Những dấu hiệu của bệnh ung thư vòm họng

Ung thư vòng họng tuy khó phát hiện sớm bởi nó giông một số loại bệnh thông thường, nhưng nếu các bạn cảm thấy có một trong những dấu hiệu sau đây hãy nhanh chóng đến bệnh viện để được các bác sĩ kiểm  tra và điều trị kịp thời.

1. Dấu hiệu nhận biết sớm ung thư vòm họng

– Tình trạng chảy máu cam
Một trong những dấu hiệu xuất hiện sớm nhất khi bị ung thư vòm họng là tình trạng chảy máu cam. Bệnh nhân hít xuống và khạc ra theo đường miệng có kèm theo máu dễ bị chẩn đoán nhầm hoặc bị bỏ qua. Giai đoạn cuối có thể gây chảy máu nhiều, liên tục.

– Những biểu hiện tương tự với viêm mũi xoang

Tương tự như các triệu chứng của bệnh viêm mũi xoang, bệnh ung thư vòm họng cũng có những biểu hiện như nghẹt mũi, đau đầu. Đầu tiên người bệnh có thể thấy nghẹt một bên mũi sau đó nghẹt cả 2 bên khi khối u to lên. Tuy nhiên cũng giống với dấu hiệu chảy máu cam, chứng nghẹt mũi này là biểu hiện thường gặp của các bệnh về đường tai- mũi- họng. Vì vậy cần tới các bệnh viện chuyên khoa để có kết luận chính xác nhất.

– Ù, nghe kém và đau trong tai

Khi khối u phát triển đè vào loa vòi nhĩ, là một đường từ vùng mũi họng thông lên tai bệnh nhân có thể thấy ù tai, nghe kém, điếc nhẹ, đau trong tai. Vì thế cần phải đi khám ngay nếu phát hiện bản thân có những dấu hiệu này.

– Nổi hạch cổ 

Do vòm họng có cấu trúc mô bạch huyết phong phú, các tế bào ung thư dễ dàng di căn sang phần cổ. Khi các tế bào ung thư phát triển, hạch ở cổ trở nên cứng, không di động và không có cảm giác đau. Vì vậy ngoài những biểu hiện trên, nổi hạch cổ cũng là một trong những dấu hiệu sớm của ung thư vòm họng. Theo thống kê bệnh ung thư vòm họng di căn phần cổ chiếm khoảng 40-85% các ca bệnh.

– Nuốt khó

Nuốt khó là một trong những dấu hiệu sớm của ung thư vòm họng. Do khối u phát triển chèn ép làm bệnh nhân khó khăn trong việc nuốt.

– Bề mặt thanh quản thô ráp

Bệnh nhân có thể cảm thấy có một bề mặt thô ráp trong cổ họng. Cảm giác khó chịu này là rất khó để bỏ qua. Nếu khối u tiếp tục phát triển, dấu hiệu này càng cảm thấy rõ ràng.

– Thay đổi trong giọng nói

Nếu khối u phát triển xung quanh các dây thanh âm sẽ làm cho giọng nói bị thay đổi. Hãy tham khảo ý kiến cảu thầy thuốc khi nhận thấy bất kỳ dấu hiệu của sự thay đổi trong âm thanh từ giọng của mình.

– Ho kéo dài

Ho dai dẳng, kéo dài và khi khỏi, giọng nói bị khàn đi, hãy chú ý đến dấu hiệu này. Vì đây cũng là một trong những dấu hiệu sớm của ung thư vòm họng.

dau-hieu-ung-thu-vom-hong

2. Phương pháp chẩn đoán

– Nội soi vòm họng
Khi nội soi vòm mũi họng sẽ thấy: Hình ảnh khối u có thể nằm ở trần vòm hoặc ở thành bên hoặc lan rộng. Ở giai đoạn muộn có thể gặp khối u đẩy lồi nhãn cầu hoặc lan xuống họng miệng, sùi ra ống tai ngoài. Thông qua nội soi tai mũi họng tiến hành sinh thiết u để làm chẩn đoán mô bệnh học.

– Chẩn đoán tế bào học

Có 2 cách:

+ Lấy bệnh phẩm từ các tế bào bong tự nhiên để tìm tế bào ác tính.

+ Hoặc để chẩn đoán tế bào ung thư bằng cách chọc trực tiếp vào các hạch cổ.

– Chẩn đoán mô bệnh học

Xét nghiệm này bắt buộc phải có để chẩn đoán xác định ung thư vòm họng. Bác sỹ tiến hành sinh thiết trực tiếp u vòm qua ống soi cứng hoặc mềm. Nếu kết quả mô bệnh học u vòm họng âm tính thì cần làm sinh thiết hạch cổ (chẩn đoán gián tiếp).

– Chẩn đoán hình ảnh

Những chẩn đoán này rất quan trọng nhằm đánh giá mức độ lan tràn cũng như giai đoạn bệnh.

+ Chụp X-quang.

+ Chụp CT scaner vùng vòm họng, nền sọ thấy hình làm đầy trần và thành vòm, thấy hình tiêu xương nền sọ nếu có tổn thương xương tại cửa sổ tiêu xương.

+ Chụp cộng hưởng từ MRI vòm và sọ não thấy trên phim chụp khối u xâm lấn ra các phần mềm xung quanh hoặc thấy hình ảnh tổn thương di căn não .

+ Siêu âm vùng cổ tìm hạch. Ngoài ra cần làm siêu âm ổ bụng, chụp phổi thẳng tìm di căn.

+ Xạ hình xương với máy SPECT để phát hiện di căn ở cột sống, xương sườn, xương chậu…

+ Chụp PET/CT cho phép đánh giá chính xác thương tổn tại vòm, hạch cũng như ổ di căn, tái phát ung thư thông qua việc tăng hấp thu FDG. PET/CT cũng được ứng dụng trong việc mô phỏng lập kế hoạch điều trị bằng xạ trị.

+ Xét nghiệm miễn dịch tìm virut Epstein – Barr (loại virus này gây nhiễm trùng cấp vùng họng, miệng) như IgA/VCA; IgA/EBNA; IgA/EA… công thức máu, sinh hóa, xét nghiệm nước tiểu, điện tâm đồ… để đánh giá tiên lượng trước, trong và sau khi điều trị.

Trên đây là những dấu hiệu của bệnh ung thư vòm họng mà chúng tôi đã chia sẻ với các bạn. Nếu cơ thể có những biểu hiện trên hãy lập tức đến bệnh viện kiểm tra tình trạng sức khỏe nhé các bạn.

Nguồn: chuaungthu