Nên uống thuốc tẩy giun khi nào là hợp lý?

Uống thuốc tẩy giun là cách nhanh và hiệu quả nhất để diệt giun – sán trong cơ thể. Tuy nhiên để đem lại hiệu quả tốt nhất giúp diệt hết giun – sán chỉ trong lần uống đầu thì bạn nên làm gì? Cùng tìm hiểu ngay thời điểm uống thuốc tẩy giun khi nào là hợp lý ngay bên dưới nhé!

Thuốc tẩy giun là gì?

Thuốc tẩy giun là loại thuốc được sử dụng để loại bỏ giun sán và giun đũa khỏi đường tiêu hóa của con người. Giun sán và giun đũa là các loại sán dây thường sống trong đường tiêu hóa của con người và có thể gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nếu không được điều trị kịp thời.

Thuốc tẩy giun Fugacar

Thuốc tẩy giun Fugacar

Các loại thuốc tẩy giun thường chứa các hoạt chất như albendazole, mebendazole hoặc pyrantel pamoate, chúng hoạt động bằng cách tấn công hệ thống thần kinh của giun và gây ra tình trạng co cứng cơ bắp của chúng, từ đó làm cho giun không thể sống sót trong đường tiêu hóa và được đưa ra khỏi cơ thể qua phân.

Dấu hiệu nhắc bạn nên tẩy giun

Những dấu hiệu nên uống thuốc tẩy giun bao gồm:

  • Cảm thấy ngứa ở vùng hậu môn hoặc xung quanh khu vực đường tiêu hóa.
  • Cảm thấy khó chịu hoặc đau bụng.
  • Cảm thấy buồn nôn, khó tiêu hoặc tiêu chảy.
  • Bị giảm cân không rõ nguyên nhân.
  • Thấy giun hoặc trứng giun trong phân.

Nếu bạn có bất kỳ dấu hiệu nào như trên, bạn nên tìm kiếm ý kiến ​​từ bác sĩ để được kiểm tra và chẩn đoán chính xác. Nếu bạn bị nhiễm giun, bác sĩ của bạn có thể khuyên bạn uống thuốc tẩy giun và hướng dẫn bạn cách sử dụng thuốc đúng cách.

>>>Xem ngay: 7 loại thuốc tẩy giun hiệu quả và phổ biến nhất hiện nay

Vậy nên uống thuốc tẩy giun khi nào là hợp lý?

Thuốc tẩy giun mebendazol không độc nên dùng được cho cả người lớn và trẻ em trên 2 tuổi với liều dùng giống nhau: Mỗi lần tẩy giun chỉ cần uống 1 viên 500mg duy nhất để loại bỏ các loại giun thông thường.

Về thời điểm nên uống thuốc xổ giun khi nào thì bạn có thể uống thuốc vào bất kỳ lúc nào trong ngày. Khi sử dụng các loại thuốc xổ giun ngày nay, bạn không cần phải nhịn ăn hoặc uống kèm thuốc nhuận tràng như các loại trước đây.

Uống thuốc tẩy giun khi nào là hợp lý

Uống thuốc tẩy giun khi nào là hợp lý

Tuy nhiên, dù rất hiếm gặp nhưng thuốc tẩy giun có thể gây tác dụng không mong muốn như đau bụng âm ĩ, buồn nôn,… Để hạn chế điều này, bạn vẫn nên uống thuốc xổ giun vào sau bữa sáng. Còn nên uống thuốc xổ giun khi nào để thuốc phát huy hiệu quả tốt nhất thì thời điểm lý tưởng là sau ăn tối 2 giờ hoặc vào sáng sớm chưa ăn gì, cách bữa ăn sáng khoảng 30 phút.

Những lưu ý cần biết để uống thuốc tẩy giun đúng cách

Bên cạnh quan tâm đến việc nên uống thuốc xổ giun khi nào thì bạn còn phải lưu ý một số vấn đề sau để bảo vệ cả gia đình khỏi các bệnh lý nhiễm trùng giun, sán:

  • Đối với người lớn và trẻ em trên 2 tuổi nên được tẩy giun định kỳ theo khuyến cáo của Bộ Y tế mỗi 4-6 tháng/lần. Trường hợp trẻ em dưới 2 tuổi, bố mẹ nên mang trẻ đi khám bác sĩ để được điều trị ngay nếu có các triệu chứng nghi ngờ nhiễm giun như nổi mẩn ngứa hình thù loằng ngoằng trên da, ngứa vùng hậu môn (đặc biệt là về đêm), tiêu chảy hoặc đau bụng kéo dài hơn 2 tuần, sụt cân không rõ nguyên do, thấy con giun hoặc một mảnh của giun trong phân…
  • Người dùng nên chọn thuốc tẩy giun có chứa 1 trong 2 hoạt chất là Albendazol hoặc là Mebendazol, vì chúng có phổ hoạt tính rất rộng là tẩy được nhiều loại giun, vì là loại thuốc không dùng kê đơn nên người dùng có thể dễ dàng tìm mua được ở các nhà thuốc.Không dùng 2 hoạt chất cùng 1 lúc.
  • Đối với giun chỉ, mỗi lần tẩy giun bạn nên tẩy cho tất cả các thành viên trong gia đình để tránh lây nhiễm chéo.
  • Nếu đang bị nhiễm giun, phải uống thuốc theo đúng chỉ dẫn và liệu trình của bác sĩ, để đảm bảo tiêu diệt mầm bệnh hoàn toàn.
  • Để tránh nhiễm trùng giun tái phát, mỗi người cần nâng cao ý thức giữ gìn vệ sinh nơi ở thật sạch sẽ, tuân thủ vệ sinh an toàn thực phẩm, cụ thể: nên ăn chín uống sôi, rửa tay trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh, không ăn trái cây và rau sống khi chưa biết rõ nguồn gốc,…
  • Tẩy giun định kì cho cho mèo, dọn phân của chúng càng sớm càng tốt và không cho trẻ chơi ở khu vực có nhiều phân chó, mèo.

Nguồn: Nhà Thuốc Việt

Xem thêm:

Uống thuốc tẩy giun bao lâu thì được ăn?

Dấu hiệu cần tẩy giun ở người lớn bạn cần biết