Bệnh nhân giãn phế quản nên và không nên ăn những thực phẩm gì ?

Như các bạn đã biết người bị giãn phế quản cũng như các loại bệnh khác đều có cần một chế độ dinh dưỡng hợp lý để bảo vệ sức khỏe. Nhiều người cho rằng căn bệnh này kiêng cử rất nhiều nhưng không phải như thế. Bệnh nhân giãn phế quản nên và không nên ăn những thực phẩm gì ? Qua bài viết hôm nay chúng tôi chia sẻ cho bạn những thông tin về chế độ dinh dưỡng tốt cho người bị bệnh này.

1. Bệnh nhân giãn phế quản nên ăn những thực phẩm gì ?

– Bệnh nhân nên chọn ăn các loại thực phẩm giàu chất dinh dưỡng, thanh đạm dễ tiêu hóa. Thực phẩm chính nên chọn là bột mì, gạo, đậu Hà Lan, kiều mạch, hạt ý dĩ, tốt nhất là xay thành bột nấu cháo. Cũng có thể chọn ăn sữa bò, sữa đậu nành, đậu phụ, trứng gà…là những thực phẩm vừa thanh đạm, lại giàu protein.

hinh1

Những loại thực phẩm sẽ giúp ngăn chặn bệnh giãm phế quản

– Củ sắn, bắp cải,mướp, bầu bí ,dưa hấu,ngó sen, lê, quýt, táo, bách hợp(actiso), dứa, mía, hồng, đào… lạ những thứ giàu vitamin và chất khoáng, cần chọn ăn để bù đắp sự tiêu hao. Người bệnh khạc ra máu nên ăn nhiều ngó sen, mã thầy, có tác dụng bổ trợ cầm máu. Ngoài ra hạnh nhân, hạt bí đao, hạnh đào nhân có tác dụng nhuận phổi giảm ho, có thể dùng ăn vặt hàng ngày.

2. Cần kiêng ăn gì khi mắc bệnh giãn phế quản

Cũng giống như bệnh phổi khác, người bệnh giãn phế quản nên hạn chế hoặc kiêng ăn những thực phẩm sau:

– Kiêng ăn thực phẩm cay gây kích thích và nhiều mỡ ngấy: như ớt, hạt cải, hoa tiêu, món quay dàn, thịt hun khói, mỡ động vật…vì loại thực phẩm này kích thích niem mạc khí quản gây ho. Mỡ chiên dán và mỡ động vật khó tiêu, cần nhiều oxy, làm cho phổi phải làm việc nặng hơn.

hinh2

Hạn chế và tiếp xúc với các đồ cay khi đăng mắc bệnh giãn phế quản

– Kiêng rượu : vì chức năng lưu thông không khí ở phổi của bệnh nhân đã kém, rượu đã có tác dụng làm tê liệt trung khu hô hấp,dễ xuất hiện tình trạng khó thở và ngừng thở,nguy hiểm đến tính mạng.

– Kiêng ăn uống đồ lạnh: vì bị kích thích lạnh, họng sẽ bị viêm, gây ho, làm cho bệnh tăng nặng.

Qua bài viết chắc những người đang gặp phải căn bệnh này họ cũng có thể phòng tránh một cách hiệu quả với các thực phẩm mà chúng tôi nêu trên. Ngoài ra căn bệnh này cũng cần kết hợp luyện tập và chế độ sinh hoạt phù hợp không cho căn bệnh tái phát.

Lời khuyên cho bạn:

codeforte

hinh1

Công dụng:  Trị ho do các nguyên nhân khác nhau: viêm phế quản có tiết đờm, viêm họng, viêm phổi, viêm thanh quản, ho do kích ứng và dị ứng.

Chúc các bạn mạnh khỏe!

Nguồn: suckhoe365.biz