Tác hại của nhảy dây quá sức có thể bạn chưa biết

Như các bài tập thể dục hiện có, khi bạn tập luyện quá sức hoặc quá lâu thì cơ thể của bạn chắc chắc sẽ xảy ra vấn đề và gây phản tác dụng. Dưới đây Y KHOA VIỆT xin phép liệt kê các tác hại của nhảy dây quá sức nhé!

1. Các triệu chứng thường gặp

Đau khớp

Nhảy dây quá mức có thể dẫn đến đau khớp. Cơn đau từ các khớp sẽ làm ảnh hưởng đến mục tiêu tập luyện của bạn. Ngoài ra, cơn đau có thể trở nên nghiêm trọng, đặc biệt là nếu mức testosterone của bạn bị suy giảm.

Trong trường hợp đó, có thể mất nhiều thời gian để phục hồi. Như vậy, để tránh những chấn thương nặng, bạn nên điều chỉnh chế độ luyện tập phù hợp với thể chất của chính mình.

Chấn thương gân cẳng chân

Chấn thương này thường phát sinh khi tập luyện cường độ cao, đặc biệt là tập nhảy dây. Khi bạn cố nhảy dây quá giới hạn thể chất của bản thân, khả năng cao sẽ dẫn đến chấn thương ống chân. Chấn thương này sẽ làm bạn đau nhói dọc theo xương ống quyển. Một tác dụng phụ khác là sưng nhẹ ở cẳng chân.

tác hại của nhảy dây

Chấn thương cẳng chân gây là chấn thương thường gặp

Gãy xương

Khi nhảy dây quá sức, xương cẳng chân của bạn sẽ phải chịu trọng lượng nặng. Điều này sẽ dẫn đến những vết nứt nhỏ lên phần xương của bạn. Nếu xương cẳng chân của bạn yếu, khả năng cáo bạn có thể bị gãy xương do căng thẳng.

Bong gân gót chân

Gân gót chân là phần gân chịu trách nhiệm vận động lớn. Việc nhảy dây quá sức có thể tạo áp lực cho gân gót chân, Từ đó gây đau và viêm nhiễm ở phần bàn chân của bạn.

Cơ thể bị mất nước

Thực hiện các động tác nhảy dây liên tục trong thời gian dài dẫn đến cơ thể phải gồng sức thực hiện, tuyến mồ hôi tiết nhiều từ đó dẫn đến tình trạng mất nước.

Tác hại của nhảy dây trong tình huống này dẫn đến cơ thể mệt mỏi, mất nước, choáng và nặng hơn có thể gây ngất xỉu cho người luyện tập.

tác hại của nhảy dây

Tập luyện với cường độ cao và lâu dẫn đến cơ thể thiếu nước trầm trọng

2. Các biện pháp phòng tránh

Nhằm hạn chế và khắc phục các tác hại của nhảy dây như đã nêu, chúng ta có thể xem qua và áp dụng các nguyên tắc sau đây:

  • Khởi động, làm nóng cơ thể trước khi bắt đầu động tác nhảy dây chính. Điều này giúp cơ thể thích nghi và tránh được những chấn thương khi chưa quen cường độ tập.
  • Nên bắt đầu từ cường độ và thời tập từ chậm đến nhanh để cơ thể có thời gian quen dần. Điều này giúp cơ thể nâng cao sức khỏe, dẻo dai và thích nghi cường độ tập luyện tốt nhất.
  • Tuyệt đối không tập liên tục với cường độ cao (hơn 10 phút mỗi lần) khi mới bắt đầu bộ môn này.
  • Nên bổ sung nước (nước khoáng) trong suốt quá trình tập nhằm hạn chế tình trạng mất nước, mất sức của cơ thể.
  • Tập từ 3 đến 5 lần một tuần với cường độ thích hợp.

Xem thêm: 

Tìm hiểu cách nhảy dây đúng cách

Nhảy dây bị đau bụng nguyên nhân do đâu?

Qua bài viết trên chắc đã cung cấp thông tin cho bạn về tác hại của nhảy dây quá sức, mách bạn các cách phòng tránh. Mong rằng bạn luôn giữ gìn sức khỏe để tập luyện đạt kết quả cao nhất nhé.

Xem thêm các bài viết khác tại thethaohcm.com.vn