Những nguyên nhân chính dẫn đến ung thư máu

Những nguyên nhân chính dẫn đến bệnh ung thư máu đó là: tiếp xúc nhiều với hóa chất, ảnh hưởng của hóa trị, nhiễm phóng xạ,… Sau đây chúng ta hãy cùng tìm hiểu vì sao những nguyên nhân này lại có nguy cơ khiến bệnh ung thư máu ngày càng nặng hơn.

1. Nhiễm phóng xạ trong thời gian dài

Cuộc điều tra tình hình sức khỏe của các nhà nghiên cứu đến từ Mỹ và Ukraina trên 110.645 công nhân tại Nhà máy điện hạt nhân (ĐHN) Chernobyl (Ukraina) đã minh chứng cho thủ phạm gây bệnh ung thư máu là do nhiễm phóng xạ trong một thời gian dài. Trong số những công nhân được điều tra, có đến 78% phơi nhiễm dưới mức 200 mSv, 57% số người bị phơi nhiễm tích luỹ trong 10 năm. Kết quả rất bất ngờ khi có 137 người mắc bệnh ung thư máu, 79 người mắc ung thư máu ở thể mãn tính, 16% trường hợp ung thư máu được phát hiện trong khoảng thời gian 20 năm trở lại. Nguyên nhân có thể là do phơi nhiễm phóng xạ từ thảm họa Chernobyl. Rõ ràng, tác động của phơi nhiễm phóng xạ trong thời gian dài ảnh hưởng trực tiếp đến sức khoẻ của con người và không thể xem nhẹ.

ung-thu-mau

2. Làm việc trong môi trường nhiều hóa chất

Làm việc trong môi trường nhiều hóa chất cũng là nguyên nhân trực tiếp gây bệnh ung thư máu. Những công nhân làm việc trong các nhà máy hóa chất, luyện kim, nhà máy sản xuất các linh kiện điện tử, xưởng nhuộm, nhà máy sản xuất năng lượng hạt nhân…có nguy cơ mắc ung thư máu cao hơn những người làm việc ở môi trường lao động khác. Các nhà khoa học cho biết: Các hóa chất độc hai như: Các benzene dạng vòng, các đồng vị phóng xạ, berili, amiang và các hợp chất của chúng khi nhiễm vào cơ thể làm biến đổi cấu trúc tế bào, làm tăng nguy cơ gây bệnh ung thư máu. Vì thế, công nhân làm việc trong môi trường chứa hóa chất cần được trang bị đồ bảo hộ đạt tiêu chuẩn an toàn.

3. Hút thuốc lá

Hút thuốc lá hầu hết là nguyên nhân gây ra rất nhiều loại bệnh, trong đó có bệnh ung thư máu. Thành phần của thuốc lá có hơn 200 loại hóa chất gây hại cho sức khỏe, đặc biệt là 43 chất gây ung thư đã được chứng minh như: Nitrosamine, Hydrocarbon dị vòng, Benzene, Polonium-226 có hoạt tính phóng xạ. Những chất này gây biến dị mạnh và sinh ung thư ở nhiều cơ quan khác nhau như máu, phổi, gan…

4. Ảnh hưởng của hóa trị liệu

Hóa trị liệu được xem là phương pháp điều trị ung thư phổ biến nhất hiện nay. Hóa chất được đưa vào cơ thể với liều lượng cực mạnh để tiêu diệt tế bào phát triển nhanh chóng. Tuy nhiên, liệu pháp này thường gây tác dụng phụ bao gồm: Rụng tóc, ói mửa, mệt mỏi, chảy máu, nhiễm trùng… Những tế bào khỏe mạnh cũng dễ bị ảnh hưởng bởi hóa chất trong trị liệu như: tế bào trong miệng, trong đường tiêu hóa, tế bào máu sinh ra từ trong tủy xương. Chính vì lẽ đó mà một số trường hợp sau khi chống chọi thành công với  một căn bệnh ung thư nào đó, thời gian về sau lại mắc bệnh ung thư máu. Tuy nhiên, nguy cơ phát bệnh này rất nhỏ so với kết quả mà nó mang lại.

Trên đây là những nguyên nhân chính gây ra bệnh ung thư máu mà chúng tôi đã chia sẻ với các bạn. Vì thế chúng ta cần nên tránh những điều nguy hiểm trên để bảo toàn cho sức khỏe.

Nguồn: chuaungthu