U xương khổng lồ ở ngực người phụ nữ

Ngày 1/12, Tiến sĩ, bác sĩ Vũ Hữu Vĩnh, trưởng khoa Ngoại lồng ngực Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết, viện vừa phẫu thuật cứu sống bệnh nhân Tô Thùy Trang (48 tuổi, ngụ tại TP.HCM) bị u xương khổng lồ ở ngực hiếm gặp.

 

?????????????

Tiến sĩ, bác sĩ Vũ Hữu Vĩnh

Theo bác sĩ Vĩnh, khối u khổng lồ ở ngực sẽ chèn vào tim phá hoại những cơ quan bên trong nên cuộc sống của bệnh nhân rất khó khăn.

Trước đó, bệnh nhân Trang đã đến bệnh viện khám, qua khám lâm sàng các bác sĩ xác định bệnh nhân có khối u kích thước khoảng 25 x 30cm.

Sau khi thăm khám, bác sĩ hẹn bệnh nhân chờ đến ngày mổ. Tuy nhiên trong thời gian chờ này thì bệnh nhân bị thủng một lỗ trên khối u gây chảy máu. Lập tức gia đình đưa bệnh nhân vào bệnh viện cấp cứu, các bác sĩ ước lượng bệnh nhân đã bị mất khoảng 3 lít máu.

u-xuong-khong-lo-o-nguc-nguoi-phu-nu (1)

U xương ức chèn vào tim và cơ quan bên trong

Trước tình huống khẩn cấp, các bác sĩ khoa Ngoại lồng ngực quyết định mổ.

“Đây là ca mổ khó khăn, tỷ lệ thành công thấp nên ê kíp là những người có kinh nghiệm lâu năm tham gia.

Đối với u xương ức, quan trọng nhất khi mổ là cầm máu nên bệnh viện chuẩn bị trước 30 đơn vị máu và quan trọng nhất là ê kíp đã nút mạch máu nuôi xương ức để bệnh nhân không bị mất máu.

Hơn nữa, thay vì mổ từ ngoài vào trong thì êkíp tiến hành mổ từ trong ra ngoài. Ca mổ diễn ra trong 4,5 tiếng”, bác sĩ Vũ Hữu Vĩnh cho biết thêm.

?????????????

Sau mổ bệnh nhân đã được xuất viện và đang phục hồi tốt

Cũng theo bác sĩ Vĩnh thì ê kíp đã phẫu thuật bỏ xương ức của bệnh nhân và sau đó dùng Titanium để tái tạo lại nên riên với ca này thì khả năng tái phát thấp.

Đây là ca mổ phức tạp, tỷ lệ tử vong khi mổ khá cao và lần đầu tiên được thực hiện thành công ở Việt Nam.

Hiện bệnh nhân Trang đã được xuất viện và đang trong quá trình hồi phục tốt.