Tác hại của nhuộm tóc bằng hóa chất và cách khắc phục

Nhuộm tóc đúng cách sẽ làm tóc thêm đẹp. Nhưng câu chuyện nhuộm tóc gây tác hại cho sức khỏe đang trở thành đề tài nóng trong suốt thời gian qua. Vậy tác hại của nhuộm tóc bằng hóa chất là gì? Cách khắc phục ra sao?

Tác hại của nhuộm tóc bằng hóa chất và cách khắc phục

Tác hại của nhuộm tóc bằng hóa chất và cách khắc phục

Tác hại của nhuộm tóc bằng hóa chất rẻ tiền

Bác sĩ Nguyễn Hữu Trường, Trung tâm dị ứng – miễn dịch lâm sàng, Bệnh viện Bạch Mai cho biết, trung tâm thường xuyên tiếp nhận các trường hợp bị viêm da tiếp xúc do dị ứng với thuốc nhuộm tóc. Tỷ lệ bệnh nhân dị ứng thuốc nhuộm tóc rất cao, gấp nhiều lần so với tiếp xúc với các loại hóa mỹ phẩm khác.

Theo bác sĩ, thuốc nhuộm tóc thường gây mẫn cảm chéo nên nhiều người từng bị dị ứng với loại thuốc nhuộm này khi đổi sang loại khác vẫn bị. Đây là loại dị ứng muộn. Thường những lần đầu nhuộm tóc, dị ứng có thể xảy ra sau 1-2 hay 3 ngày. Những lần sau, dị ứng có thể đến nhanh hơn, sau vài giờ nhuộm.

Tác hại của nhuộm tóc bằng hóa chất rẻ tiền dễ thấy nhất là: ngứa dữ dội, nổi mụn nước ở da đầu, chảy nước, đóng vảy, có thể rụng tóc. Không ít bệnh nhân bị lan ra cả vùng mặt, để lại sẹo thâm đen. Tình trạng có khi kéo dài hàng tháng hay tái đi tái lại nhiều lần. Một số ít có thể gặp biến chứng nhiễm trùng. Đặc biệt, bệnh nhân nam bị dị ứng thuốc nhuộm tóc nhiều hơn nữ.

Theo nghiên cứu của Viện Ung thư quốc gia Mỹ, nhuộm tóc càng lâu, dùng màu càng đậm thì nguy cơ mắc bệnh ung thư càng cao. Tỷ lệ ung thư ở phụ nữ dùng thuốc nhuộm tóc cao hơn 50% so với những người không dùng thuốc này. Paraphenylenediamin là loại hóa chất thường được dùng trong thuốc nhuộm tóc. Tại Mỹ, các chuyên gia y tế đã chứng minh rằng Paraphenylenediamin gây dị ứng, chàm, hen, loét dạ dày, làm da mẩn đỏ, nhạy cảm với nắng và có thể gây tử vong nếu ngộ độc nặng.

Các chất phụ gia như Propylenglycol và Isopropyl alcohol cũng gây tác hại không nhỏ. Prophylenglycol ảnh hưởng tới gan, thận, não, còn Isoprophyl alcohol thì có thể gây trầm cảm, nhức đầu.

Tác hại của nhuộm tóc bằng hóa chất rẻ tiền

Tác hại của nhuộm tóc bằng hóa chất rẻ tiền

Cách khắc phục

Để hạn chế tác hại từ thuốc nhuộm, trước hết việc lựa chọn thuốc nhuộm là rất quan trọng. Theo đó, không nên mua thuốc nhuộm rẻ tiền, không chọn màu nhuộm khi sử dụng cần phải tẩy tóc, đặc biệt các màu được ưa chuộng như xám khói hoặc các màu quá sáng. Bên cạnh đó, người sử dụng nên hạn chế dùng thuốc nhuộm có nhiều thành phần hóa chất, nên chọn thuốc nhuộm có thành phần tự nhiên để an toàn hơn cho da đầu.

Ngoài ra, chúng ta có thể dùng các loại cây, củ, quả có sẵn trong tự nhiên để chế biến thành thuốc nhuộm tóc. Phương pháp này giúp chúng ta thay đổi màu tóc như ý muốn, đồng thời rất an toàn. Tuy nhiên, phương pháp này có nhược điểm là tốn thời gian.

Xem thêm: