4 Tác dụng tuyệt vời khi tập Yoga giúp giảm suy nhược thần kinh

Yoga chữa suy nhược thần kinh như thế nào?

Yoga có thể được dùng trong điều trị cho bệnh nhân suy nhược thần kinh, trong đó một vài tư thế như Shavasana và những tư thế khác dựa trên Shavasana, được cho là có tác dụng hỗ trợ rất tốt.

Tư thế thư giãn Shavasana: tư thế này giống như cơ thể của một người đã chết, vì vậy nó còn có tên khác là “tư thế xác chết”. Đây là một tư thế thoải mái và thường được thực hiện sau khi tập các bài tập khó. Khi áp dụng tư thế này cần kết hợp với hơi thở chậm, nhẹ nhàng. Nó giúp thư giãn tất cả các cơ bắp của cơ thể, chữa đau đầu, mất ngủ, chóng mặt, tăng huyết áp và thậm chí đau thần kinh tọa.

Uttanasana (tư thế gập người phía trước): tư thế này giảm bớt sự suy kiệt về trí não, giúp phục hồi cho những ai hay lo nghĩ chán nản, làm giảm nhịp tim, cải thiện chứng năng gan, lá lách, thận, hỗ trợ giảm đau thần kinh tọa và đau khớp, giảm các cơn đau lưng và bụng.

Sarvangasana (tư thế đứng bằng vai): một tư thế tốt để kích thích tuyến giáp, nó cũng tốt cho bệnh hen suyễn, các bệnh tiêu hóa và các vấn đề về hô hấp. Ngoài ra, nó còn làm giảm mệt mỏi, giảm mất ngủ, giảm triệu chứng của mãn kinh.

Ardha Sarvangasana (tư thế cây cầu): Tư thế này là tốt cho cổ và giãn tĩnh mạch. Giúp giảm căng thẳng và trầm cảm nhẹ, giảm lo âu, mệt mỏi, đau lưng, nhức đầu và mất ngủ.

Kiên trì tập các bài tập trên đều đặn cùng với chế độ ăn uống, nghỉ ngơi hợp lý, sau một thời gian, người bệnh suy nhược thần kinh có thể nhận thấy sự cải thiện rõ rệt.

Yoga giúp bạn giải phóng căng thẳng, bỏ qua tiêu cực, thay đổi nhận thức và tâm trạng cho bạn

Hiện nay, bên cạnh việc áp dụng tập yoga, để đem lại hiệu quả mạnh mẽ hơn trong điều trị, rất nhiều bệnh nhân suy nhược thần kinh đã kết hợp thêm việc uống thực phẩm chức năng giúp giảm căng thẳng, lo âu, mệt mỏi,…Sau đây là thuốc bổ thần kinh đang được sử dụng phổ biến và tìm kiếm nhiều nhất trên internet.

  1. Giảm phiền muộn

Yoga đã được nghiên cứu như một cách trị liệu hiệu quả cho một số loại trầm cảm. Một loạt các nghiên cứu từ Hà Lan cho thấy, yoga cung cấp một số lợi ích cho những người bị trầm cảm mạn tính. Trong nghiên cứu đầu tiên, đàn ông và phụ nữ bị trầm cảm trung bình 11 năm có kinh nghiệm giảm trầm cảm, lo lắng, căng thẳng sau khi họ theo tập tại các lớp học yoga 2,5 giờ mỗi tuần trong 9 tuần, kết hợp với thuốc chống trầm cảm. Trong nghiên cứu thứ hai, những học sinh trung học chán nản đã luyện tập yoga trí tuệ trong 30 phút với người hướng dẫn và sau đó là ở nhà trong 8 ngày với một video hướng dẫn đã giảm nhiều triệu chứng sau hai tháng.

Tiến sỹ Jodi Ashbrook, giảng viên yoga cho biết: “Yoga là cơ hội để giải phóng căng thẳng bằng cách giúp bạn chuyển trọng tâm vào hiện tại. Bằng cách bỏ qua tiêu cực, bạn có thể thay đổi nhận thức và tăng tâm trạng cho bạn.

  1. Giảm lo lắng

Yoga cũng có thể giúp làm giảm các triệu chứng lo âu và trầm cảm. Một nghiên cứu năm 2016 tại Đại học Pennsylvania cho thấy, những người bị rối loạn trầm cảm chủ yếu (MDD) không đáp ứng đầy đủ thuốc men, chứng tỏ sự suy giảm trầm cảm và lo lắng sau khi tập yoga Sudarshan Kriya (một phương pháp hít thở theo chu kỳ) nhưng không tập yoga thì không thấy thay đổi.

Erin Wiley , một nhà tâm lý trị liệu lâm sàng ở Ohio, tin rằng yoga giúp làm dịu hệ thần kinh của bệnh nhân trầm cảm. “Bộ môn này dạy cho khách hàng rằng, họ có quyền kiểm soát phản ứng căng thẳng của mình, tạo cho họ một kỹ năng đối phó khi họ bị quá căng thẳng”.

  1. Cải thiện rối loạn ăn uống

Liệu pháp Yoga có thể giúp bệnh nhân rối loạn ăn uống thay đổi thái độ của họ về cơ thể. Trong một nghiên cứu thí điểm, các nhà nghiên cứu đã phát hiện thấy, những người tham gia lớp tập yoga nhằm mục đích điều trị các triệu chứng rối loạn ăn uống có hiệu quả cao hơn đáng kể trước những cuốn hút từ bữa ăn so với nhóm không tập yoga.

Theo Wiley, yoga giúp người tập cảm nhận cơ thể rõ ràng hơn, nhắc nhở người tập rằng họ có quyền kiểm soát và sở hữu cơ thể của họ, giúp người tập cảm thấy mạnh mẽ hơn.

  1. Cải thiện hành vi

Một chương trình trị liệu yoga có thể trợ giúp cho việc điều trị tiêu chuẩn các rối loạn tâm thần. Một nghiên cứu về chương trình trị liệu yoga 8 tuần lễ cho bệnh nhân trầm cảm cho thấy, người bệnh có được những cải tiến lớn trong các triệu chứng và giảm những suy nghĩ tiêu cực, nâng cao chất lượng cuộc sống của họ.

Một nghiên cứu khác được đăng trên Tạp chí Traumatic Stress cho thấy, yoga đã cải thiện cuộc sống của phụ nữ bị rối loạn hành vi, có ý muốn tổn thương chính mình hoặc tự tử khi họ tham gia khoá học Kripalu – một bài tập yoga, kéo dài 12 ngày. Các bài tập asana (động tác) và thở này có thể giúp bệnh nhân tìm hiểu làm thế nào để bình tĩnh lại khi đau khổ. Cô nói: “Điều này dẫn đến tỷ lệ lạm dụng ma túy và rượu bia thấp hơn, hoặc các hành vi tự tử, hành hạ bản thân khác.

Xem thêm : 5 Bài tập giúp giảm suy nhược thần kinh hiểu quả