Ăn gì tốt cho xương khớp nhất? Chọn ngay Top 8 thực phẩm này

Có nhiều yếu tố dẫn đến xương khớp bị tổn thương, hao mòn khiến cho các hoạt động vận động hằng ngày của người bệnh trở nên khó khăn, nhọc nhằn. Để cải thiện tình trạng này, xương khớp cần được bổ sung một nguồn dinh dưỡng hợp lý.

Vậy, ăn gì tốt cho xương khớp nhất? Mời bạn tham khảo ngay bài viết dưới đây nhé!

Cá hồi

Nếu bạn đang thắc mắc ăn gì tốt cho xương khớp nhất thì hãy ưu tiên ngay cá hồi/ Bởi đây là nguồn cung cấp axit béo Omega-3 vô cùng quan trọng.

Thật vậy, thành phần cá hồi chứa một lượng lớn axit béo Omega-3, trong đó có docosahexaenoic acid (DHA) và eicosapentaenoic acid (EPA), hai chất này có tác dụng làm giảm viêm và giúp xương khớp khỏe mạnh, giúp giảm sưng viêm, giảm đau và cải thiện tính linh hoạt của khớp.

Cá hồi giàu các hoạt chất có nhiều lợi ích sức khỏe cho xương khớp.

Cá hồi giàu các hoạt chất có nhiều lợi ích sức khỏe cho xương khớp.

Ngoài ra, cá hồi cũng chứa nhiều chất chống oxy hóa, giúp bảo vệ khớp khỏi các tác động xấu từ môi trường ngoài.

Ngũ cốc

Các loại hạt như đậu nành, hạnh nhân, macca, hạt phỉ, đậu phộng,… đều là những loại thực phẩm bổ dưỡng chứa nhiều vitamin và khoáng chất.

Hơn nữa, chúng đều có khả năng tăng cường hệ miễn dịch, tăng cường sức đề kháng, ngăn ngừa lão hóa, làm chậm quá trình oxy hóa của cơ thể.

Trái cây

Trái cây không chỉ là nguồn dưỡng chất tuyệt vời có chứa nhiều vitamin và khoáng chất mà còn mang lại nhiều lợi ích sức khỏe cho xương khớp.

Bởi thành phần của chúng có chứa nhiều các chất chống oxy hóa và có khả năng làm giảm viêm hiệu quả.

Vì vậy, nếu bạn đang gặp vấn đề về thoái hóa khớp, hãy thường xuyên bổ sung nguồn thực phẩm này trong thực đơn hàng ngày của bạn để giúp tăng cường hiệu quả sức khỏe xương khớp nhé.

Sữa và các chế phẩm từ sữa

Sữa và các chế phẩm từ sữa đều là nguồn thực phẩm bổ dưỡng và quý giá có lợi cho sức khỏe xương khớp, đồng thời chúng còn giúp ngăn ngừa tình trạng gãy xương do loãng xương.

Sữa và các chế phẩm từ sữa giúp xương chắc khỏe và ngăn ngừa loãng xương.

Sữa và các chế phẩm từ sữa giúp xương chắc khỏe và ngăn ngừa loãng xương.

Trong thành phần của sữa còn có chứa 18 trong số 22 chất dinh dưỡng thiết yếu, gồm canxi, phốt pho và vitamin D, được tăng cường nhờ enzyme chuyển hóa đường sữa thành D-glucose và D-galactose tốt cho xương khớp.

Dầu oliu

Dầu oliu, một dạng dầu thiên nhiên chiết xuất từ thực vật, được biết đến với những ưu điểm đặc biệt không chỉ dành riêng cho trẻ em mà còn dành cho người cao tuổi.

Các nghiên cứu khoa học gần đây đã tiến hành thử nghiệm việc áp dụng dầu oliu trong chế độ ăn uống của chuột trong khoảng 6 tuần và mang đến những kết quả đáng kinh ngạc về lợi ích của loại thực phẩm này.

Kết quả nghiên cứu đã cho thấy, dầu oliu không chỉ giúp giảm viêm sưng trong các khớp mà còn có khả năng ngăn chặn sự phá hủy sụn. Điều đáng chú ý là khả năng làm dịu viêm của dầu oliu vượt trội so với các dạng dầu béo khác.

Do đó, người bệnh về các vấn đề xương khớp nên bổ sung dầu oliu thay cho các nguồn mỡ động vật khác.

Rau màu xanh đậm

Những loại rau xanh tươi như rau bina, cải xanh, cải mầm, cải xoăn, bắp cải và bông cải không chỉ là sự lựa chọn ngon miệng mà còn là nguồn cung cấp canxi phong phú, mang đến những lợi ích đặc biệt trong việc giảm viêm khớp đáng kể.

Rau xanh đậm màu có nhiều vitamin và khoáng chất tốt cho xương khớp.

Rau xanh đậm màu có nhiều vitamin và khoáng chất tốt cho xương khớp.

Ngoài ra, những loại rau màu xanh đậm còn chứa vitamin K, giúp giảm nguy cơ mắc bệnh loãng xương ở người lớn tuổi, tạo nên một ảnh hưởng quan trọng đối với sức khỏe toàn diện của chúng ta.

Đậu phụ

Đậu phụ là sản phẩm được làm từ nhiều loại đậu khác nhau như đậu xanh, đậu đen, và chủ yếu là làm từ đậu tương.

Đậu phụ chứa rất nhiều canxi (trong một khẩu phần 100 gam đậu phụ chứa lượng canxi tương đương với một ly sữa bò 235 ml). Chính vì vậy, đậu phụ trở thành thức ăn tốt cho xương khớp, đồng thời ngăn ngừa chứng loãng xương hiệu quả.

Hỗ trợ các thực phẩm chức năng tốt cho xương khớp

Ngoài ra, quý người bệnh cũng cần lưu ý rằng các thực phẩm tự nhiên hằng ngày khi qua nhiều khâu chế biến nấu nướng sẽ mất đi ít nhiều các nguồn dưỡng chất cần thiết trong đó.

Do đó, để giúp xương khớp hoạt động khỏe mạnh nhất, ngoài việc bổ sung thực phẩm hằng ngày, các chuyên gia cũng khuyến cáo người bệnh nên hỗ trợ các loại thuốc hoặc thực phẩm chức năng có công dụng bổ xương khớp.

Những sản phẩm này thường chứa các thành phần quan trọng như glucosamine, chondroitin, canxi, và vitamin D, đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ và tăng cường sức khỏe xương khớp.

Glucosamine và chondroitin là hai hợp chất quan trọng giúp tái tạo và bảo vệ sụn khớp, giảm đau và viêm. Canxi là một yếu tố thiết yếu trong xương, giúp cung cấp chất liệu xây dựng cho xương khớp. Vitamin D hỗ trợ hấp thụ canxi và giúp duy trì sự cân bằng canxi trong cơ thể.

Bổ sung thuốc hoặc thực phẩm chức năng giúp tăng cường sức khỏe xương khớp hiệu quả.

Bổ sung thuốc hoặc thực phẩm chức năng giúp tăng cường sức khỏe xương khớp hiệu quả.

Do đó có thể thấy thuốc hoặc thực phẩm chức năng đều giúp tăng cường sức mạnh và sự linh hoạt cho xương khớp, giảm nguy cơ loãng xương, viêm khớp và các vấn đề liên quan đến xương khớp.

Tìm hiểu Top 15 thuốc bổ xương khớp tốt nhất trên thị trường hiện nay tại link:

https://nhathuocviet.vn/tin-tuc/top-3-loai-thuoc-bo-khop-tot-nhat-tren-thi-truong.html

Trên là những chia sẻ về chủ đề “Ăn gì tốt cho xương khớp nhất”, hi vọng thông qua những thông tin bổ ích này, quý người bệnh có thêm những giải pháp để tăng cường cải thiện sức khỏe xương khớp hiệu quả.

Chúc bạn thành công!

Tham khảo thêm tại: nhathuocviet.vn

 

Xem thêm:

3 bài tập yoga tốt cho xương khớp giúp xương chắc khỏe

Người bệnh loãng xương nên ăn gì, kiêng gì tốt nhất