đời. Nhưng thời gian này cũng là lúc mà sức khỏe chị em dễ bị ảnh hưởng nhất nên chị em không được chủ quan, lơ là.

Trường hợp chị em sinh thường, sau quá trình vượt cạn, “cô bé” cần có thời gian co bóp lại. Chị em cần hết sức chú ý, bởi chỉ cần sai sót nhỏ cũng có thể dẫn đến ảnh hưởng lâu dài về sau.

Chị em sau khi sinh thường được khuyên nên vệ sinh bằng nước ấm, vệ sinh từ 3 – 4 lần mỗi ngày. Tuyệt đối chị em không được vệ sinh mạnh hay thụt rửa âm đạo. Ngoài ra, khi sử dụng dung dịch vệ sinh phải có sự chỉ định của bác sĩ, không nên tùy tiện sử dụng các loại dung dịch vệ sinh. Sau khi rửa sạch vùng kín, chị em nên lau khô để tránh ẩm mốc nhé!

Dùng dung dịch vệ sinh sau sinh

Dùng dung dịch vệ sinh sau sinh

Cách để vệ sinh cô bé đúng cách

Ngoài việc chị em lưu ý về vấn đề một ngày nên vệ sinh vùng kín bao nhiêu lần. Thì cách vệ sinh cũng là vấn đề cần phải lưu tâm. Cô bé vốn dĩ là vùng rất nhạy cảm, do đó, nếu vệ sinh cô bé không đúng cách, việc cô bé bị bệnh chỉ là vấn đề sớm hay muộn mà thôi. Vì vậy, khi vệ sinh vùng kín, chị em chỉ cần cẩn thận, tỉ mỉ hơn một chút là đã góp phần vào bảo vệ “cô bé” rồi. Chị em có thể tham khảo cách vệ sinh vùng kín như sau

Khi vệ sinh “cô bé” bằng nước thường, hãy hứng nước vào tay, rưới nhẹ để làm ướt cô bé. Sau đó, dùng các động tác massage để làm sạch vùng kín. Chị em không nên dùng vòi xịt, xịt nước trực tiếp vào “cô bé”, như thế rất dễ gây viêm nhiễm.

Khi vệ sinh “cô bé” bằng các dung dịch vệ sinh, đầu tiên, chị em cũng cần làm ướt “cô bé” như thường. Sau đó, lấy vào tay một lượng dung dịch vừa đủ, tầm 2 – 3 giọt. Xoa đều trực tiếp dung dịch đó lên vùng kín. Kỳ nhẹ nhàng để loại bỏ mùi hôi và các cặn bẩn. Cuối cùng, chị em hãy rửa lại sạch bằng nước thường.

Các chị em cần chú ý, dù vệ sinh bằng gì thì cũng cần đảm bảo những điều sau:

  • Khi không có sự chỉ định của bác sĩ thì không được thụt rửa âm đạo trong quá trình rửa.
  • Nên rửa theo chiều từ trước ra sau, không nên rửa theo chiều ngược lại.
  • Không nên chà xát vùng kín, ngoài ra khi đã vệ sinh xong nên lau khô vùng kín bằng khăn nhẹ nhàng.
  • Trước khi rửa hãy kiểm tra nguồn nước có sạch không.

Xem thêm bài viết: https://nhathuocviet.vn/tin-tuc/review-dung-dich-ve-sinh-phu-nu-tot-nhat-hien-nay.html