6 bệnh thường gặp ở phụ nữ tiền mãn kinh

Vào thời kỳ mãn kinh, đây là thời điểm đánh dấu sự bắt đầu quá trình lão hóa ở phụ nữ. Buồng trứng trong cơ thể phụ nữ ngưng hoạt động làm thiếu hụt nội tiết tố estrogen. Sức khỏe của chị em phụ nữ sẽ bị giảm sút, sức đề kháng cơ thể suy giảm mạnh làm hco nhiều loại bệnh bắt đầu xuất hiện. Để giúp bạn hiểu thêm, mời bạn tham khảo qua bài 6 bệnh thường gặp ở phụ nữ tiền mãn kinh dưới đây nhé.

 

1. Viêm nhiễm phụ khoa

Sự thiếu hụt nội tiết tố ở buồng trứng, môi trường âm đạo khô và trung tính thiếu đi chất dịch có tác dụng bao bọc và diệt khuẩn. Lúc này, vi khuẩn, nấm dễ dàng tấn công âm đạo gây viêm nhiễm. Nếu không kịp thời chữa trị, bệnh có thể chuyển biến nặng hơn như: ung thư cổ tử cung, ung thư buồng trứng.

2. Ngứa bộ phận sinh dục

Ngứa bộ phận sinh dục là một bệnh phổ biến tuổi mãn kinh. Ngứa là một biểu hiện thường gặp trong các bệnh vùng kín như viêm âm đạo, ung thư âm hộ nhưng cũng có thể chẳng vì nguyên nhân nào. Vì thế, khi có dấu hiệu ngứa, phụ nữ cần đi khám để có hướng điều trị phù hợp. Biện pháp phòng ngừa cơ bản là chị em cần chú ý giữ vệ sinh sạch sẽ vùng sinh dục, dùng các chất bôi trơn khi quan hệ tình dục để tránh đau đớn và xây xát từ đó vi khuẩn gây bệnh dễ tấn công.

3. Ung thư cổ tử cung

Ung thư cổ tử cung có liên quan đến quá trình viêm nhiễm kéo dài, bệnh gây ra bởi loại virut nhóm papilloma có tên gọi là Human Papilloma Virus (HPV). Virut này gây ra các biến đổi ở mức độ tế bào và gây ra 70% các trường hợp ung thư cổ tử cung. Nguy cơ ung thư cổ tử cung gia tăng ở các trường hợp sinh đẻ nhiều, quan hệ tình dục sớm và không an toàn, viêm nhiễm cổ tử cung kéo dài…

4. Ung thư nội mạc tử cung

Ung thư nội mạc tử cung xảy ra ở lớp lót bên trong của tử cung. Dấu hiệu thường thấy như: chảy máu âm đạo bất thường, đặc biệt là những chảy máu âm đạo ở những phụ nữ đã mãn kinh. Hầu hết các ung thư này đều chữa trị thành công nếu phát hiện sớm. Bệnh thường gặp ở phụ nữ béo phì, có bệnh tăng huyết áp, tiểu đường hoặc có tiền căn vô sinh, rối loạn kinh nguyệt.

5. Bệnh tim mạch

Nhờ vào sự bảo vệ của estrogen nên tỷ lệ phụ nữ trước khi mãn kinh mắc các bệnh tim mạch hay nguy cơ đột quỵ xảy ra thấp hơn rất nhiều so với nam giới. Thế nhưng sau khi mãn kinh thì lại ngược lại, nguy cơ mắc các bệnh tim mạch so với những phụ nữ cùng tuổi nhưng chưa mãn kinh tăng lên 2 – 6 lần.

6. Loãng xương

Sau 1 năm mãn kinh, tỷ lệ phụ nữ mắc bệnh loãng xương ngày càng cao. Gãy xương khi bị những chấn thương nhẹ là hậu quả cuối cùng của bệnh loãng xương. Gãy xương do loãng xương thường gặp ở các vị trí xương chịu lực của cơ thể như cột sống, thắt lưng và cổ xương đùi. Với người có tuổi, thường có nhiều bệnh lý của tuổi tác đi kèm như tim mạch, huyết áp, tiểu đường.