Bảo vệ hệ xương khớp nhờ vào chế độ khoa học

Để có được một hệ xương khớp chắc khỏe. Không chỉ dựa vào chế độ ăn uống mà cần phải kết hợp cả tập luyện thể dục vừa giúp chúng ta duy trì được cân nặng và có một hệ thống xương vững chắc, khỏe mạnh.

Vận động hợp lý

Theo nghiên cứu lợi ích đa dạng của sự vận động đều đặn và tập luyện thể lực. Hoạt động hợp lý của mỗi cá nhân giúp phòng ngừa, điều trị và phục hồi một số bệnh, tăng cường lực và sức mạnh của cơ bắp cũng như sức bền cơ thể. Ngoài ra, vận động tập luyện khoa học còn có thể phòng  và kiểm soát được một số bệnh lý trong đó có tăng độ chắc của xương: Lối sống ít vận động, đặc biệt là việc nằm lỳ trên giường sẽ làm gia tăng tình trạng loãng xương khi về già. Tuy không ngăn được việc mất các khoáng chất của xương, nhưng vận động giúp bộ xương chắc khỏe, hạn chế tình trạng loãng xương, đặc biệt là ở phụ nữ mãn kinh.

Hiệu quả của vận động tùy thuộc mức độ nặng nhẹ của loại hình vận động và cường độ tập. Nên lựa chọn loại phù hợp với tuổi tác, tình trạng sinh lý, thời gian… Sau đây là một số biện pháp mà bạn có thể áp dụng.

– Đối với một người bình thường không có bệnh lý đặc biệt: Số bước cần đi mỗi ngày là 4.000 với người cao tuổi, 7.000  – 8.000 với người trung niên và 10.000 với người trẻ.

– Người béo phì muốn giảm cân, nên đi bộ chậm sẽ tránh được nguy cơ viêm khớp, chấn thương khớp, đốt nhiều mỡ thừa hơn. Thời gian đi bộ tối thiểu 30 phút/ngày.

– Trẻ em đi học (từ lớp 1 trở lên, nếu đoạn đường từ nhà đến trường dưới 2.000 m) nên cho đi bộ. Ngày đầu, người lớn nên đi kèm để hướng dẫn cách đi (không nhanh quá, chậm quá, không được chạy nhảy). Tạo cho các em thói quen tự rèn luyện và không ỷ lại người lớn chở đi học. Làm cho khí huyết lưu thông, cơ bắp rắn chắc, khi học dễ tiếp thu hơn. Cơ thể được tiếp xúc với ánh nắng, tạo ra vitamin D3 chống còi xương.

van-dong

Duy trì trọng lượng cơ thể

Một cơ thể bình thường, cân đối là điều kiện lý tưởng để các khớp khỏe mạnh. Trên cơ thể của chúng ta: khớp cổ chân, khớp gối, hông và thắt lưng phải nâng đỡ trọng lượng toàn bộ cơ thể nên việc duy trì trọng lượng cơ thể phù hợp là vô cùng cần thiết, tránh việc thừa cân gây áp lực lớn lên các khớp.

>>>> Xem thêm: Thời tiết ảnh hưởng như thế nào đối với người bệnh xương khớp

Duy trì chế độ ăn uống lành mạnh

Ăn nhiều rau xanh và các thực phẩm có nguồn gốc từ thiên nhiên sẽ giúp bạn có một cơ thể khỏe mạnh. Việc ăn quá nhiều chất đạm, sự gia tăng axit uric là nguyên nhân gây nên bệnh đau xương khớp và dẫn đến bệnh gút.

Một số loại hoa quả tốt cho người bị đau khớp như đu đủ, dứa, chanh, bưởi. Các loại trái cây này cung cấp men kháng viêm và sinh tố C, ngoài ra nếu đem quả bơ kết hợp với đậu nành có thể kích thích tế bào sụn sinh trưởng collagen là thành phần protein chủ yếu của gân, sụn và xương.

Trên đây chúng tôi đã chia sẻ với các bạn bí quyết giúp xương chắc khỏe. Hy vọng bài viết này sẽ mang lại những thông tin thật hữu ích dành cho tất cả bạn đọc. Xin cảm ơn đã theo dõi

Mách bạn

Hiện nay có nhiều thực phẩm chức năng giúp tái tạo sụn khớp, tăng hấp thụ calci vào xương giúp xương chắc khỏe, bổ sung chất nhầy dịch khớp, giúp khớp vận động linh hoạt hơn. Trong đó Xương khớp Nhất Nhất là một trong những sản phẩm của công ty TNHH Nhất Nhất được nhiều người biết đến.

Để biết thêm chi tiết sản phẩm, mời các bạn click vào đây