Sử dụng thuốc tránh thai nhiều có bị vô sinh hay không?

Hỏi: Bác sĩ cho em hỏi, em quan hệ nhiều lần mà không dùng bất kỳ phương pháp tránh thai nào nên em hay sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp. Vậy bác sĩ cho em hỏi, liệu sử dụng như thế có bị vô sinh hay những ảnh hưởng gì sau này không ạ?

Trả lời:

Vấn đề sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp như cách của bạn thật đáng lo ngại. Sau quá trình dùng thuốc như vậy mà chu kỳ kinh nguyệt của bạn vẫn bình thường là vô cùng may mắn.

Thực tế, thuốc tránh thai khẩn cấp là “cứu cánh” của nhiều phụ nữ, dùng khi vợ chồng gặp nhau lâu ngày hay khi các biện pháp tránh thai khác bị trục trặc đột xuất (như bao cao su bị rách, quên dùng thuốc tránh thai hằng ngày nhưng không bù kịp, tính sai ngày giao hợp an toàn…) hoặc trong tình huống bị cưỡng hiếp.

lo-lang-co-thai

Thuốc này cũng có thành phần tương tự như viên tránh thai hằng ngày nhưng liều lượng cao gấp 4 lần. Nó có tác dụng ức chế sự rụng trứng và ức chế trứng bám vào niêm mạc tử cung nên ngăn chặn quá trình mang thai.

Tuy nhiên, thuốc tránh thai khẩn cấp có hiệu quả không cao lắm (khoảng 75%) và hiệu quả này càng giảm đi nếu dùng nhiều lần. Thuốc gây một số tác dụng phụ như làm rối loạn kinh nguyệt, rong kinh, rong huyết, nhức đầu, chóng mặt.

Theo chỉ định, thuốc này chỉ dùng cho những người khỏe mạnh và không được dùng quá 2 lần trong một tháng. Ngoài việc có thai ngoài ý muốn, bị rối loạn kinh nguyệt là “tai nạn” hay xảy ra nhất đối với những người lạm dụng thuốc tránh thai khẩn cấp.

Đến nay chưa có kết luận chính thức nào về việc lạm dụng thuốc tránh thai khẩn cấp có thể gây vô sinh. Tuy nhiên, nếu dùng thuốc quá nhiều sẽ hạn chế sự phát triển và rụng trứng, khi ngừng thuốc thì buồng trứng cần một khoảng thời gian tương đối dài để hồi phục. Ngoài ra, khi dùng quá liều, thuốc sẽ làm niêm mạc tử cung bị teo lại, niêm mạc mỏng khiến trứng không làm tổ được.

Vì những lý do trên, bạn chỉ nên coi viên tránh thai khẩn cấp như một biện pháp cuối cùng khi định tránh thai, chớ nên lạm dụng. Trong trường hợp của bạn, hãy sử dụng thuốc tránh thai hàng ngày cho an toàn.

Hy vọng rằng với những chia sẻ ở trên sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc “Sử dụng thuốc tránh thai nhiều có bị vô sinh hay không ?”. Ngoài ra, chúng tôi muốn chia sẻ tới bạn thêm thông tin về thuốc tránh thai, để tham khảo vui lòng truy cập vào link: https://nhathuocviet.vn/tin-tuc/2-loai-thuoc-tranh-thai-hang-ngay-tot-nhat-hien-nay.html

Nếu bạn có thắc mắc gì liên quan đến các biện pháp ngừa thai hoặc sử dụng thuốc tránh thai, vui lòng liên hệ với Hệ thống Nhà Thuốc Việt qua Hotline 0985508450.

Xem thêm: Uống thuốc tránh thai khẩn cấp trước khi quan hệ có tác dụng không?